Bước tiến mới của mỹ thuật Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thêm một tin vui cho mỹ thuật Gia Lai khi mới đây, họa sĩ Mai Quý Ngọc vinh dự nhận giải B (không có giải A) tại triển lãm mỹ thuật khu vực Nam miền Trung-Tây Nguyên lần thứ 24 diễn ra tại Đak Lak. Thành công của anh đã khẳng định sự trưởng thành của lớp nghệ sĩ trẻ, đồng thời tạo nên những bước tiến vững vàng của mỹ thuật Gia Lai tại sân chơi khu vực và cả nước.

 

Thế hệ nghệ sĩ trẻ tài năng

Với tác phẩm “Mẹ Tây Nguyên” (chất liệu tổng hợp), họa sĩ Mai Quý Ngọc một lần nữa thành công với sự lựa chọn của mình khi tiếp tục khai thác đề tài về văn hóa Tây Nguyên. Hiện là giáo viên Mỹ thuật Trường THCS Trưng Vương (TP. Pleiku), song sự chuyên chú dành cho nghệ thuật của anh đã được đền đáp xứng đáng. Kể cả giải thưởng mới nhận được, Mai Quý Ngọc đã “bỏ túi” 7 giải thưởng toàn quốc và khu vực, chưa kể các giải thưởng trong tỉnh.

Chia sẻ niềm vui này, Mai Quý Ngọc cho rằng mình có chút may mắn với giải thưởng. Thật ra, đó chỉ là cách nói khiêm tốn của người làm nghệ thuật. Bởi ai cũng hiểu rằng, chính sự nhọc nhằn, lao động nghiêm túc mới làm nên thành công trong hành trình dài đến với nghệ thuật của sắc màu. Anh chia sẻ: “Thật trùng hợp khi cả 2 tác phẩm đạt giải B tại triển lãm mỹ thuật khu vực lần thứ 24 đều khai thác đề tài Tây Nguyên. Điều đó cho thấy, vùng đất này có những trầm tích để các loại hình nghệ thuật khai thác không bao giờ cạn. Nhưng cũng chính vì vậy mà người nghệ sĩ phải lao tâm khổ tứ nhiều hơn. Chúng tôi luôn phải tìm tòi để tìm cho được cái khác lạ từ chính những điều quen thuộc. Lạ nhưng vẫn phải gần gũi với đời sống, chạm được vào cảm xúc của người xem. Tôi lựa chọn đề tài về người mẹ Tây Nguyên và sẽ còn theo đề tài này lâu dài. Càng đi sâu, tôi càng nhận ra minh triết trong văn hóa mẫu hệ của người bản địa Tây Nguyên, và càng bị đề tài này kích thích sáng tạo. Làm sao để bằng ánh sáng nghệ thuật, tôi có thể đem đến cho người thưởng lãm thấy được vẻ đẹp văn hóa ấy từ góc nhìn đa chiều”.

   Họa sĩ Mai Quý Ngọc bên tác phẩm “Mẹ Tây Nguyên”. Ảnh: N.B
Họa sĩ Mai Quý Ngọc bên tác phẩm “Mẹ Tây Nguyên”. Ảnh: N.B



Họa sĩ Mai Quý Ngọc cũng tin rằng, một thế hệ nghệ sĩ trẻ cùng lứa với anh đã và đang có sự lựa chọn đề tài đúng đắn, chuyên chú với sáng tác để tạo nên những thành công riêng. Có thể kể đến các họa sĩ Nguyễn Văn Chung, Lê Nguyễn Thảo My, Mai Thị Kim Uyên, Phạm Thế Bộ, nghệ sĩ điêu khắc Nguyễn Vinh… Đây cũng là lứa nghệ sĩ có nhiều thành công trong các sân chơi mỹ thuật khu vực và toàn quốc.

