Ông lão "gàn" làm việc tử tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Gần 10 năm qua, người dân làng Hol (xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa) không còn xa lạ với hình ảnh ông Jun (SN 1942, dân tộc Bahnar), cứ sáng sớm lại đến điểm trường làng Hol (Trường Mẫu giáo Hà Bầu) để nhặt rác, tưới hoa.
Điểm trường làng Hol những ngày này vắng học sinh vì dịch bệnh Covid-19. Ông Jun cầm một thùng sơn rỗng, bàn tay chai sần nhặt từng lá cây, cành khô rơi rụng trong sân trường. Vừa làm, ông vừa đọc “5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng” hoặc hát bài “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng”.
Ông Jun xem việc nhặt rác ở điểm trường là niềm vui duy nhất sau những biến cố của cuộc đời. Ảnh: T.B
Ông Jun xem việc nhặt rác ở điểm trường là niềm vui duy nhất sau những biến cố của cuộc đời. Ảnh: T.B
Anh Ram-cháu họ hàng bên vợ của ông Jun, cũng là người được các giáo viên tin tưởng gửi chìa khóa để trông trường-chia sẻ: “Sáng nào cũng vậy, ông Jun đều dậy sớm đến đứng ở điểm trường chờ giáo viên mở cửa để vào nhặt rác. Từ Tết đến giờ, học sinh nghỉ học, sáng nào mình cũng đến trường kiểm tra và đều thấy ông Jun đã đứng chờ sẵn. Mình mở cửa là ông lại vào nhặt rác, tưới cây, thương lắm”. Không ai bắt buộc và cũng không có một đồng thù lao nào nhưng ông vẫn theo đuổi công việc ấy gần 10 năm qua, bất kể nắng mưa.
Anh Ram kể lại rằng, những năm 1975-1978, ông Jun là thầy giáo dạy lớp xóa mù chữ cho người dân vùng Hà Bầu. Đến năm 1990, vợ con ông vì đau bệnh mà lần lượt về cõi atâu. Cú sốc quá lớn khiến tâm trí ông đôi lúc ngẩn ngơ. Hồi đầu người dân trong làng thấy lạ, bàn tán nhưng dần dần mọi người hiểu ra nên lại thương quý. Có lẽ tình yêu với trường lớp còn in đậm trong ý thức nên việc làm tử tế của ông cũng thật dễ hiểu. Khi xong việc, ông Jun trở về căn nhà lụp xụp rộng chừng 20 m2 để nghỉ ngơi và nấu ăn. Thương cảm hoàn cảnh của ông, Đoàn xã Hà Bầu thường xuyên đến thăm hỏi, chia sẻ và động viên. Ủy ban nhân dân xã còn vận động xây cho ông 1 căn nhà bên cạnh căn nhà gỗ này, nhưng ông không ở thường xuyên. Hỏi sao ông không vào nhà xây ở cho thoáng, ông đáp: “Nhà này vợ con mình từng ở, mình chỉ thích ở đây thôi”. 
Ông Jun và căn nhà lưu giữ những kỷ niệm về gia đình. Ảnh: T.B
Ông Jun và căn nhà lưu giữ những kỷ niệm về gia đình. Ảnh: T.B
Theo chia sẻ của người dân làng Hol, ông Jun rất hiền, chẳng làm hại ai bao giờ, lại còn thường xuyên giúp đỡ bà con trong làng. Mọi người thấy tội, người cho ông thức ăn, người đưa ông về nhà ăn cơm cùng. May trời thương nên cho ông Jun sức khỏe, thỉnh thoảng chỉ đau vặt. Ông Chốp-Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Hol-cho hay: “Tâm trí ông Jun có lúc ngơ ngẩn nhưng việc làm tử tế của ông thì người bình thường chưa chắc đã làm được. Thấy ông Jun giúp khuôn viên trường học sạch sẽ để con cháu trong làng học tập, vui chơi nên ai cũng thương”.
Nhiều người có thể cho rằng ông Jun gàn dở, nhưng công việc đó với ông có lẽ là niềm vui duy nhất khi đã từng trải qua nhiều biến cố của cuộc đời. Cô giáo Thái Thị Thủy chia sẻ: “Nhặt rác và tưới hoa xong, ông Jun thường đến ngồi ở bậc thềm quan sát học sinh và mỉm cười rất hạnh phúc, vỗ tay theo từng bài hát của lũ trẻ. Điểm trường này có 33 học sinh, đa số gia đình các em thuộc diện khó khăn. Tuy vậy, tôi cũng đã vận động phụ huynh mỗi năm học góp mỗi người 2 bát gạo để giúp ông Jun. Hàng ngày, tôi vẫn thường mua bánh mì, bánh canh hoặc xôi gửi ông. Gần 2 tháng qua, vì dịch bệnh nên học sinh nghỉ học, chắc ông Jun nhớ lũ trẻ lắm”. 
THỦY BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.