Công an Gia Lai vì Nhân dân phục vụ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 19-5-2017, Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai đã triển khai cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ” trong Công an toàn tỉnh. Qua 5 năm triển khai, cuộc vận động đã có sức lan tỏa rộng rãi với nhiều chương trình, hành động thiết thực.
Nhiều mô hình, điển hình tiên tiến
Thiếu tướng Rah Lan Lâm-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh-cho biết: “Để tổ chức thực hiện xuyên suốt và hiệu quả cuộc vận động, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo triển khai các nội dung phù hợp với thực tiễn công tác chiến đấu và xây dựng lực lượng của từng đơn vị, Công an địa phương, gắn với các phong trào, kế hoạch khác, nhất là quy định của Bộ Công an về lấy ý kiến Nhân dân. Lực lượng Công an đã nắm bắt kịp thời những thông tin về an ninh trật tự và tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân, đề xuất những giải pháp phù hợp trong công tác bảo đảm an ninh trật tự”.
Xây dựng khẩu hiệu, mô hình, phần việc “Vì Nhân dân phục vụ” là một trong những nội dung quan trọng trong thực hiện cuộc vận động. Công an các đơn vị, địa phương, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã xây dựng hơn 200 mô hình, phần việc cụ thể, thiết thực như: “Công an Gia Lai-Thế trận an ninh nhân dân trên mạng xã hội Facebook”, “Mạng xã hội với pháp luật vì bình yên cuộc sống”, “Tuần tra đa lực lượng”, “Chung một tấm lòng”, “Ngày thứ bảy vì Nhân dân phục vụ”, “Hướng về cơ sở, chung sức cộng đồng lồng ghép tuyên truyền, giáo dục pháp luật”…
Qua 3 năm triển khai, mô hình “Mạng xã hội với pháp luật vì bình yên cuộc sống” tại Công an huyện Phú Thiện đã khẳng định đây là hình thức tuyên truyền, phổ biến sáng tạo, phù hợp xu thế phát triển thời đại công nghệ số. Với những bài viết dễ đọc, dễ hiểu, hình ảnh phong phú, phù hợp tình hình thực tế tại địa phương, từ tháng 8-2019 đến nay, Công an huyện đã đăng hơn 41.000 bài viết, hình ảnh, video trên 30 trang mạng, nhận được nhiều lượt tương tác, chia sẻ, bình luận của người dân. Thông qua mô hình, lực lượng Công an đã tiếp nhận 485 nguồn tin phản ánh về các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự, đồng thời trao đổi, giải đáp thắc mắc, ghi nhận nguyện vọng chính đáng của người dân trên không gian mạng.
Cán bộ Phòng An ninh nội địa thực hiện “4 cùng” với Nhân dân. Ảnh: Thúy Trinh
Cán bộ Phòng An ninh nội địa (Công an tỉnh) thực hiện “4 cùng” với Nhân dân. Ảnh: Thúy Trinh
Phòng An ninh nội địa (Công an tỉnh) đã duy trì và phát triển mô hình “4 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng nói tiếng dân tộc thiểu số, cùng lao động sản xuất với người dân). Mô hình này hiện đang được tuyên truyền, nhân rộng tại Công an các đơn vị, địa phương, thúc đẩy tinh thần nghiên cứu, tự học tiếng Jrai, Bahnar… của cán bộ, chiến sĩ nhằm giao tiếp với bà con, phục vụ công tác Công an ở cơ sở.
Đại úy Nguyễn Thành Tuấn-Phó Đội trưởng Đội An ninh dân tộc (Phòng An ninh nội địa) thông tin: “Để bà con tin tưởng, quý mến và coi lực lượng Công an như người trong gia đình, chúng tôi chú trọng gặp gỡ, nói tiếng nói của họ, hòa mình vào phong tục của họ, gắn bó với bà con bằng tất cả tấm lòng, tình cảm. Đồng thời, chúng tôi đã có những việc làm thiết thực như: vận động trẻ em đến trường; vận động sinh đẻ có kế hoạch; hướng dẫn, giúp đỡ người dân trong việc khám-chữa bệnh, vay vốn phát triển kinh tế; tuyên truyền, vận động người dân không để kẻ xấu xúi giục vượt biên, không nghe, không theo bọn phản động FULRO, “Tin lành Đê ga”… Từ đó, người dân đã cung cấp cho lực lượng Công an nhiều tin báo giá trị về tình hình an ninh trật tự”.
Lắng nghe ý kiến nhân dân
Qua 4 năm thực hiện quy định lấy ý kiến Nhân dân của Bộ Công an, Công an cấp huyện, cấp xã đã phối hợp với Mặt trận cùng cấp tổ chức hơn 200 hội nghị “Công an lắng nghe ý kiến Nhân dân” và ghi nhận hơn 1.700 ý kiến góp ý. Đơn cử, Công an huyện Ia Pa đã tổ chức 30 hội nghị, diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến Nhân dân” với trên 3.480 lượt người tham dự, ghi nhận 329 lượt ý kiến góp ý liên quan đến công tác đảm bảo an ninh trật tự, thủ tục hành chính, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, xây dựng lực lượng... Ông Rơ Mah Trim (buôn Ma Rin 1, xã Ia Ma Rơn, huyện Ia Pa) chia sẻ: “Ý kiến của người dân thuộc lĩnh vực nào thì được cán bộ Công an ở lĩnh vực đó giải thích, giải đáp luôn. Những gì lực lượng Công an đã trả lời thì sau hội nghị, tôi sẽ về tuyên truyền lại để bà con hiểu và ủng hộ lực lượng Công an nhiều hơn nữa”.   
Ông Rơ Mah Trim (thôn Ma Rin 1, xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa) nêu ý kiến tại Hội nghị “Công an lắng nghe ý kiến Nhân dân”. Ảnh: Thúy Trinh
Ông Rơ Mah Trim (xã Ia Ma Rơn, huyện Ia Pa) nêu ý kiến tại hội nghị “Công an lắng nghe ý kiến Nhân dân”. Ảnh: Thúy Trinh
Việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân còn được lực lượng Công an thực hiện qua một số hình thức khác như: gửi văn bản đề nghị các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp góp ý kiến; tổ chức trực ban, tiếp công dân; bố trí hòm thư góp ý; phát phiếu khảo sát đánh giá sự hài lòng của Nhân dân; thông báo công khai số điện thoại trực ban, đường dây nóng, hộp thư điện tử, trang tin điện tử; tổ chức đối thoại về thủ tục hành chính lồng ghép trong các đợt tuyên truyền pháp luật…
Từ việc nghiêm túc triển khai cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ” đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Trong 5 năm qua, Công an tỉnh có hơn 1.000 lượt tập thể và trên 3.600 lượt cá nhân được các cấp khen thưởng, hàng trăm lượt tập thể, cá nhân được người dân gửi thư khen ngợi, cảm ơn.
THÚY TRINH

Có thể bạn quan tâm

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

(GLO)- Vào khoảng 13 giờ 20 ngày 18-4, đã xảy ra vụ cháy nhà người dân tại tổ 6, phường Trà Bá, TP. Pleiku. Công an TP. Pleiku phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) nhanh chóng vào cuộc dập tắt đám cháy.