Chơi kiên cường, Việt Nam thua sát nút trước Nhật Bản ở sân Mỹ Đình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Không có sự lấn lướt hoàn toàn về thế trận, nhưng Nhật Bản vẫn lấy trọn 3 điểm ở sân Mỹ Đình. Dẫu vậy, đội tuyển Việt Nam vẫn có một trận cầu với nhiều điều tích cực trước sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả nhà. 
Trước một đối thủ vượt trội về đẳng cấp, các cầu thủ Việt Nam vẫn bước vào trận cầu với Nhật Bản một cách đầy tự tin trong ngày sân Mỹ Đình đón khán giả trở lại. Nó thể hiện ngay ở đội hình xuất phát khi huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo bố trí thêm 1 tiền đạo bên cạnh Tiến Linh với sự có mặt của Công Phượng. So với người đồng nhiệm là Văn Đức thường xuyên hỗ trợ khâu phòng ngự, Công Phượng được xếp đá nhô cao hơn với mục đích tấn công. Rõ ràng, ông thầy người Hàn không muốn phòng ngự tiêu cực mà sẵn sàng chủ động dàn xếp lối chơi một cách sòng phẳng.
Ở chiều ngược lại, đoàn quân của HLV Hajime Moriyasu cũng không quá nôn nóng trong trận cầu mà họ buộc phải giành lấy 3 điểm. Phần nào có thể hiểu do nhiều cầu thủ Nhật Bản vừa trở về từ châu Âu sau loạt trận tại các Giải Vô địch quốc gia đang không có được thể lực sung mãn nhất. Bởi vậy, Nhật Bản không chơi pressing như chúng ta lo ngại mà chỉ vây ráp khi bóng lăn qua ½ sân. 
Với lối đá không quá tốc độ và quyết liệt này của các cầu thủ “Samurai xanh”, Việt Nam đã có một chút đất diễn nơi trung tuyến. Quang Hải, Hoàng Đức hay cả Tiến Linh đã có một vài pha bóng thể hiện kỹ thuật cá nhân tạo cảm hứng khán giả nhà. Nhưng một chút ngẫu hứng là không đủ bởi nó chỉ xảy ra ở xa khu vực 16m50. Các mảng miếng tấn công của Việt Nam đều bị dễ dàng bẻ gãy bởi hàng thủ do cặp trung vệ Tomiyasu và Yoshida thống lĩnh. 
Quang Hải (trái) và đồng đội đã thể hiện được sự tự tin nhất định trước đối thủ Ảnh Trần Tiến
Quang Hải (bìa trái) và đồng đội đã thể hiện được sự tự tin nhất định trước đối thủ. Ảnh: Trần Tiến
Ở bên kia chiến tuyến, đội khách không tấn công quá dồn dập mà chỉ rình rập những khoảng trống mỗi khi hàng thủ tuyển Việt Nam mất tập trung. Dẫu vậy, với dàn cầu thủ ở một đẳng cấp hoàn toàn khác, họ vẫn khiến đội chủ sân Mỹ Đình phải ôm hận. Phút thứ 6, tiền đạo đang chơi cho Liverpool ở Premier League là Minamino đã bỏ lỡ cơ hội ăn bàn mười mươi với cú sút lên trời ở cự ly chỉ khoảng 16 m. Những cũng chỉ cần 11 phút sau, chính anh là người có pha bứt tốc rồi căng ngang thuận lợi cho Ito đệm bóng cận thành mở tỷ số 1-0 cho Nhật Bản. 
Trong khi các học trò của HLV Park Hang-seo đang loay hoay với đường đến khung thành của đối phương thì suýt chút nữa họ đã phải nhận đòn “hồi mã thương”. Phút 41, từ pha để mất bóng của Công Phượng, Nhật Bản có tình huống phản công sắc lẹm và Ito một lần nữa tung cú sút “cháy” lưới Tấn Trường. Tuy nhiên, sau khi tham khảo công nghệ VAR, trọng tài chính Hassan cho rằng, bóng đã khẽ chạm vào người 1 cầu thủ Nhật Bản khác đứng trong tư thế việt vị. 
Thoát thua bàn thứ 2, tinh thần của các cầu thủ Việt Nam càng thêm phần khởi sắc. Huấn luyện viên Park Hang-seo cũng mạnh dạn thay tiền vệ trung tâm Tuấn Anh bằng Văn Đức để sẵn sàng chơi tấn công. Có lẽ, vị thuyền trưởng của tuyển Việt Nam có ý định chơi tất tay với đối thủ trong bối cảnh thêm 1 trận thua cũng không phải là điều gì quá thất vọng. 
Các cầu thủ Nhật Bản vẫn tạo ra sự khác biệt dù không quá lấn lướt. Ảnh: Trần Tiến
Các cầu thủ Nhật Bản vẫn tạo ra sự khác biệt, dù không quá lấn lướt. Ảnh: Trần Tiến
Tuy nhiên, ý đồ của vị chiến lược gia này gặp rất nhiều khó khăn bởi Nhật Bản không còn chơi dễ chịu như trong hiệp 1. Họ đá rát hơn để không có nhiều không gian cho các cầu thủ chủ nhà có thể triển khai phối hợp với nhau. Đội khách có lẽ hiểu rằng, cách biệt 1 bàn là rất mong manh nên họ đã cố gắng hạn chế tối đa những pha lên bóng của Việt Nam. Huấn luyện viên Hajime Moriyasu đã chỉ đạo các học trò chủ động kiểm soát lối chơi để tìm kiếm bàn thắng thứ 2. 
Gặp khó trong tấn công nhưng hiệp 2 là khoảng thời gian Việt Nam tổ chức phòng ngự tương đối chặt chẽ. Khu trung tuyến đã có sự bọc lót kín kẽ cho các cầu thủ ở tuyến sau. Đặc biệt, thủ thành Tấn Trường đã có những pha ra vào phán đoán bóng tốt cũng như phản xạ xuất thần tạo ra niềm tin cho đồng đội. 
Trong hiệp 2, HLV Park Hang-seo cũng đã tạo điều kiện cho hàng loạt cầu thủ vào sân như Văn Toàn, Xuân Trường, Thành Chung và Hà Đức Chinh, nhưng họ cũng không có nhiều cơ hội thể hiện. Bởi càng về cuối trận, Nhật Bản càng tạo ra sức ép lớn hơn. Tuy nhiên, trong một ngày các cầu thủ Việt Nam chơi lăn xả với quyết tâm cao, đội bóng đến từ xứ sở hoa anh đào đã đành bất lực trước khung thành của Tấn Trường. 
Không có bàn thứ 2, Nhật Bản đã có thể hài lòng với chiến thắng tối thiểu. Trong khi đó, các cầu thủ Việt Nam cũng có thể ngẩng cao đầu khi đã có một trận cầu kiên cường. 
LÊ VĂN NGỌC 

Có thể bạn quan tâm