Nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Triển khai thực hiện các nhiệm vụ của kế hoạch năm 2015 trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của các ngành, các cấp, các doanh nghiệp, kinh tế-xã hội của tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực, dự kiến năm 2015 đạt và vượt 16/18 chỉ tiêu chủ yếu mà Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tổng sản phẩm toàn tỉnh năm 2015 ước đạt khoảng 12.230 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, nông-lâm nghiệp, thủy sản tăng 7,5%; công nghiệp-xây dựng tăng 14,7%; dịch vụ tăng 16,2%. GDP bình quân đầu người đạt 35 triệu đồng/năm. Giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch nhập khẩu, tổng mức bán lẻ hàng hóa-dịch vụ, tổng nguồn vốn huy động và cho vay ngân hàng tăng so với cùng kỳ năm trước. Thu ngân sách nhà nước ước đạt 3.050 tỷ đồng, bằng 121,9% dự toán Trung ương giao và ước đạt 113% dự toán HĐND tỉnh giao. Các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản được phân bổ kịp thời. Một số dự án trọng điểm (quốc lộ 14, Sân bay Pleiku) hoàn thành vượt tiến độ, góp phần phát triển kinh tế, phục vụ đời sống người dân.

 

Đường Phạm Văn Đồng, TP. Pleiku.
Đường Phạm Văn Đồng, TP. Pleiku.

Cùng với đó, lĩnh vực văn hóa-xã hội, giáo dục-y tế tiếp tục có những bước phát triển đáng kể. Các vấn đề bức xúc xã hội, đơn thư khiếu nại, tố cáo được quan tâm giải quyết. Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa UBND tỉnh với MTTQ tỉnh và các tổ chức hội, đoàn thể. Việc kiện toàn bộ máy, thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức kịp thời, đúng quy định. Thực hiện tốt công tác đối ngoại, quốc phòng-an ninh được bảo đảm.

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2015 vẫn còn một số hạn chế. Dư âm của khủng hoảng kinh tế còn ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, dù rằng tình hình đã sáng sủa hơn 2-3 năm gần đây. Một số doanh nghiệp gặp khó khăn khi sản phẩm bị ảnh hưởng bởi thời tiết bất lợi hay gặp trở ngại từ nguồn nguyên liệu đầu vào, đầu ra sản phẩm. Chưa kể một số cơ sở đang chuyển giao công nghệ khiến guồng máy sản xuất ít nhiều ảnh hưởng.

 

Dự kiến một số chỉ tiêu kinh tế-xã hội của năm 2016:

- Tốc độ tăng tổng sản phẩm đạt 7,5%.
- Kim ngạch xuất khẩu đạt 400 triệu USD.
- Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn là 3.360 tỷ đồng.
- Tổng vốn đầu tư toàn xã hội 17.050 tỷ đồng.
- Thu nhập bình quân đầu người 38,2 triệu đồng/người.
- Tỷ lệ hộ nghèo còn 10,25%.
- Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 76,7%...

Một trong những nhiệm vụ quan trọng là việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới không đạt tiến độ đề ra. Ngay từ đầu năm, tỉnh đã tập trung các nguồn lực lồng ghép đầu tư chương trình, chỉ đạo cụ thể các giải pháp then chốt, quy định việc phân bổ nguồn vốn ngân sách nhà nước và huy động nguồn ngoài ngân sách để thực hiện, đồng thời hoàn chỉnh danh mục các hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất và dịch vụ nông thôn trên địa bàn xã, phấn đấu đến cuối năm 2015 có trên 22 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Đặc biệt, tình hình tai nạn giao thông diễn biến khá phức tạp và tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2014. Tai nạn giao thông liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 38,5%, đều gây hậu quả rất nghiêm trọng (trung bình gần 2 người chết và bị thương/vụ). Ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, nhất là thanh-thiếu niên, vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số chưa chuyển biến nhiều. Ngay cả TP. Pleiku tình hình cũng không có nhiều chuyển biến. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố xảy ra 27 vụ tai nạn giao thông, làm chết 31 người, bị thương nặng 14 người, so với cùng kỳ năm trước, số vụ tăng 1, số người chết tăng 3. Ngoài ra còn xảy ra 70 vụ va chạm giao thông làm 97 người bị thương. Lực lượng chức năng xử phạt vi phạm giao thông gần 10.000 trường hợp với số tiền hơn 4 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe trên 1.500 trường hợp.

Năm 2016 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, năm đầu tiên thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm (2016-2020). Bức tranh kinh tế-xã hội tỉnh nhà đã có sự khởi sắc, hy vọng những hạn chế, tồn tại sớm được khắc phục để đạt được những thành tựu toàn diện và vững chắc hơn.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.