Trung Quốc xả lũ đập Tam Hiệp lúc nào?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chính phủ Trung Quốc hôm 29-6 cuối cùng thừa nhận đập Tam Hiệp đã xả lũ lần đầu tiên trong năm nay.



Báo Taiwan News (Đài Loan) cho biết lời thừa nhận được Bắc Kinh đưa ra sau khi các đoạn video quay cảnh lũ lụt ở các thành phố bên dưới đập Tam Hiệp lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.

Một đoạn video xuất hiện hôm 27-6 cho thấy lũ lụt xảy ra nghiêm trọng tại TP Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc. Cư dân địa phương lúc đó nghi ngờ đập Tam Hiệp mở cửa xả lũ. Nghi Xương nằm ngay bên dưới đập Tam Hiệp.

 

Đập Tam Hiệp mở cửa xả lũ. Ảnh: Weibo
Đập Tam Hiệp mở cửa xả lũ. Ảnh: Weibo



Chính phủ Trung Quốc ban đầu tuyên bố con đập chỉ "sản xuất điện" theo tiêu chuẩn. Tuy nhiên, hôm 29-6, Bắc Kinh cuối cùng đã thừa nhận "đợt xả lũ" đầu tiên trong năm và một đợt lũ mới đang tràn về lưu vực đập Tam Hiệp - có diện tích khoảng 1 triệu km2.

Trước đó, truyền thông Trung Quốc đưa tin các con đập Tam Hiệp, Gezhouba, Xiluodu và Xiangjiaba đang "sản xuất điện" hết công suất. Thế nhưng, một số trang tin Hồng Kông nghi ngờ đập Tam Hiệp thực ra chỉ xả lũ khẩn cấp để ngăn đập bị phá hủy.

Do lượng mưa lớn ở trung và thượng lưu sông Dương Tử, lưu lượng nước chảy vào hồ chứa Tam Hiệp không ngừng tăng. Tân Hoa Xã đưa tin ban quản lý đập đã mở hai cửa xả vào sáng 29-6, đánh dấu đợt xả lũ chính thức đầu tiên kể từ đầu năm nay.

Theo báo cáo, vào lúc 8 giờ sáng 29-6, 34 máy phát điện của đập Tam Hiệp đã hoạt động gần hết công suất. Trước đó, vào lúc 14 giờ chiều 28-6, dòng chảy của hồ chứa Tam Hiệp đạt 40.000 m3/giây, gấp đôi ngày trước đó.

Hình ảnh của Tân Hoa Xã cho thấy đập Tam Hiệp mở hai cửa xả trong ngày 29-6. Ảnh: Tân Hoa Xã
Hình ảnh của Tân Hoa Xã cho thấy đập Tam Hiệp mở hai cửa xả trong ngày 29-6. Ảnh: Tân Hoa Xã


Dự báo từ ngày 1 đến ngày 2-7, sẽ có mưa vừa đến mưa lớn gần các nhánh ở thượng lưu sông Dương Tử. Đến ngày 3-7, mưa lớn và mưa bão cục bộ có thể xảy ra ở thượng nguồn sông Gia Lăng và sông Hán. Báo cáo cũng cảnh báo rằng hồ chứa Tam Hiệp có thể hứng chịu đợt lụt mới từ đầu đến giữa tháng 7. Để chuẩn bị cho lượng nước sắp tới, nhà chức trách đã cho phép ngưỡng xả hàng ngày của hồ chứa Tam Hiệp được tăng lên 35.000 m3/giây.

Một cư dân ở TP Tương Dương, tỉnh Hồ Nam chỉ ra mùa lũ chính trên lưu vực sông Dương Tử thường diễn ra vào tháng 7 và 8, chứ không phải lúc này. Ông này lo ngại Vũ Hán, thành phố ở hạ lưu đập Dương Tử và là nơi bùng phát dịch Covid-19 sẽ bị ngập lụt.


Trong khi đó, Cơ quan Khí tượng Trung Quốc (CMA) hôm 30-6 ban hành cảnh báo màu xanh dương về mưa lớn ở miền Nam và Tây Nam Trung Quốc từ 8 giờ sáng 30-6 đến 8 giờ sáng 1-7. Đây là ngày thứ 29 liên tiếp Trung Quốc ban hành cảnh báo mưa lớn trên cả nước.

Theo Phạm Nghĩa (NLĐO/Taiwan News)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.