Ia Peng phát huy vai trò kinh tế tập thể

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với 3 hợp tác xã (HTX), 2 chi hội, 4 tổ hội nghề nghiệp và 1 nông hội, mô hình kinh tế tập thể tại xã Ia Peng (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) đang đóng vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới.

Ngày 25-4 vừa qua, tại buôn Sô Ma Hang B, Hội Nông dân xã Ia Peng tổ chức ra mắt Tổ hội chăn nuôi bò sinh sản và Tổ hội nghề nghiệp men rượu cần. Đây là cơ hội để hội viên nông dân có cùng sở trường giao lưu, học tập kinh nghiệm, tạo liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Trong đó, Tổ hội sản xuất men rượu cần nhận được nhiều sự kỳ vọng của chính quyền địa phương về cơ hội phát triển, lưu giữ ngành nghề truyền thống của người Jrai đang bị mai một.
 

Ra mắt tổ hội nghề nghiệp men rượu cần xã Ia Peng. Ảnh: Vũ Chi
Ra mắt Tổ hội nghề nghiệp men rượu cần xã Ia Peng. Ảnh: Vũ Chi


Chị Ksor H'Tét-Tổ phó Tổ hội nghề nghiệp men rượu cần-cho hay: Rượu cần là sản phẩm đặc trưng mang đậm văn hóa đồng bào Jrai. Trước đây, bà con lên núi tìm rễ cây về làm men rượu. Hiện nay, nhiều người mua men trôi nổi trên thị trường. Điều này khiến chất lượng rượu cần không đảm bảo, uống thường bị đau đầu. Cả buôn chỉ còn vài hộ làm men rượu theo phương pháp truyền thống. Chính vì vậy, Tổ hội nghề nghiệp men rượu cần được thành lập nhằm tập hợp chị em cùng lưu giữ lại phương thức làm men rượu cần của cha ông. “11 thành viên của Tổ hội thống nhất mỗi tháng cùng nhau lên núi một lần để kiếm rễ cây về làm men. Vất vả một chút nhưng rượu cần làm ra sẽ đảm bảo an toàn thực phẩm, giữ được hương vị đặc trưng, tiêu thụ tốt”-chị HTét bộc bạch.

Trong khi đó, tin vui cũng đến với Tổ hội nghề nghiệp trồng thuốc lá khi Hội Nông dân huyện sẽ giải ngân 400 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân Việt Nam cho 12 thành viên trồng mới thuốc lá trong vụ tới. Ông Trần Văn Tâm-Tổ trưởng Tổ hội nghề nghiệp trồng thuốc lá-chia sẻ: Các thành viên được tập huấn kỹ thuật chăm sóc, áp dụng khoa học kỹ thuật để tăng năng suất cây trồng và tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi. Thuốc lá là một trong số cây trồng chủ lực, mang lại hiệu quả kinh tế cao tại địa phương. Tuy nhiên, bà con chủ yếu sấy thuốc bằng lò sấy truyền thống nên gặp khó về chất đốt. Vì vậy, các thành viên đã lên kế hoạch sử dụng nguồn vốn hỗ trợ để đầu tư 1 lò sấy bằng điện nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Thành lập năm 2021, HTX Thủy cầm Ia Peng là 1 trong 3 HTX hoạt động hiệu quả trên địa bàn xã Ia Peng. Hiện HTX có 7 thành viên cùng chăn nuôi vịt đẻ và vịt thương phẩm. Các thành viên góp vốn mua 2 máy ấp trứng công suất 18.000 quả/lần và máy nghiền cám để chủ động con giống, thức ăn cũng như tiết kiệm chi phí sản xuất. Ai có nhu cầu về con giống để nuôi gối đàn thì đăng ký, các thành viên sẽ dồn trứng ấp đủ lứa vịt con, sau đó trả dần. Ngoài ra, các thành viên cũng liên kết tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm giúp hội viên yên tâm chăn nuôi. Ông Đào Minh Châu-Giám đốc HTX-cho biết: “Tổng đàn vịt của HTX khoảng 40.000 con, mang lại thu nhập mỗi tháng từ vài chục đến vài trăm triệu đồng cho các hội viên. Bên cạnh đó, với mô hình nuôi vịt chạy đồng, HTX vừa có điều kiện nâng cao chất lượng trứng, thịt vịt, vừa giải quyết việc làm cho lao động địa phương”.

