Các "ngôi sao" lập siêu phẩm giúp Việt Nam thắng tưng bừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trở về từ vòng loại World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam đã chứng tỏ một đẳng cấp khác biệt với sự áp đảo hoàn toàn. Đáng nói, đối thủ của họ chính là đương kim Á quân của AFF Cup 2018 Malaysia.
 



Không có chiến thắng quá tưng bừng trước đội tuyển Lào, các cầu thủ Việt Nam vẫn được đánh giá cao hơn trong trận cầu với đội tuyển Malaysia. Trong 5 cuộc đối đầu gần nhất dưới thời huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo, Việt Nam giành chiến thắng đến 4 và chỉ hòa 1 trận duy nhất. Những chú “Mãnh hổ” cũng chính là bại tướng của Việt Nam 3 năm trước trong trận chung kết AFF Cup 2018. Đặc biệt, HLV Tan Cheng Hoe sẽ không có sự phục vụ của nhiều trụ cột vì chấn thương và mắc Covid-19 trong bối cảnh người đồng nhiệm gần như có lực lượng mạnh nhất.

 Việt Nam liên tục tạo sức ép về phía khung thành đối phương. Ảnh: AFF
Việt Nam liên tục tạo sức ép về phía khung thành đối phương. Ảnh: AFF


Với tình thế đó, HLV Park Hang-seo đã bố trí một đội hình giàu sức tấn công hơn so với trận cầu ra quân. Quang Hải đã quay trở lại đội hình xuất phát để lĩnh xướng hàng công. Đáng chú ý là việc Công Phượng được tin dùng ở vị trí trung phong thay vì Tiến Linh như thường lệ. Chiến lược gia người Hàn có lẽ tin tưởng vào khả năng đi bóng kỹ thuật cùng cái duyên với Malaysia của tiền đạo số 10. Tuấn Anh cũng đã có mặt ở khu trung tuyến để đá cặp cùng Hoàng Đức thay vì Xuân Trường.

Trước một “con mồi” quen thuộc, đoàn quân của HLV Park Hang-seo đã không ngần ngại đẩy cao đội hình hơi tấn công. Các cầu thủ Malaysia đã buộc phải lùi về 1/3 sân để chơi phòng ngự tương đối bị động. Ngay ở phút thứ 2, pha phá bóng lóng ngóng của hậu vệ đối phương đã vô tình kiến tạo cho Công Phượng có cơ hội mười mươi. Tiếc rằng cú sút của cầu thủ người Nghệ An đã đi quá thiếu chính xác trong nỗi thót tim của đối thủ. Tận dụng sự lỏng lẻo nơi hàng thủ của Malaysia, Việt Nam liên tục chơi pressing tầm cao với sự vây ráp ở cường độ cao. Ngay cả bộ 3 trung vệ cũng được đẩy sang phần sân đối phương để làm nhiệm vụ thu hồi bóng và phá vỡ những pha phối hợp của “Mãnh hổ”.

Đội tuyển Việt Nam (trái) đã chơi một trận vượt trội trước đối thủ. Ảnh: AFF
Đội tuyển Việt Nam (trái) đã chơi một trận vượt trội trước đối thủ. Ảnh: AFF


Trước lối chơi phủ đầu của Việt Nam, Malaysia gần như không còn là chính mình bởi không gian chơi bóng gần như bị bóp nghẹt. HLV Tan Cheng Hoe thậm chí đã phải thay trung vệ khi hiệp 1 mới chỉ trôi qua 1 nửa thời gian. Dẫu vậy thì điều gì đến cũng phải đến khi hàng phòng ngự số đông của Malaysia cũng không thể đứng vững trước những đợt tấn công như vũ bão của đội tuyển Việt Nam. Phút 32, Tuấn Anh có pha trả ngược về tuyến 2 cho Quang Hải tung cú sút búa bổ khiến thủ thành Khairul đứng như trời trồng nhìn bóng bay vào lưới.

Chưa kịp thất thần sau bàn thua, chỉ 4 phút sau, người gác đền của Malaysia tiếp tục trở thành người làm nền cho bàn thắng đẹp của Công Phượng. Sau cú đánh gót điệu nghệ của Quang Hải, Công Phượng có pha xoay sở mẫu mực rồi tung cú sút bằng chân trái đưa bóng đập cột dọc bay vào lưới trong sự bất lực của Khairul. Ở chiều ngược lại, các mũi nhọn của Malaysia không tạo được nhiều áp lực bởi tương đối đói bóng. Cơ hội chỉ đến đôi lần từ những pha bóng hớ hênh của các cầu thủ phòng ngự Việt Nam nhưng Nguyên Mạnh đã chơi chắc chắn để sửa sai cho các đồng đội.

Bất lực trong hiệp 1, HLV Tan Cheng Hoe đã tung ra hàng loạt sự thay đổi nhân sự hòng làm nên một điều gì đó trước nguy cơ vỡ trận. Trong khi đó, vị thuyền trưởng của đội tuyển Việt Nam lại có một nước cờ dài hơi hơn cho trận đấu tiếp theo với đối thủ mạnh khác là Indonesia. Ông sớm rút Công Phường cùng Quang Hải rời sân để thay vào đó là Tiến Linh cùng Văn Toàn. Sau đó Văn Đức và Hồng Duy cũng được cho ra nghỉ để sẵn sàng cho trận đấu tranh ngôi đầu bảng.

 Đoàn quân của HLV Park Hang-seo đã có chiến thắng thuyết phục. Ảnh: AFF
Đoàn quân của HLV Park Hang-seo đã có chiến thắng thuyết phục. Ảnh: AFF


Với đội hình không phải là mạnh nhất của Việt Nam, các cầu thủ Malaysia vẫn rất khó khăn trong việc tổ chức tấn công. Các mảng miếng tấn công của họ đã dễ dàng bị vỡ vụn trong một ngày đội tuyển Việt Nam bố trí vây ráp từ xa. Việt Nam không kiểm soát quá nhiều bóng nhưng vẫn đẩy lùi những đợt tấn công của đối phương từ khu vực giữa sân. Thậm chí hàng thủ của “Mãnh hổ” liên tục chao đảo với những pha phản công của đối thủ. Trong một kịch bản như vậy, Hoàng Đức đã có pha đi bóng rồi dứt điểm hiểm hóc ấn định tỷ số 3-0 ở phút 89.

Chiến thắng này giúp cánh cửa bước vào bán kết của đội tuyển Việt Nam đã mở toang. Nhưng quan trọng hơn cả, HLV Park Hang-seo và các học trò đã chứng minh sức mạnh ở đấu trường khu vực khiến các đối thủ phải e sợ.

 

LÊ VĂN NGỌC

 

Có thể bạn quan tâm