Người cán bộ Bahnar tạc tượng Bác Hồ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sinh thời, Bác Hồ chưa có dịp vào thăm Tây Nguyên. Tuy nhiên, hình ảnh của Người vẫn luôn khắc sâu trong trái tim của đồng bào các dân tộc nơi đây và được thể hiện qua nhiều tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Tượng Bác Hồ ngồi đọc báo Nhân Dân do ông Biên-Chủ tịch UBND xã Hà Tây (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) tạc là một trong số đó.

Từ thuở còn đi học, cậu bé Biên đã rất ấn tượng với hình ảnh Bác Hồ hiền từ như một ông tiên trong trang sách. Sau này, ông Biên ấp ủ ý tưởng tạc tượng Bác nhưng nhiều lần tìm kiếm vẫn không gặp cây gỗ nào phù hợp. Năm 2008, sau một trận lũ, ông đi dọc bờ sông Đak Bla và tình cờ phát hiện một khúc gỗ sơn huyết đã khô, trôi từ đầu nguồn xuống. Thấy khúc gỗ này có thể dùng tạc tượng Bác, ông mừng rỡ thuê xe tời, chở về nhà. Lấy hình ảnh Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập ngày 2-9-1945 tại Quảng trường Ba Đình làm mẫu, ông tranh thủ thời gian rảnh rỗi để tạc tượng. Mất hơn 1 năm, bức tượng Bác Hồ vẫy tay chào Nhân dân đã hoàn thành. Ông Biên chọn vị trí trang trọng nhất trong ngôi nhà nhỏ của mình để đặt tượng Bác. Nghe tin nhà ông có bức tượng Bác Hồ, người dân trong xã tới xem rất đông. Ai cũng khen ngợi tài năng và tâm huyết của ông Biên khi bỏ rất nhiều công sức tạc tượng Bác.

  Tượng Bác Hồ ngồi đọc báo Nhân Dân do ông Biên tạc đã được chuyển giao cho Bảo tàng tỉnh để trưng bày. Ảnh: Nguyễn Anh Minh
Tượng Bác Hồ ngồi đọc báo Nhân Dân do ông Biên tạc đã được chuyển giao cho Bảo tàng tỉnh để trưng bày. Ảnh: Nguyễn Anh Minh


Sau đó ít lâu, ông Biên lại mong muốn có 1 bức tượng Bác Hồ đặt tại nơi làm việc để hàng ngày được nhìn thấy Người. Vậy là ông tiếp tục tìm kiếm gỗ để tạc tượng. Khác với bức tượng lần trước, lần này, ông muốn tạc tượng Bác đang ngồi đọc báo. Năm 2010, ông Biên mua được một gốc gỗ hương khá to ở trong rẫy của người cùng xã có thể tạc tượng Bác Hồ. Gỗ chở về đến nhà nhưng ông vẫn chưa có thời gian tạc tượng vì phải đi học lớp trung cấp nông lâm ở Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên huyện. Kết thúc khóa học cũng là lúc ông bắt tay vào tạc tượng Bác. Cuối năm 2013, bức tượng Bác ngồi đọc báo Nhân Dân đã hoàn thành. Tượng Bác Hồ ngồi đọc báo Nhân Dân cao 130 cm, rộng 90 cm, bên trên là tấm gỗ rộng 22 cm, dài 62 cm ghi câu khẩu hiệu thiêng liêng gắn liền với lý tưởng cách mạng của Người “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”. Ông trân trọng đặt tượng Bác trong phòng làm việc để hàng ngày được ngắm nhìn Người.

Năm 2018, đoàn cán bộ nghiệp vụ Bảo tàng tỉnh vào khảo sát, sưu tầm hiện vật tại xã Hà Tây. Thấy bức tượng Bác Hồ ngồi đọc báo Nhân Dân trong phòng làm việc của ông Biên, chúng tôi đặt vấn đề đưa về trưng bày tại Bảo tàng tỉnh. Tuy nhiên, ông Biên và vợ không đồng ý vì tiếc bao công sức, tâm huyết của mình. Phải đến cuối năm 2019, sau khi suy nghĩ kỹ càng, vợ chồng ông mới quyết định chuyển giao bức tượng cho Bảo tàng tỉnh. Nói về lý do để đưa ra quyết định này, ông Biên chia sẻ đầy giản dị: “Nhà mình có 2 bức tượng Bác Hồ, chia sẻ cho Bảo tàng tỉnh 1 bức để giới thiệu với khách tham quan là điều nên làm”.

Tháng 8-2021, bức tượng Bác Hồ ngồi đọc báo Nhân Dân đã được trưng bày trang trọng ở tổ hợp Tình dân với Bác tại Bảo tàng tỉnh trong sự vui mừng của những cán bộ làm công tác sưu tầm. Đây không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo mà còn là tình cảm sâu nặng của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên với vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.

 

NGUYỄN ANH MINH

Có thể bạn quan tâm

Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...