  Tổ hội nghề nghiệp trồng thuốc lá xã Ia Peng được hỗ trợ vốn để đầu tư lò sấy thuốc lá bằng điện nhằm bảo vệ môi trường. Ảnh: Vũ Chi
Tổ hội nghề nghiệp trồng thuốc lá xã Ia Peng được hỗ trợ vốn để đầu tư lò sấy thuốc lá bằng điện nhằm bảo vệ môi trường. Ảnh: Vũ Chi


Từ năm 2019 đến nay, Hội Nông dân xã đã thành lập 2 chi hội, 4 tổ hội nghề nghiệp và 1 nông hội trên cả lĩnh vực trồng trọt lẫn chăn nuôi với 132 thành viên. Nhìn chung, các chi, tổ hội đều hoạt động hiệu quả. Các buổi sinh hoạt định kỳ của chi, tổ hội được tổ chức một cách linh hoạt. Hội Nông dân thường xuyên mời lãnh đạo xã tham dự cùng để các thành viên trình bày đề xuất nguyện vọng trong quá trình sản xuất. Các thành viên cũng tổ chức tham quan những mô hình hay để học tập kinh nghiệm, áp dụng vào điều kiện thực tế của gia đình. Bằng cách đó, năng suất cây trồng, vật nuôi được nâng cao, giúp các thành viên tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình.

Ông Nguyễn Quyết Thắng-Chủ tịch UBND xã Ia Peng-thông tin: Xác định kinh tế tập thể là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương, những năm qua, xã luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các chi hội, tổ hội, nông hội và HTX hình thành và phát triển. Đây cũng là tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới. Tập hợp nông dân vào các mô hình kinh tế tập thể tạo điều kiện thuận lợi để mọi người giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, liên kết sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Hiện tại, thu nhập bình quân đầu người tại xã là 41,5 triệu đồng/người/năm. Chính quyền địa phương cùng các ban, ngành đoàn thể đang tích cực huy động sự chung tay góp sức của người dân để hoàn thiện các tiêu chí, phấn đấu về đích nông thôn mới vào cuối năm 2022 theo kế hoạch đề ra.

 

 VŨ CHI

Có thể bạn quan tâm

Dựa vào dân để giữ rừng

Dựa vào dân để giữ rừng

(GLO)- Thời gian qua, các địa phương, đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đẩy mạnh triển khai công tác giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư và cá nhân sống gần rừng.
Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

(GLO)- Công tác khảo nghiệm, xây dựng các mô hình trình diễn giống mì và lúa năng suất chất lượng cao, kháng bệnh tốt là bước đột phá trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Gia Lai nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản theo hướng bền vững.
Khó khăn trong tiêm phòng vắc xin bệnh dại ở Gia Lai

Khó khăn trong tiêm phòng vắc xin bệnh dại ở Gia Lai

(GLO)-   Gia Lai đang trải qua cao điểm nắng nóng gay gắt, thời điểm này dễ phát sinh  dịch bệnh động vật trong đó bệnh dại trên đàn chó, mèo là nỗi lo lớn nhất hiện nay.  Giải pháp đẩy mạnh tiêm phòng vắc xin bệnh dại là ưu tiên của các địa phương hiện nay.
Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

(GLO)- Sau khi thành lập năm 2022, Hợp tác xã (HTX) Kén tằm Gia Lai (thôn Hà Lòng 2, xã Kdang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã liên kết với người dân phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm. Mối liên kết này góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân.

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.