Bao giờ cấp sổ đỏ cho bà Dung?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau nhiều năm đóng góp xây dựng Hợp tác xã (HTX) Gạch hoa Hợp Lực (nay là HTX Sản xuất-Thương mại-Dịch vụ Hợp Lực, TP. Pleiku), năm 1993, bà Lưu Thị Thu Dung-nguyên kế toán của HTX này sở hữu cổ phần là hơn 170 m2 nhà ở và hơn 20 m2 đất vườn. 
Diện tích nhà và đất này thuộc sở hữu của HTX Gạch hoa Hợp Lực (theo Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, đất số 3163 do Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai-Kon Tum (cũ) cấp ngày 4-12-1990). Từ đó đến nay, gia đình bà vẫn sinh sống ổn định trong căn nhà và khu đất này, không có ai tranh chấp. Để sửa chữa căn nhà cũ nát, gia đình bà thay nhau đến các cơ quan chức năng phản ánh thực trạng và đề nghị cho phép, nhưng đến nay, cấp có thẩm quyền vẫn chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) và tài sản khác gắn liền với đất cho bà.
Nhà đất mà bà Dung kiến nghị cấp sổ đỏ tại số 459 đường Hùng Vương (phường Phù Đổng, TP. Pleiku). Ảnh: Hoàng Cư
Nhà đất mà bà Dung kiến nghị cấp sổ đỏ tại số 459 đường Hùng Vương (phường Phù Đổng, TP. Pleiku). Ảnh: Hoàng Cư
Toàn bộ diện tích nhà ở và đất vườn mà bà Dung kiến nghị cấp thẩm quyền cấp sổ đỏ hiện nằm ở vị trí số 459 đường Hùng Vương (tổ 7, phường Phù Đổng, TP. Pleiku). Trước năm 1988, diện tích nhà đất này là một phần khu nhà tập thể cũ nát của Xí nghiệp Vận tải ô tô số 1 (thị xã Pleiku) và là bãi phế liệu. Cuối năm 1988, HTX Gạch hoa Hợp Lực đã tiếp quản khu nhà đất này làm nơi hoạt động. Về nơi sản xuất mới, HTX đã chi phí tương đương trên 20 lượng vàng và vận động các thành viên đóng góp kinh phí để san ủi mặt bằng, mở rộng nhà xưởng, nâng cao chất lượng các sản phẩm. Đồng thời, HTX và các thành viên cũng đã thỏa thuận đền bù, giao trả diện tích nhà và đất có giá trị tương đương với mức đóng góp của các thành viên. Chính vì vậy, bà Dung đã được HTX chi trả cổ phần là hơn 170 m2 nhà ở và hơn 20 m2 đất vườn kể trên.
Bà Dung đã làm các thủ tục hành chính bằng hợp đồng mua bán (cho tặng) nhà đất và đã chứng thực tại Sở Tư pháp vào ngày 11-6-1994, tại Sở Xây dựng vào ngày 17-6-1994. Đến năm 2009, khi đi làm thủ tục xin cấp sổ đỏ thì có một số ý kiến khác nên cơ quan chức năng không thống nhất cấp sổ đỏ cho bà. Sau nhiều năm khiếu nại, năm 2018, được sự hướng dẫn của các cơ quan chức năng, bà Dung đã nộp tổng cộng hơn 211 triệu đồng tiền thuế chuyển nhượng bất động sản, thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ nhà đất. Tuy vậy, bà vẫn chưa làm được sổ đỏ. 
Liên quan đến vấn đề này, theo tìm hiểu của P.V, Sở Xây dựng đã có Công văn số 539 ngày 9-12-2009 trình UBND tỉnh đề nghị tỉnh cho phép áp dụng Điều 106 Luật Đất đai năm 2003 để HTX này được quyền chuyển nhượng nhà đất. Còn theo Biên bản làm việc với các cơ quan liên quan và gia đình bà Dung vào ngày 27-3-2019 tại Sở Tài nguyên và Môi trường, ông Bùi Quang Mừng-nguyên Chủ nhiệm HTX Gạch hoa Hợp Lực và bà Bùi Thị Mỹ Diệu-Giám đốc HTX Sản xuất-Thương mại-Dịch vụ Hợp Lực cũng thống nhất đề nghị cấp có thẩm quyền cấp sổ đỏ cho bà Dung. Tại biên bản này còn có ý kiến của ông Đỗ Tiến Hoàng-nguyên Chủ tịch UBND thị xã Pleiku (từ năm 1986 đến năm 1992), xin trích nguyên văn: “Tại thời điểm đó, toàn bộ thửa đất giao cho 4 đơn vị: Xí nghiệp Cơ khí 17-3, Hợp tác xã Hợp Lực, Công ty Ăn uống thị xã, Hợp tác xã Cơ khí Hội Phú. Sau chỉ HTX Hợp Lực sử dụng, 3 đơn vị còn lại đã chuyển nhượng cho các hộ gia đình, cá nhân và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định”.
Trao đổi với P.V, ông Võ Phúc Ánh-Phó Chủ tịch UBND TP. Pleiku-cho biết, ông mới nhận nhiệm vụ Phó Chủ tịch UBND TP. Pleiku, chưa biết cụ thể việc này. Ông Ánh hứa sẽ chỉ đạo rà soát, nếu hồ sơ đúng pháp lý, đầy đủ cơ sở theo quy định của pháp luật thì UBND TP. Pleiku sẽ cấp sổ đỏ cho bà Dung.
Hoàng Cư

Có thể bạn quan tâm

Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

(GLO)- Sau khi thành lập năm 2022, Hợp tác xã (HTX) Kén tằm Gia Lai (thôn Hà Lòng 2, xã Kdang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã liên kết với người dân phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm. Mối liên kết này góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân.

Thầy Tô Ngọc Thanh với văn hóa dân gian Gia Lai-Kon Tum

Thầy Tô Ngọc Thanh với văn hóa dân gian Gia Lai-Kon Tum

(GLO)- Tôi gọi ông là thầy. Thật ra tôi chưa thật sự xứng đáng. Cả nước, những tiến sĩ đã từng học và được ông hướng dẫn làm các đề tài luận án mới được vinh dự gọi ông bằng thầy-một người thầy lớn trong lĩnh vực nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực văn hóa dân gian đồng bào các dân tộc Việt Nam.
Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).