Trực tiếp kết quả bầu cử Mỹ ngày 5/11: Biden lội ngược dòng, Trump bị dồn vào chân tường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Kết quả kiểm phiếu mới nhất cho thấy ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden bất ngờ lội ngược dòng, vượt qua đương kim Tổng thống Donald Trump ở 2 bang chiến trường quan trọng Michigan và Wisconsin. Một quan chức chiến dịch giấu tên của Trump thừa nhận: "Chúng tôi đang ở chân tường"!. Tỷ số phiếu hiện nay Biden -248, Trump -214.

 
 

Bầu cử tổng thống Mỹ - Những gì đang diễn ra:

- Tỷ số hiện tại: Biden 248 phiếu đại cử tri, Trump 213 phiếu, theo Fox News.

- Ông Biden được dự đoán thắng ở 2 bang chiến trường quan trọng Michigan và Wisconsin dù trước đó ông Trump dẫn trước đối thủ ở cả 2 bang này nhưng bị ứng viên đảng Dân chủ vượt qua vào phút cuối. Nếu giành chiến thắng ở hai bang này và Nevada, Biden sẽ hội đủ số phiếu đại cử tri để giành chiến thắng trong cuộc đua.

- Một quan chức giấu tên cấp cao trong chiến dịch của Trump cho hay, họ đang gặp khó khăn. "Rõ ràng chúng tôi đang ở chân tường", ông này nói nhưng nhấn mạnh thêm rằng họ chưa đầu hàng và Tổng thống Trump vẫn có khả năng đánh bại đối thủ nếu giành được phiếu đại cử tri ở Arizona và Nevada.
 



Một số mạng khác - bao gồm Fox News, ABC News và NBC News - đã gọi tên Joe Biden chiến thắng ở Michigan, nhưng AP chưa lên tiếng.

Chiến dịch tranh cử của Trump nộp đơn kiện

Donald Trump đang dồn mọi thứ vào Pennsylvania - bang xoay vòng quan trọng mà ông đã giành được chỉ với hơn 44.000 phiếu bầu vào năm 2016. Sau Michigan, chiến dịch tranh cử của ông Trump đã nộp đơn kiện yêu cầu ngừng kiểm phiếu ở bang chiến địa Pennsylvania. Nhóm pháp lý của Trump cũng vào cuộc, quyết ngăn chặn Pennsylvania đếm các phiếu bầu qua thư sau ngày 3/11.

Trong tuyên bố ngày 5/11 (giờ Việt Nam),J ustin Clark, phó giám đốc chiến dịch tranh cử của Trump nhấn mạnh: "Có những thứ tồi tệ đang xảy ra tại Pennsylvania. Phe Dân chủ đang âm mưu tước quyền bỏ phiếu hoặc làm loãng số lượng phiếu bầu của Cộng hòa. Tổng thống Trump và chiến dịch tranh cử của ông sẽ đấu tranh ngăn chặn điều đó".

Joe Biden thắng ở Wisconsin

Ông Joe Biden chiến thắng ở bang quan trọng Wisconsin, theo AP. Biden giành thêm 10 phiếu đại cử tri.

Trước đó, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump cho biết đang yêu cầu kiểm phiếu lại tại Wisconsin.

Ông Biden giành nhiều phiếu phổ thông nhất lịch sử Mỹ

Joe Biden trở thành ứng viên tổng thống giành nhiều phiếu phổ thông nhất lịch sử Mỹ, khi vẫn còn nhiều phiếu chưa được kiểm.

Tổng số phiếu phổ thông hiện tại của ông là 69.759.833, vượt qua kỷ lục trước đó là 69.498.516 của Barack Obama vào năm 2008. Biden đã giành được nhiều hơn Clinton vào năm 2016 3,9 triệu phiếu. 4 năm trước, Clinton hơn Trump về phiếu phổ thông nhưng thua về phiếu đại cử tri.

Trump giành được 67.160.663 phiếu phổ thông, nhiều hơn số phiếu ông có được năm 2016 và nhiều hơn Obama năm 2012. Trump là ứng viên giành số phiếu phổ thông cao thứ ba trong lịch sử Mỹ.

Những con số này cho thấy tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu ở Mỹ năm nay cao như thế nào, với hơn 100 triệu người Mỹ bỏ phiếu sớm.

Trump gọi kết quả của Biden tại các bang dao động là "rất kỳ lạ"

Tổng thống Mỹ Donald Trump thấy điều đó là "rất kỳ lạ" khi chỉ qua một đêm ở một số bang dưới sự lãnh đạo của Đảng Dân chủ, nơi trước đây tổng thống hiện tại đang dẫn đầu, thì bây giờ là Joe Biden.

"Chiều tối hôm qua, tôi còn dẫn đầu, tự tin, ở nhiều tiểu bang chủ yếu, trong hầu hết các trường hợp dưới sự nắm quyền hoặc kiểm soát của đảng Dân chủ. Sau đó, từng bang một bắt đầu biến mất dần một cách kỳ diệu, khi kiểm đếm các bó phiếu bầu không chờ đợi. Rất kỳ lạ ”, ông viết trên Twitter.

Tỷ lệ cử tri đi bầu trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ cao nhất trong 120 năm

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 thu hút số lượng cử tri nhiều nhất trong 120 năm qua, theo ấn bản The Hill ngày thứ Tư, có tham chiếu đến dữ liệu sơ bộ của dự án Bầu cử Mỹ (United States Election Project).

Kiểm phiếu ở các bang cuối cùng

Kết quả kiểm 95% phiếu tại Wisconsin (10 phiếu đại cử tri) cho thấy Biden vượt Trump với tỷ lệ tương ứng 49,6%-48,9%.

Ở Nevada (6 phiếu đại cử tri), 67% số phiếu đã được kiểm, Biden đang dẫn trước Trump với tỷ lệ của hai ông lần lượt là 49,2% và 48,6%.

Michigan (16 phiếu đại cử tri) đã kiểm 96% phiếu, cục diện đang nghiêng về Biden với 49,6% trong khi Trump giành được 48,9%.

Tổng thống Mỹ vẫn đang dẫn trước Biden ở bang chiến trường quan trọng Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri) với tỷ lệ tương ứng 54% - 44,9%. Bang này đã kiểm được 64% phiếu.

Ông cũng dẫn trước tại Bắc Carolina (15 phiếu đại cử tri) với tỷ lệ 50,1% - 48,7% và Georgia (16 phiếu đại cử tri) với tỷ lệ 50,5% - 48,3% khi hai bang này đều đã kiểm được 94% phiếu.

Alaska, bang đã kiểm được 45% phiếu, cũng đang nghiêng về Trump với tỷ lệ 62,9% - 33%.


https://danviet.vn/truc-tiep-ket-qua-bau-cu-my-ngay-5-11-biden-loi-nguoc-dong-trump-bi-don-vao-chan-tuong-20201105012213045.htm

 

Theo Phương Dung - Đăng Thúy  (Dân Việt)
 

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.