Việt Nam-Nhật Bản: Cơ hội thể hiện mình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Không có nhiều hy vọng để đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng trước một tuyển Nhật Bản đang khát khao giành 3 điểm. Nhưng trận đấu tại Mỹ Đình tối 11-11 vẫn là cơ hội cho thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo thể hiện bản lĩnh và thực lực trước khán giả nhà. 
Tuyển Nhật Bản là cái tên không phải giới thiệu quá nhiều với dàn hảo thủ đang thi đấu tại các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu. Trước đây, đội tuyển Việt Nam không dễ dàng để có cơ hội cọ xát với đội bóng hàng đầu châu lục tại Mỹ Đình. Có chăng, nó đến từ những bản hợp đồng thương mại trong các chuyến du đấu mang tính chất giao hữu. Bởi thế, trận tiếp đón đội bóng đến từ xứ sở Mặt trời mọc sẽ là thời cơ quý như vàng với Quang Hải và đồng đội. Nhất là trong bối cảnh đoàn quân của HLV Hajime Moriyasu buộc phải giành 3 điểm nếu không muốn rơi vào thảm họa không được dự World Cup 2022.
Sau 4 trận đấu, Nhật Bản chỉ xếp thứ 4 trong bảng đấu mà họ là ứng cử viên số 1. Họ bị đội bóng đứng đầu Ả Rập Saudi bỏ xa với khoảng cách 6 điểm. Một trận hòa hoặc thua trước Việt Nam có thể đẩy tuyển Nhật Bản vào “vũng lầy” trong cuộc đua đang vô cùng khốc liệt. Chẳng thế mà HLV Hajime Moriyasu đã đưa sang Việt Nam đội quân hùng hậu với nhiều cầu thủ về từ châu Âu như: Takumi Minamino (Liverpool), Takehiro Tomiyasu (Arsenal), Maya Yoshida (Sampdoria), Daichi Kamada (Eintracht Frankfurt), Furuhashi (Celtic), Ritsu Doan (PSV Eindhoven)... 
Trước những ngôi sao ấy, các cầu thủ Việt Nam dường như khá “lép vế”. Đặc biệt, đoàn quân của HLV Park Hang-seo toàn thua sau 4 trận đầu tiên và là đội bóng có thành tích tệ nhất trong 10 đội góp mặt ở vòng loại thứ 3. Sau những trận đấu trắng tay ấy, đội tuyển dưới bàn tay của chiến lược gia người Hàn bộc lộ nhiều điểm yếu, nhất là ở hàng phòng ngự-nơi từng là nền tảng tạo nên thành công của HLV Park Hang-seo khi đối đầu với các đội bóng được đánh giá mạnh hơn. Ngay cả trận đấu trước Nhật Bản ở Asian Cup 2019, hàng thủ xuất thần của Việt Nam đã khiến đối thủ phải vô cùng chật vật trước khi giành chiến thắng với bàn thắng duy nhất trên chấm penalty. 
Duy Mạnh (bìa trái) cùng các đồng đội sẽ phải quên đi những sai lầm để khẳng định mình. Ảnh: VFF
Duy Mạnh (bìa trái) cùng các đồng đội sẽ phải quên đi những sai lầm để khẳng định mình. Ảnh: VFF
Nhưng hiện tại, những cái tên được xem là tấm khiên chắn vững chãi trước khung thành như Ngọc Hải, Duy Mạnh, Tiến Dũng… cũng đã mắc những sai lầm đáng trách. Trong 2 trận đấu gần nhất gặp Trung Quốc và Oman khi phải nhận đến 6 bàn thua, hàng phòng ngự của tuyển Việt Nam trở nên mong manh hơn bao giờ hết với những bàn thua chóng vánh, vào những thời điểm mà nhiều người đã nghĩ về 1 điểm. Đáng nói, những động tác thừa hoặc các tiểu xảo như một thói quen của các cầu thủ Việt Nam đã từng bị báo động vẫn tiếp diễn khiến họ liên tiếp phải đối mặt với những quả phạt 11 m hay các tấm thẻ đỏ chực chờ. 
Ngay chính HLV Park Hang-seo cũng thừa nhận bản thân mình đã sai lầm. Trong trận cầu với tuyển Trung Quốc, ông thầy người Hàn đã có phần vội vã khi rút trung vệ Tiến Dũng ra sân sau 1 sai lầm dẫn đến bàn thua để thay vào cầu thủ có phần non nớt không được tạo điều kiện thi đấu trước đó là Thanh Bình. Đây cũng là bước ngoặt dẫn đến 2 bàn thua sau đó, khi Thanh Bình có màn ra mắt tệ hại với việc bất lực để Wu Lei ghi bàn tạo ra thất bại cay đắng của tuyển Việt Nam. Không có một hàng thủ làm bệ phóng, chiến thuật của HLV Park Hang-seo dường như vỡ vụn khi các cầu thủ không duy trì được lối đá tập thể đã từng thể hiện trước đây. 
Trắng tay sau 4 trận đấu khiến cơ hội vào một suất đi tiếp của tuyển Việt Nam gần như đã khép lại. Tuy nhiên, điều này vô tình giúp đội tuyển Việt Nam cởi bỏ nút thắt về tâm lý để biến mỗi trận đấu ở vòng loại thứ 3 thành cơ hội để thể hiện mình mà không quá coi trọng kết quả. Thái độ ứng xử trước thất bại chính là thứ giới chuyên môn đang chờ đợi từ các học trò của HLV Park Hang-seo. Đây cũng là kịch bản đã được dự đoán từ trước, bởi vòng loại thứ 3 vẫn là quá tầm với trình độ của bóng đá Việt Nam ở thời điểm hiện tại. 
Đội tuyển Thái Lan đã từng rơi vào hoàn cảnh như Việt Nam khi thất bại thảm hại ở vòng loại World Cup 2018. Đội bóng số 1 Đông Nam Á vào thời điểm đó đặt kỳ vọng quá lớn để rồi bị chỉ trích thậm tệ cùng những màn thay tướng khó hiểu và hiện tại vẫn chưa thể thoát khỏi khủng hoảng. Các cầu thủ Việt Nam rõ ràng không muốn đi vào vết xe đổ của người Thái. Họ quyết tâm để làm một điều gì đó, ít nhất là về mặt ý chí trong 6 trận đấu còn lại ở sân chơi quý giá. Và cuộc đối đầu với tuyển Nhật Bản trong ngày Mỹ Đình đón khán giả trở lại sẽ là cơ hội không thể tốt hơn cho đoàn quân của HLV Park Hang-seo chứng tỏ bản lĩnh của mình. 
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm