Rục rịch bán vé xe khách Tết Bính Thân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Như thường lệ, cứ độ Tết đến Xuân về, các doanh nghiệp vận tải khách trên địa bàn tỉnh lại tất bật chuẩn bị phương án giá cước, phương tiện và bán vé phục vụ khách. Bước vào đầu tháng 1-2016, hầu hết các doanh nghiệp vận tải khách như: Bảy Lang, Việt Tân Phát, Thuận Tiến, Hồng Hải… đã tổ chức cho khách đăng ký vé và phân công nhân viên trực quầy bán vé; đến lái phụ xe bảo đảm phục vụ hành khách một cách tận tình và an toàn nhất.

Tại Bến xe Đức Long Gia Lai một ngày tiếp nhận hàng trăm đến hàng ngàn lượt khách ra vào thăm dò và hỏi mua vé đi các tuyến TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Vinh, Nam Định… Ngoài hình thức bán vé tại quầy, hành khách có thể liên hệ đặt vé qua mạng hoặc qua điện thoại để hạn chế tình trạng ùn ứ và tránh lộn xộn trong khu vực bán vé tại Bến xe Đức Long Gia Lai và tại các hãng xe.

 

Các nhà xe đã triển khai bán vé xe Tết Bính Thân 2016. Ảnh: T.U
Các nhà xe đã triển khai bán vé xe Tết Bính Thân 2016. Ảnh: T.U

5 giờ chiều ngày 5-1, quầy bán vé của nhà xe Hồng Hải chật ních người. Hãng xe này đã triển khai bán vé phục vụ Tết từ ngày 20-12. Tuy nhiên giá vé vẫn không dịch chuyển vì chưa có phương án phụ thu. Ông Nguyễn Hồng Hải-Giám đốc Công ty TNHH Hồng Hải cho biết: “Tết năm nào cũng vậy, các tuyến ra Bắc vào Nam chủ yếu xe chạy một chiều, còn một chiều rỗng. Do vậy, tâm lý chung của các chủ xe chúng tôi đều phải đợi xin ý kiến chỉ đạo của ngành Giao thông-Vận tải và Sở Tài chính cho phụ thu chiều rỗng khách khi đó mới có giá chính thức cho tất cả các tuyến”.
 

Theo quy định của Sở Giao thông-Vận tải, các xe buộc phải thực hiện niêm yết giá cước mặt ngoài cánh cửa xe; các doanh nghiệp thực hiện kiểm tra, bảo dưỡng, vệ sinh phương tiện. Về nhân viên trên mỗi chuyến xe phải đảm bảo 2-3 tài. Kiên quyết kiểm soát không để 1 tài chạy quá 10 giờ trong một ngày và liên tục trong 4 giờ.

Khi đề cập đến giá vé, các doanh nghiệp cũng phải tính đến yếu tố giá xăng dầu liên tục biến chuyển khiến giá cả hàng hóa và chi phí đi lại trở nên phức tạp. Nhất là mới đây, từ 15 giờ ngày 4-1, giá xăng Ron 92 có mức giảm tối đa là 373 đồng/lít ,còn xăng E5 giảm 571 đồng/lít. Trong khi đó, mặt hàng dầu diesel 0,05S có mức giảm tối đa là 865 đồng/lít; dầu hỏa giảm 791 đồng/lít còn dầu mazút 3,5S giảm cao nhất là 616 đồng/kg.

Do vậy, các hãng xe khách chạy tuyến đường dài đều cho biết sẽ không thờ ơ với giá cước vận tải khách, song còn nhiều lý do khác khiến họ rơi vào trạng thái “tiến thoái lưỡng nan”. Ông Hải chia sẻ thêm: Giá dầu giảm rất ít so với những chi phí khác. Nếu không có đợt giá dầu giảm, có thể giá vé sẽ tăng do phí BOT mà các nhà xe phải chịu là rất cao. Song, cùng đợt giá dầu giảm, với tâm lý hy vọng giá xe khách cũng giảm của khách hàng thì nhà xe vẫn giữ nguyên giá như bình thường là 260.000 đồng/vé. Nhà xe Đức Đạt cho biết giá đang kinh doanh là 250.000 đồng/vé.

Anh Trần Văn Hùng-một hành khách tâm sự: Đa số hành khách đều muốn đăng ký trước vé xe để biết được số ghế của mình ưng ý và khi đăng ký xong là muốn cầm vé luôn cho chắc. Nhưng năm nào cũng vậy nếu mua vé trước đến lúc các nhà xe phụ thu thì khách hàng cũng nên vui vẻ chấp nhận và thông cảm cho nhà xe.

Tú Uyên

Có thể bạn quan tâm

Chăn nuôi bò: Khó khăn chồng chất

Chăn nuôi bò: Khó khăn chồng chất

(GLO)- Từ cuối năm 2021 đến nay, giá bò hơi giảm sâu, trong khi giá thức ăn chăn nuôi lại không ngừng tăng. Nghịch lý này khiến người nuôi bò ở Gia Lai gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí thua lỗ. Nhiều hộ phải chấp nhận giảm đàn hoặc không tiếp tục nuôi nữa.

Gia Lai nâng tầm sản phẩm OCOP theo chiều sâu

Gia Lai nâng tầm sản phẩm OCOP theo chiều sâu

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), toàn tỉnh có 305 sản phẩm còn trong hạn sử dụng nhãn hiệu OCOP. Bên cạnh việc xúc tiến, quảng bá tiêu thụ, các chủ thể cũng chú trọng đầu tư nâng tầm sản phẩm OCOP nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh làm việc với Thường trực HĐND và UBND thị xã Ayun Pa về thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025. Ảnh Hà Duy

Giám sát công tác thực hiện kế hoạch đầu tư công tại thị xã Ayun Pa

(GLO)-Chiều 17-5, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do ông Nguyễn Đình Phương-Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực HĐND và UBND thị xã Ayun Pa về “Việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025”.
Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô

Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô

(GLO)- Haiquanonline.com.vn cho biết, tháng 4-2024, cả nước nhập khẩu 11.565 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 255,6 triệu USD, giảm 27,1% về lượng, giảm 22,6% về kim ngạch so với tháng trước.

Quang cảnh buổi giám sát tại huyện Kbang. Ảnh Hà Duy

Giám sát đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025 tại huyện Kbang

(GLO)- Ngày 15-5, Đoàn giám sát HĐND tỉnh Gia Lai do Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Đình Phương làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực HĐND và UBND huyện Kbang về “Việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025”.