Họa sĩ Lê Hùng-Chi hội trưởng chi hội Mỹ thuật Gia Lai-nhìn nhận: “Các tác phẩm của họ luôn có những góc nhìn thực tế cuộc sống khá lạc quan, mới mẻ, nội dung tinh tế, sâu sắc. Mỗi người đều luôn tự ý thức để đạt được cái tôi riêng trong sáng tạo. Cái đáng quý, đáng trân trọng chính là trong mỗi tác phẩm của họ đều thể hiện cảm xúc chân thật, tình yêu thương và tinh thần trách nhiệm đối với chính vùng đất đã nuôi dưỡng mình. Vì vậy mà các sáng tác luôn chạm đến người xem bằng những tình cảm hết sức tự nhiên, chân thật”.

Khẳng định vị thế trong sân chơi toàn quốc

Sự thành công của thế hệ nghệ sĩ trẻ cho thấy mỹ thuật Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế trong sân chơi mỹ thuật toàn quốc. Điều đáng mừng là trong khi thế hệ đi trước vẫn còn đang sung mãn sáng tác thì lớp họa sĩ trẻ cũng hừng hực nối gót đam mê. Sự thành công, dấn thân cho nghệ thuật của những “cây đa cây đề” trong làng mỹ thuật như nữ họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu, họa sĩ Lê Hùng, nhà điêu khắc Nguyễn Văn Nhâm chính là nguồn cảm hứng cho các nghệ sĩ trẻ. Trong khi nữ họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu liên tục mang tranh đi triển lãm ở một số quốc gia trên thế giới, tổ chức được triển lãm cá nhân ở 2 thành phố lớn là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội thì họa sĩ Lê Hùng vẫn miệt mài vừa sáng tác, vừa theo sát thế hệ trẻ trong các sân chơi mỹ thuật. Ông không nói ra nhưng người trong giới vẫn thầm nể phục vì số tranh ông bán được. Điều đó khẳng định thành công của người làm nghệ thuật. Thỉnh thoảng, người ta lại thấy tranh Lê Hùng xuất hiện trong những không gian sang trọng nào đó. Dù không cần nhìn tên tác giả, nhiều người vẫn nhận ra cái chất riêng qua cách sử dụng mảng khối, màu sắc tài tình của ông.

Họa sĩ Mai Quý Ngọc chia sẻ: “Tinh thần lao động nghệ thuật miệt mài của thế hệ đi trước đã truyền cảm hứng, nguồn năng lực tích cực cho tôi trong sáng tác. Đặc biệt là họa sĩ Lê Hùng. Ông theo sát thế hệ cầm cọ trẻ, kịp thời có mặt động viên chúng tôi trong mọi sân chơi lớn. Ông giúp chúng tôi nhận ra cái yếu, cái thiếu của mình để dần hoàn thiện”.

Chính sự tương tác giữa các thế hệ nghệ sĩ đã tạo nên dòng chảy kế thừa mạnh mẽ cho mỹ thuật Gia Lai. Bất cứ ai đứng trong sân chơi này cũng có quyền tự hào. Họa sĩ Lê Hùng đánh giá: “Cách đây 30 năm, mỹ thuật Gia Lai chỉ là cái bóng đơn độc, thầm lặng so với các tỉnh trong khu vực và cả nước. Đến nay, dấu ấn khởi sắc và sự trưởng thành của mỹ thuật Gia Lai hiện hữu ngày càng rõ nét. Điều này minh chứng cho sự phong phú, đa dạng và đầy quyến rũ của đời sống thực tại trên vùng đất Tây Nguyên hoang sơ, huyền hoặc nhưng thấm đẫm tính nhân văn, bản sắc văn hóa đặc thù”.

Góp mặt đều đặn trong các triển lãm mỹ thuật khu vực và toàn quốc, họa sĩ Lê Hùng tin rằng, với đội ngũ họa sĩ trẻ đầy đam mê, dồi dào sức sáng tạo như hiện nay, mỹ thuật Gia Lai sẽ tiếp tục tạo nên nhiều tác phẩm có giá trị, làm phong phú thêm kho tàng văn học, nghệ thuật của tỉnh.

 NGUYÊN BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...