Nơm nớp vì trường học sụt lún, nứt toác

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Được đưa vào sử dụng chưa lâu nhưng khu phòng học của phân hiệu Trường THPT Nguyễn Thái Học tại xã Ia Le (huyện Chư Pưh, Gia Lai) đã bị sụt lún, nứt toác nhiều vị trí khiến thầy-cô giáo cũng như học sinh không thể yên tâm.
Theo ghi nhận thực tế của chúng tôi tại phân hiệu Trường THPT Nguyễn Thái Học, vị trí nền móng phía Tây của công trình phòng học 3 tầng đã bị nứt toác, vết nứt kéo dài gần 10 m, rộng khoảng 2 cm. Tại một số phòng học và nhà vệ sinh thuộc tầng 1, mặt nền có biểu hiện sụt lún, nhiều điểm võng so với mặt bằng chung khoảng 5 cm. Ngoài ra, khu nhà vệ sinh có đường ống nước được thiết kế âm tường nhưng ống đã bị vỡ, không sử dụng được; đường ống dẫn nước bị rò rỉ làm cho tường nhà vệ sinh tại tầng 1 và 2 lúc nào cũng thấm đẫm nước.
  Vết nứt ở móng công trình kéo dài gần 10 m, rộng khoảng 2 cm. Ảnh: C.H
Vết nứt ở móng công trình kéo dài gần 10 m, rộng khoảng 2 cm. Ảnh: C.H
Thầy Ngô Xuân Tiến-Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thái Học-cho biết: Nhà trường không nhận được văn bản nào bàn giao công trình mà chỉ tiếp nhận sử dụng. Tại phân hiệu này hiện có hơn 500 học sinh theo học nhưng học sinh và giáo viên rất lo trường bị sập, đe dọa đến tính mạng. Nhà trường đã phải đóng cửa 3 phòng học nằm cùng hướng móng bị nứt, nền bị sụt lún và đưa học sinh sang học tại các phòng khác để đảm bảo an toàn. Nhà trường cũng đã báo cáo các đơn vị liên quan về tình trạng hư hỏng nhưng chưa nhận được phản hồi của cấp trên để tìm giải pháp khắc phục.
Thầy Tiến thông tin thêm: Năm học 2017-2018, nhà trường tiếp nhận sử dụng công trình nhưng chưa có bàn ghế học sinh nên phải đi mượn từ Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện. Đến năm học 2018-2019, nhà trường được bố trí bàn ghế để đảm bảo công tác dạy và học thì cũng là thời điểm bắt đầu phát hiện các hư hỏng.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình phân hiệu Trường THPT Nguyễn Thái Học được lập ngày 26-6-2017 gồm các bên: đại diện chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát và đơn vị tư vấn thiết kế. Công trình được xây dựng gồm 18 phòng học và 3 phòng thí nghiệm; chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án phát triển giáo dục THPT giai đoạn 2 (Sở Giáo dục và Đào tạo); tổng mức đầu tư hơn 13,5 tỷ đồng từ nguồn vốn viện trợ ODA và vốn đối ứng địa phương. Công trình được khởi công ngày 1-9-2016 và hoàn thành ngày 26-6-2017. Đơn vị thi công là liên danh Công ty cổ phần Nam Sao-Công ty cổ phần Hưng Phú, thời gian bảo hành công trình là 12 tháng.
Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo cho hay: Ngày 17-10, Sở đã nhận được báo cáo của Trường THPT Nguyễn Thái Học về tình trạng hư hỏng tại phân hiệu của nhà trường. Tuy nhiên, vì nguồn kinh phí sửa chữa, cải tạo mở rộng năm 2019 đã phân khai từ đầu năm học nên không còn nguồn để sửa chữa hạng mục bị hư hỏng. Năm 2020, Sở sẽ tiếp tục đầu tư một số hạng mục từ nguồn của chương trình phát triển giáo dục THPT giai đoạn 2 với số tiền 7,842 tỷ đồng để trường đạt chuẩn quốc gia.
Cũng theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Xây dựng đã đề nghị đơn vị cung cấp hồ sơ công trình. Sở Xây dựng sẽ thành lập đoàn tiến hành kiểm tra, đánh giá mức độ hư hỏng công trình phòng học tại phân hiệu Trường THPT Nguyễn Thái Học. Trên cơ sở đó, đoàn sẽ có báo cáo đề xuất khắc phục những vị trí hư hỏng để giáo viên, học sinh yên tâm dạy và học.
 CHÍ HÀO

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.