Đak Ta Ley: Khi nghị quyết của Đảng hòa vào cuộc sống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với định hướng phát triển và giải pháp phù hợp, xã Đak Ta Ley (huyện Mang Yang) đã đạt nhiều thành quả trong thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ VII nhiệm kỳ 2015-2020.
Phát triển kinh tế là trọng tâm
Trao đổi với P.V, bà Hồ Thị Minh Thư-Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đak Ta Ley-cho biết: Xã có 5 thôn, làng với 4.090 khẩu, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 30%. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy xã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, nhất là trên lĩnh vực kinh tế. Cụ thể là hướng dẫn và tạo điều kiện để nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. Tổng sản lượng lương thực có hạt tăng dần qua các năm, từ 663,4 tấn tăng lên hơn 750 tấn. Đến nay, tổng diện tích cây trồng toàn xã hơn 1.590 ha, đạt gần 110% so với Nghị quyết. Trong đó, diện tích cà phê gần 500 ha, đạt hơn 113%. Tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn xã gần 12.900 con.
 Nông dân xã Đak Ta Ley thu hoạch mì. Ảnh: T.N
Nông dân xã Đak Ta Ley thu hoạch mì. Ảnh: T.N
Bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, cơ sở hạ tầng của xã ngày càng được hoàn thiện đáp ứng cho sự phát triển. Hiện xã có 80% đường giao thông nông thôn đã được bê tông hóa và nhựa hóa. Tất cả 5/5 thôn, làng có điện lưới quốc gia và 100% số hộ sử dụng điện thắp sáng. Kinh tế phát triển, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện. Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: “Thu nhập bình quân đầu người năm sau cao hơn năm trước, riêng năm 2019 ước đạt 32 triệu đồng/người, vượt 7 triệu đồng so với chỉ tiêu Nghị quyết đại hội đề ra. Tỷ lệ hộ nghèo của xã đến nay chỉ còn  6,06%. Cùng với phấn đấu xây dựng xã nông thôn mới, xã đang tập trung chỉ đạo xây dựng làng Chrơng 2 thành làng nông thôn mới trong năm 2020”.
Quan tâm xây dựng hệ thống chính trị cơ sở
Cùng với các nhiệm vụ kinh tế-xã hội, Đảng bộ xã luôn chú trọng lãnh đạo công tác giáo dục chính trị tư tưởng, triển khai thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở. Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn An Tâm cho biết thêm về công tác phát triển đảng viên: “Đảng ủy xã luôn chú trọng phát triển đảng viên, chất lượng đảng viên mới kết nạp ngày càng được nâng lên. Chỉ tiêu kết nạp đảng viên hàng năm đạt 6,8%, từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã kết nạp được 34 đảng viên mới. Nếu như đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ xã có 99 đảng viên thì cuối nhiệm kỳ có 150 đảng viên, tăng 51 đảng viên”.
Đội ngũ cán bộ trẻ của xã Đak Ta Ley. Ảnh: Thanh Nhật
Đội ngũ cán bộ trẻ của xã Đak Ta Ley. Ảnh: Thanh Nhật
Cùng với triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, xã luôn coi trọng công tác đào tạo cán bộ, quy hoạch tạo nguồn, mạnh dạn giới thiệu những cán bộ trẻ tuổi, cán bộ nữ vào các chức danh chủ chốt. Đội ngũ cán bộ được bố trí sắp xếp phù hợp, thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Huỳnh Tiến Vinh cho hay: “Đảng bộ xã đã bố trí, sắp xếp cán bộ, đảng viên đảm bảo trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với vị trí công tác, bố trí kiêm nhiệm các chức danh người hoạt động không chuyên trách cấp xã, bố trí chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn tại 4/5 thôn, làng. Hiện cả 5 trưởng thôn đều là đảng viên”.
Gắn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII), Đảng ủy xã đã tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ định kỳ dự sinh hoạt các chi bộ để kiểm tra, hướng dẫn. Đảng ủy và Ủy ban kiểm tra xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát các chi bộ, gắn với kiểm tra, giám sát việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của người đứng đầu. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy, cán bộ, đảng viên trong công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng.
Bên cạnh đó, MTTQ và các đoàn thể của xã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thể hiện vai trò trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân. Quan tâm xây dựng đội ngũ già làng, trưởng thôn và những người uy tín tiêu biểu trong cộng đồng dân cư để tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân. Ông Tơk-già làng kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Chrơng 2-nhìn nhận : “So với những năm trước, cuộc sống của dân làng hiện nay đã khá hơn rất nhiều. Mình luôn gương mẫu đi đầu thực hiện nhiệm vụ và tích cực tuyên truyền, vận động bà con chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, yên tâm lao động sản xuất để có cuộc sống ấm no, tham gia xây dựng nông thôn mới, giữ vững an ninh trật tự, xây dựng làng và xã ngày càng phát triển”.
THANH NHẬT

Có thể bạn quan tâm

Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.