(GLO)- Thời gian gần đây, tai nạn giao thông có dấu hiệu gia tăng, đặc biệt là thời điểm cuối năm khi các loại nông sản vào vụ thu hoạch. Mới đây, trong đêm 21-11, trên quốc lộ 14 đoạn qua huyện Chư Pah đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe ô tô tải, hậu quả khiến 2 người tử vong và 2 người khác bị thương nặng.
|
Xe tải chở cát vượt trọng tải, chiếm hết làn đường khi lưu thông trên quốc lộ 25. Ảnh: N.G |
Nguyên nhân được xác định xe ô tô chở cà phê với khối lượng lớn, chạy tốc độ cao, lấn đường trái quy định gây ra hậu quả nghiêm trọng. Cũng tại cung đường này, vào tối 27-11 đã xảy ra vụ tai nạn thảm khốc giữa xe tải chở gỗ và xe công nông chở nhiều người, khiến 5 người tử vong, 9 người nhập viện với đa chấn thương.
|
Những chuyến xe quá tải vượt qua tổ trực Cảnh sát Giao thông trên đèo Chư Sê mà không hề lo ngại? (ảnh cắt từ clip) |
Theo ghi nhận của P.V, trên tuyến đường từ trung tâm TP. Pleiku về huyện Chư Sê, vào thời điểm khoảng 15 đến 18 giờ hàng ngày, có hàng chục chiếc xe tải ben loại 15-18 tấn chở đầy cát phóng với tốc độ rất nhanh. Trên quốc lộ 25 đoạn qua địa bàn các huyện Phú Thiện, thị xã Ayun Pa và Krông Pa, cũng vẫn là những xe chở cát quá tải di chuyển ầm ầm về hướng đèo Chư Sê. Ngoài ra còn có những chiếc xe tải đủ các cỡ chở đầy mì tươi đua nhau di chuyển trên các tuyến đường.
|
Hàng chục chiếc xe chở đầy mì tươi đua nhau về nhà máy tại Krông Pa. Ảnh: N.G |
|
Sau khi ghé “trạm”, chiếc xe này tiếp tục di chuyển dù vượt tải. Ảnh: N.G |
Ông Nguyễn Văn Lừng-Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Mía đường-Nhiệt điện Gia Lai, khẳng định: Đầu tháng 12 tới, nhà máy bắt đầu khởi động niên vụ ép mới và Công ty sẽ không tiếp nhận các xe chở mía vượt trọng tải. |
Bởi khối lượng hàng vượt tải trọng cho phép nên việc những chuyến xe di chuyển qua những con dốc quanh co là vô cùng khó khăn. Thay vì buộc sang, hạ tải thì những chiếc xe phải ì ạch mới vượt qua được đoạn đường dốc, cam go nhất với các lái xe là vượt qua đèo Mang Yang. Có những xe tài xế còn cho nước chảy trực tiếp vào mâm sau hạn chế việc cháy bố khi chở hàng quá tải. Cũng trên con đèo này, trước đó đã có nhiều trường hợp dẫn đến tai nạn vì xe vượt tải trọng.
|
Đoàn xe vượt tải rồng rắn đổ về hướng đèo An Khê. Ảnh: N.G |
Ông Nguyễn Hữu Quế-Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn Giao thông tỉnh, Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải cho biết: Thời gian qua, dù đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát xe quá khổ, quá tải, nhưng thực tế thì tình trạng các xe quá tải hoạt động trên địa bàn vẫn tồn tại khá nhiều. Do vậy, ngay trong tuần đến, Ban An toàn Giao thông tỉnh cùng các địa phương, Sở Giao thông-Vận tải và lực lượng Cảnh sát Giao thông tỉnh sẽ phối hợp triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, quyết liệt xử lý xe vi phạm. Trọng tâm sẽ là tuyến quốc lộ 25 và các xe chở mía đến các nhà máy đường, xử lý dứt điểm xe quá tải theo chỉ đạo của Bộ Giao thông-Vận tải.
|
Những chiếc xe chở hàng quá tải vượt đèo Mang Yang khó nhọc, có xe phải đổ nước cho khỏi cháy bố khi lên đèo. Ảnh: N.G |
Còn Đại tá Phạm Văn Uấn-Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông tỉnh thì khẳng định: Phòng sẽ phối hợp các địa phương nhắc nhở, kiểm điểm các tổ, đội, đồng thời chấn chỉnh nghiêm công tác kiểm soát đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến trong thời gian đến.
|
Xe bị nạn trên tuyến quốc lộ 19 đoạn qua huyện Đak Pơ. Ảnh: N.G |
Nguyễn Giác