Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới ở Ia Grai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Người dân làng Dút 1 (xã Ia Sao, huyện Ia Grai) đã tích cực tham gia xây dựng làng nông thôn mới (NTM) trong đồng bào dân tộc thiểu số theo tinh thần Chỉ thị số 12-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Nỗ lực giảm nghèo

Ông Ksor Krih-Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Dút 1-cho biết: “Làng có 131 hộ với gần 640 khẩu, 100% là người Jrai. Sau khi được cấp ủy và chính quyền địa phương chọn để triển khai xây dựng làng NTM trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), hệ thống chính trị làng Dút 1 đã thường xuyên phối hợp với xã trong việc tuyên truyền cho bà con nắm vững yêu cầu và đồng thuận thực hiện”.


 

Người dân làng Dút 1 dọn vệ sinh đường làng. Ảnh: T.N
Người dân làng Dút 1 dọn vệ sinh đường làng. Ảnh: T.N

Cũng theo ông Krih, để giảm số hộ nghèo, làng đã tập trung vận động nhân dân tham gia các buổi tập huấn về kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi; xây dựng các mô hình áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất. Nhiều hộ còn tham gia Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc chương trình xây dựng NTM, liên kết với Hợp tác xã Nông nghiệp Tân Tiến. Các đoàn thể trong làng vận động, hướng dẫn người dân thực hiện cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào DTTS để từng bước thoát nghèo bền vững” do MTTQ địa phương phát động.

Ông Rơ Châm Byêng (làng Dút 1) bộc bạch: “Trước đây, gia đình mình và nhiều hộ khác trong làng do có đông con và chưa biết cách làm ăn nên khổ lắm. Được địa phương quan tâm hướng dẫn cải tạo vườn tạp, đưa cây trồng có hiệu quả kinh tế vào sản xuất và được Hội Nông dân xã tín chấp để vay vốn đầu tư chăm sóc vườn cà phê, trồng cây ăn quả, nuôi bò nên nhiều hộ đã thoát nghèo”.

Theo Trưởng thôn Ksor Hyed, làng Dút 1 hiện có gần 180 ha đất sản xuất, chủ yếu trồng cà phê, lúa nước, cây ăn quả. Dân làng còn chăn nuôi hơn 250 con gia súc, khoảng 1.900 con gia cầm. Hiện nay, làng chỉ còn 9 hộ nghèo, chiếm 6,87%.

Về đích NTM

Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Dút 1 cho biết: Những năm qua, dân làng luôn quan tâm giữ gìn, bảo quản hệ thống đường giao thông và cơ sở hạ tầng do Nhà nước đầu tư xây dựng. Bà con còn tham gia góp kinh phí gần 800 triệu đồng để đầu tư xây dựng 1,2 km đường giao thông nông thôn. Phần lớn các hộ gia đình đã làm nhà vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm hợp vệ sinh, xây dựng và cải tạo nhà ở khang trang. Nhìn chung, bà con đã có chuyển biến tích cực trong giữ gìn vệ sinh  môi trường sống.

Qua quá trình xây dựng NTM, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân làng Dút 1 ngày càng được nâng lên. Phong trào văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao được thanh niên trong làng duy trì thường xuyên. Người làng cũng đặc biệt quan tâm đến sự học của con trẻ. Tình hình trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được chú trọng, tỷ lệ hộ gia đình đạt danh hiệu văn hóa chiếm 95%; làng cũng đạt danh hiệu văn hóa 5 năm liền. Đặc biệt, mới đây, làng Dút 1 đã được UBND huyện Ia Grai công nhận là làng NTM trong đồng bào DTTS.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Tiến Dũng-Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, quyền Chủ tịch UBND xã Ia Sao-cho hay: “Hệ thống chính trị của xã sẽ phát huy kinh nghiệm xây dựng làng NTM của làng Dút 1 để triển khai thực hiện ở các làng đồng bào DTTS khác trên địa bàn xã. Cùng với đó, xã tiếp tục thực hiện các chính sách về phát triển văn hóa, y tế, giáo dục, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; quan tâm hướng dẫn người dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao hiệu quả kinh tế, từng bước cải thiện đời sống, giảm nghèo bền vững. Đặc biệt, xã chú trọng tuyên truyền để đồng bào DTTS không trông chờ ỉ lại mà chủ động vươn lên, phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng làng NTM”.

 

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

(GLO)- Công tác khảo nghiệm, xây dựng các mô hình trình diễn giống mì và lúa năng suất chất lượng cao, kháng bệnh tốt là bước đột phá trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Gia Lai nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản theo hướng bền vững.
Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

(GLO)- Sau khi thành lập năm 2022, Hợp tác xã (HTX) Kén tằm Gia Lai (thôn Hà Lòng 2, xã Kdang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã liên kết với người dân phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm. Mối liên kết này góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân.

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.