Mỹ mua Greenland để chặn Con đường tơ lụa Trung Quốc?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngỏ ý muốn mua lại Greenland của Đan Mạch, Tổng thống Donald Trump mang theo nhiều toan tính, mà nếu được, ông sẽ đạt được nhiều lợi ích.
Greenland vốn là hòn đảo tự trị thuộc lãnh thổ Đan Mạch, diện tích 2,1 triệu km2, được bao phủ bởi 80% diện tích là băng tuyết. Thế nhưng, hòn đảo này lại có tiềm năng và vị trí địa lý quan trọng, mà nếu như có được, nó có thể giúp Mỹ củng cố vị thế của mình trên trường quốc tế.
Greenland còn có vị trí đặc biệt đối với tuyến đường vận chuyển mới ở Bắc Đại Tây Dương được hình thành sau khi các tảng băng lớn ở đây bắt đầu tan chảy. Tuyến đường này giúp rút ngắn đáng kể thời gian vận chuyển trên biển so với trước đây.
Điều này có giá trị vô cùng quan trọng với Mỹ, bởi nó sẽ thúc đẩy giao thương của Mỹ. Đặc biệt, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ngày càng leo thang, đây có thể là một quân bài chiến lược giúp Mỹ hạ bệ đối thủ hàng đầu của mình hiện nay.
 
Băng tan tại bờ biển tây bắc Greenland. Ảnh: Getty
Trước đây, Trung Quốc cũng từng để mắt tới Greenland và mong muốn xây dựng một “Con đường tơ lụa” qua đây để tăng cường giao thương ở khu vực Bắc Đại Tây Dương, nhưng ý tưởng này sau đó đã không được hiện thực hóa.
Phía Washington cho rằng Trung Quốc luôn mang tham vọng lớn đối với các nguồn tài nguyên thiên nhiên và mong muốn phát triển các tuyến liên kết thương mại, đặc biệt là tuyến giao thương qua đường biển ở Bắc Đại Tây Dương.
Bởi vậy, giới quan sát cho rằng, việc Tổng thống Trump đề xuất mua Greenland và nỗi thất vọng của ông khi bị từ chối là dấu hiệu cho thấy Mỹ đang lo lắng về sự tăng trưởng kinh tế cũng như mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc trên toàn cầu.
Bên cạnh đó, Greenland còn nổi tiếng với nguồn tài nguyên thiên nhiên vô cùng phong phú gồm cả than, kẽm, đồng, quặng sắt và khoáng chất quý hiếm. Với nguồn tài nguyên phong phú trên, Mỹ hoàn toàn có thể tăng cường lợi thế của mình trong cuộc đối đầu với Trung Quốc.
Greenland có vị trí chiến lược ở Bắc Cực, từ đó có thể oanh kích hay ngăn chặn tên lửa của Nga hay Trung Quốc. Mỹ hiện đã có căn cứ không quân Thule trên đảo này, dùng làm cổng do thám điện tử.
Trong quá khứ, Mỹ từng không ít lần "mua đất vùng ven chờ lên giá", đề xuất mua Greenland, có lẽ Tổng thống Trump muốn đi vào lịch sử với tư cách tổng thống đã mở rộng bờ cõi thêm 2,1 triệu km2 (hơn 1/5 tổng diện tích nước Mỹ) và sơn hà thêm 3 múi giờ.
Tuy nhiên, như nữ Thủ tướng Mette Frederiksen trong buổi họp báo ngày 21/8 đã khẳng định rõ quan điểm, Đan Mạch sẽ không bán lại Greenland cho Mỹ. Bà còn gọi ý tưởng mua lại Greenland của ông Trump là “điên rồ”.
An Nhiên (Đất Việt)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.