Gia Lai: Thể thao học đường phát triển sâu rộng, ươm mầm tài năng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm gần đây, phong trào thể thao học đường ở Gia lai phát triển sâu rộng, thực chất với đa dạng mô hình tập luyện. Không chỉ góp phần nâng cao sức khỏe học sinh, những sân chơi lành mạnh này còn ươm mầm nhiều tài năng thể thao cho tỉnh nhà.
Đa dạng mô hình tập luyện
Nói đến thể thao học đường ở Gia Lai thì không thể không nhắc đến Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (TP. Pleiku). Hiện nay, nhà trường đã thành lập 12 câu lạc bộ thể thao nhằm thúc đẩy phong trào tập luyện, hướng đến giáo dục toàn diện.
Cô Phạm Thị Diêu-Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: “Các câu lạc bộ việt dã, bóng đá, bóng chuyền, kéo co được thành lập từ lâu, thu hút đông đảo học sinh tham gia. Trong tuần, chúng tôi phân chia lịch để các câu lạc bộ thay phiên nhau tập luyện trong các sân thể thao của trường. Trong năm, nhà trường cũng tổ chức nhiều giải đấu thể thao cho học sinh và cử các em đi thi đấu các giải cấp tỉnh, khu vực. Nhờ vậy, phong trào thể thao của trường phát triển mạnh. Trong các giải đấu thể thao, nhà trường luôn có học sinh đạt giải cao. Ví như tại Giải Việt dã Báo Gia Lai năm 2020, nhà trường xếp thứ nhất toàn đoàn hệ THPT. Đây là lần thứ 3 liên tiếp, nhà trường đạt thành tích này”.
Học sinh Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (TP. Pleiku) tập luyện môn điền kinh. Ảnh: Thiên Di
Học sinh Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (TP. Pleiku) tập luyện môn điền kinh. Ảnh: Thiên Di
Trường THPT chuyên Hùng Vương cũng là đơn vị có phong trào thể thao học đường phát triển mạnh. Nhà trường hiện có 3 câu lạc bộ thể thao gồm: bóng đá, bóng chuyền, cờ vua.
Cô Lê Thị Thu-Hiệu trưởng nhà trường-cho hay: “Để thúc đẩy phong trào tập luyện thể thao rèn luyện sức khỏe, hàng năm, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, các giải thể thao quy mô cấp trường và cử các em tham gia giải do tỉnh, thành phố tổ chức. Bên cạnh đó, nhà trường cũng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm trang-thiết bị phục vụ việc tập luyện, thi đấu thể thao. Nhờ vậy, học sinh của trường tham gia tập luyện thể thao ngày càng đông”.
Ở Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ), song song với các tiết học thể dục, học sinh còn được học bơi, làm quen với môn bóng đá, bóng rổ… Thầy Tống Văn Khoa-Phó Hiệu trưởng nhà trường-chia sẻ: “Môn bơi và bóng rổ đang thu hút đông đảo học sinh tham gia tập luyện. Trong đó, môn bơi có đông học sinh tập luyện nhất. Từ năm 2017 đến nay, có hàng trăm lượt học sinh của trường tham gia tập luyện môn này. Mới đây, sau khi được trang bị thêm nhiều dụng cụ môn bóng rổ, chúng tôi triển khai cho học sinh tập luyện và thấy các em rất thích, tham gia chơi đông”.
Ươm mầm tài năng thể thao
Thực tế cho thấy, phong trào thể thao học đường đã góp phần không nhỏ trong việc ươm mầm tài năng thể thao cho địa phương. Nhiều vận động viên tài năng được phát hiện từ các hoạt động thể dục thể thao học đường. Điển hình như Trường THPT Nguyễn Chí Thanh hiện có nhiều tài năng ở môn điền kinh như: Lê Quang Trung, Y Xinh, Nguyễn Vinh Quang... Những học sinh này đạt thành tích cao ở các giải đấu trong và ngoài tỉnh. Hiện Vinh và Quang là vận động viên của đội tuyển điền kinh tỉnh.
“Hàng năm, cứ vào đầu năm học mới, chúng tôi tuyển chọn hơn 100 em học sinh có năng khiếu ở các môn thể thao rồi tổ chức luyện tập. Vì thế, khi những em giỏi thể thao ra trường thì chúng tôi luôn có những nhân tố mới bổ sung”-thầy Nguyễn Trường Phong-giáo viên môn Thể dục Trường THPT Nguyễn Chí Thanh-thông tin.
Học sinh Trường THPT Nguyễn Chí Thanh khởi động trước khi tham gia giải đấu do nhà trường tổ chức. Ảnh: Thiên Di
Học sinh Trường THPT Nguyễn Chí Thanh khởi động trước khi tham gia giải đấu bóng chuyền do nhà trường tổ chức. Ảnh: Thiên Di
Ở Trường THCS Tôn Đức Thắng (TP. Pleiku), nữ sinh lớp 7 Lê Phương Thảo là một tài năng ở bộ môn khiêu vũ thể thao. Trong năm 2019-2020, Thảo liên tục gặt hái được thành tích cao khi thi đấu tại các giải trong và ngoài nước. “Em tập luyện môn này được 3 năm rồi. Em đang nỗ lực để trở thành một vận động viên khiêu vũ thể thao chuyên nghiệp”-Thảo bộc bạch.
Từ những buổi học làm quen với trái bóng tại Trường THCS Hoàng Hoa Thám (xã Ia Khai, huyện Ia Grai), tài năng của Nguyễn Sỹ Tuấn được bộc lộ. Sau khi đến các trung tâm bóng đá cộng đồng ở huyện học thêm kỹ năng, em đã được tuyển vào Học viện Bóng đá Juventus Việt Nam.
Bà Lê Thị Phương Loan-Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Ia Grai-cho biết: “Các trường học trên địa bàn huyện ươm mầm nhiều gương mặt thể thao tài năng cho tỉnh nhà. Ngay từ nhỏ, nhiều học sinh đã thường xuyên tham gia tập luyện các môn thể thao trong trường hay các võ đường, lớp cộng đồng trên địa bàn. Thông qua đây, các nhà tuyển trạch phát hiện nhiều tài năng trẻ, nhất là ở môn bóng đá. Cụ thể, từ năm 2016 đến năm 2020, toàn huyện có 8 em được tuyển chọn vào các trung tâm bóng đá lớn trong nước”.
THIÊN DI

Có thể bạn quan tâm

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

(GLO)- Đối với ông Hồ Sĩ Hồng (SN 1960, tổ 1, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) thì mỗi chuyến đi xa là một cơ hội để trải nghiệm, khám phá những cung đường mới, cũng là dịp để thử thách bản thân, quyết tâm vượt lên chính mình.