Mặt trận và các đoàn thể huyện Ia Pa đổi mới phương thức hoạt động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mặt trận và các đoàn thể ở huyện Ia Pa (Gia Lai) đang triển khai thực hiện chủ trương “hàng tuần có 4 ngày làm việc ở cơ quan, 1 ngày đi cơ sở”. Nhờ đổi mới phương thức hoạt động, Mặt trận và các đoàn thể đã góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh tại địa phương.
Tăng cường bám sát cơ sở
Một trong những nhiệm vụ chủ chốt của Mặt trận và các đoàn thể là tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, quần chúng nhân dân thực hiện các cuộc vận động, phong trào ở địa phương. Tuy nhiên, trong thực tế, hoạt động của khối Mặt trận-đoàn thể nhiều khi chung chung, lịch trình đi cơ sở của cán bộ chưa đều, thời gian làm việc ở cơ quan còn nhiều nên dễ dẫn đến “bệnh” hành chính hóa. Để khắc phục tình trạng này, hơn 3 năm qua, Huyện ủy Ia Pa đã thực hiện chủ trương hàng tuần, mỗi cán bộ Mặt trận huyện, xã 4 ngày làm việc ở cơ quan và 1 ngày xuống thôn, làng để nắm bắt tình hình, giải quyết công việc. “Chủ trương này nhằm đổi mới phương thức hoạt động, giúp Mặt trận, các đoàn thể bám chắc và tham gia các dự án, chương trình phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của huyện; đồng thời nâng cao năng lực giám sát, phản biện xã hội và tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”-ông Nguyễn Minh Phúc-Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Ia Pa-cho hay.
 Tuyên truyền, vận động người dân xã Chư Răng triển khai cánh đồng lúa lớn 1 giống.  Ảnh: Đ.P
Tuyên truyền, vận động người dân xã Chư Răng triển khai cánh đồng lúa lớn 1 giống. Ảnh: Đ.P
Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Ia Pa là đơn vị triển khai khá hiệu quả chủ trương trên. Bà Ksor HChe-Chủ tịch Hội LHPN huyện-cho biết: “Chúng tôi xây dựng kế hoạch, lịch trình đi công tác cơ sở để 4 cán bộ, nhân viên luân phiên nhau thực hiện. Lâu nay, các cấp Hội vẫn đi công tác cơ sở nhưng thường là đi theo chuyên đề riêng hoặc phối-kết hợp với các đơn vị để tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên nhưng không thường xuyên, lịch trình không gắn với địa chỉ, công việc cụ thể, phải đăng ký trước và báo cáo Thường trực Huyện ủy như bây giờ. Nội dung công việc đi cơ sở phải gắn với các nhiệm vụ Huyện ủy tập trung chỉ đạo trong năm như: xây dựng nông thôn mới, cánh đồng lúa lớn 1 giống, di dời nhà cửa, sắp xếp dân cư... Việc đi cơ sở 1 ngày/tuần không hề ảnh hưởng đến việc hành chính ở cơ quan mà còn giúp cán bộ huyện, xã gần dân hơn, sát với thực tế cơ sở hơn, nhất là với cán bộ trẻ.
Nâng cao hiệu quả hoạt động
Từ năm 2018, Huyện ủy Ia Pa tập trung chỉ đạo quy hoạch dân cư, di dời nhà cửa và tổ chức lại sản xuất cho người dân 2 làng vùng căn cứ cách mạng của xã Pờ Tó là Bi Giông, Bi Ya. Đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với mục tiêu xây dựng thành làng nông thôn mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Khối Mặt trận-đoàn thể đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận cùng với cấp ủy, chính quyền thực hiện di dời nhà cửa, sắp xếp lại dân cư, bố trí lại sản xuất. Đến cuối năm 2019, việc di dời nhà cửa, sắp xếp lại dân cư làng Bi Yông đã hoàn thành theo hướng khoa học, đảm bảo vệ sinh môi trường, sản xuất có hiệu quả. 
Ảnh: Đ.P
Cán bộ xã Ia Tul (huyện Ia Pa, Gia Lai) kiểm tra mô hình nuôi dê Bách Thảo tại thôn Bih A. Ảnh: Đức Phương
Bước sang năm 2020, huyện tập trung hoàn thành nốt nhiệm vụ tại làng Bi Ya. Khi Mặt trận và các đoàn thể xuống vận động, người dân cơ bản đồng thuận, hưởng ứng. “Sau khi di dời nhà cửa xong thì Hội LHPN huyện hướng dẫn chị em trong làng xây dựng con đường hoa, hàng rào xanh, trồng cây ăn quả. Bên cạnh đó, Hội hướng dẫn chị em cách làm đất, vun luống, bón phân, tưới nước để xây dựng mỗi nhà một vườn rau xanh phục vụ nhu cầu của gia đình, điều mà trước đây chưa từng có ở làng”-Chủ tịch Hội LHPN huyện cho hay.
Xã Ia Ma Rơn đặt lộ trình về đích nông thôn mới trong năm 2020. Để thực hiện được nhiệm vụ đó, xã gặp không ít khó khăn về tiêu chí môi trường do tình trạng người dân vứt rác bừa bãi, nhiều hộ còn duy trì tập quán làm chuồng nuôi nhốt gia súc dưới gầm nhà sàn. Ông Tăng Xuân Duẩn-Chủ tịch UBND xã Ia Ma Rơn-cho hay, MTTQ huyện và các đoàn thể đã xuống làm việc với Thường trực Đảng ủy, UBND xã thống nhất kế hoạch, nội dung công việc, sắp xếp thời gian để phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương cụ thể hóa thành những việc làm cụ thể, thiết thực. Trong đó, Hội LHPN huyện cùng với Hội LHPN xã vận động hội viên và người dân xây dựng con đường hoa, hàng rào xanh, triển khai phong trào “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; MTTQ huyện cùng với Mặt trận xã triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, di dời chuồng trại ra khỏi gầm nhà sàn, xa khu vực người ở… “Các cơ quan khối Mặt trận huyện xuống xã đều có lịch trình, địa chỉ, phần việc cụ thể đã đăng ký trước nên kết quả rõ ràng, thiết thực hơn”-ông Duẩn nói.
“Hàng quý, Thường trực Huyện ủy tổ chức giao ban với khối Mặt trận huyện và Thường trực Đảng ủy các xã để nghe báo cáo công việc, tháo gỡ vướng mắc; đồng thời, chỉ đạo nhiệm vụ cho thời gian đến. Qua đó đã nêu cao tinh thần trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu. Cùng với đó, việc các cơ quan cấp huyện tăng cường xuống xã, thôn đã giúp hệ thống chính trị ở cơ sở được củng cố, kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh và nâng cao đời sống người dân”-Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Ia Pa khẳng định.
 ĐỨC PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” vừa có thông báo kết quả thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 7.
Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

(GLO)- Vào khoảng 13 giờ 20 ngày 18-4, đã xảy ra vụ cháy nhà người dân tại tổ 6, phường Trà Bá, TP. Pleiku. Công an TP. Pleiku phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) nhanh chóng vào cuộc dập tắt đám cháy.