Quyết tâm ngăn chặn hàng lậu, hàng giả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vào thời điểm cuối năm, tình trạng buôn lậu, buôn bán hàng cấm, sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn tỉnh thường diễn biến phức tạp. Để chủ động kiểm soát tình hình, các ngành chức năng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm.

Theo đánh giá của các ngành chức năng, không ít hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc được đưa từ các nơi về Gia Lai tiêu thụ. Nhiều mặt hàng lậu như: thuốc lá, lâm sản, pháo và cả xe ô tô cũng được các đối tượng đưa bằng các đường tiểu ngạch từ phía bên kia biên giới về.

 

Kiểm tra các lô hàng không rõ nguồn gốc. Ảnh: L.A
Kiểm tra các lô hàng không rõ nguồn gốc. Ảnh: L.A

Trong năm 2017, lực lượng Công an toàn tỉnh đã phát hiện 385 vụ với 339 đối tượng liên quan đến các hành vi tàng trữ, mua bán, vận chuyển hàng cấm, thuốc lá ngoại nhập, lâm sản, gian lận thương mại... Trong đó, đã khởi tố 11 vụ với 17 bị can, xử lý hành chính 374 vụ, 322 đối tượng. Riêng Phòng Cảnh sát Kinh tế-Công an tỉnh đã xử lý 26 vụ vi phạm trong lĩnh vực buôn lậu, gian lận thương mại (trong đó khởi tố 2 vụ, chuyển cơ quan chức năng xử phạt hành chính 24 vụ); tịch thu sung công quỹ hơn 100 m3 gỗ các loại, 8 xe ô tô nhập lậu, hơn 36 ngàn gói thuốc lá, 66,3 kg pháo nổ các loại… ước giá trị hàng hóa hơn 5 tỷ đồng.

Lực lượng Quản lý Thị trường cũng đã phát hiện và xử lý hơn 1.800 vụ vi phạm về hàng lậu, hàng giả cùng những vi phạm về niêm yết giá cả và các vi phạm khác. Qua đó, đã tịch thu hơn 5.500 áo quần các loại; 30 ngàn sản phẩm mỹ phẩm; hơn 4.400 chai rượu; 12 ngàn bao thuốc lá... Đồng thời, tiến hành tiêu hủy nhiều mặt hàng cũng như xử phạt hơn 5,9 tỷ đồng nộp ngân sách nhà nước.

Đặc biệt, trên địa bàn TP. Pleiku, tình hình gian lận thương mại, tàng trữ, buôn bán hàng giả, hàng lậu... luôn có những diễn biến phức tạp khi đa phần các đại lý hàng hóa tập trung ở đây. Trước tình hình đó, Công an TP. Pleiku đã phối hợp với Đội Quản lý Thị trường lưu động (Chi cục Quản lý Thị trường) đồng loạt kiểm tra đột xuất 6 cơ sở kinh doanh quần áo trên địa bàn và đã phát hiện toàn bộ các cơ sở đều vi phạm khi đưa các mặt hàng như: quần, áo, tất, mũ, đồng hồ giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng Adidas, Nike, Levi’s, Casio... Ngay sau khi phát hiện, lực lượng chức năng đã tịch thu, tiêu hủy hơn 7.600 mặt hàng giả mạo, nhập lậu và không rõ nguồn gốc, đồng thời chuyển cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trên 350 triệu đồng.

Cũng trong đợt triển khai kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, vào lúc 7 giờ ngày 19-12, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra kho của một cửa hàng điện tại tổ 14, phường Phù Đổng, TP. Pleiku và phát hiện 304 thùng hàng linh kiện đèn điện và các loại đèn dân dụng (đèn treo tường, đèn thả, đèn trang trí, đèn học sinh…) không có hóa đơn chứng từ hợp pháp. Trị giá lô hàng khoảng 800 triệu đồng. Hiện lực lượng chức năng vẫn đang xác minh để xử lý theo quy định của pháp luật.

Thượng tá Nguyễn Đắc Thức-Phó Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh: “Thời gian qua, đơn vị đã phát hiện, tạm giữ nhiều loại xe ô tô nhập lậu không rõ nguồn gốc với giá trị lớn, trong đó có một số trường hợp làm giả giấy tờ đăng ký rồi mua bán, sang nhượng. Qua sự việc trên, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần cảnh giác, kiểm tra kỹ lưỡng khi mua bán, sang nhượng các loại xe ô tô. Đồng thời, dịp cuối năm, người dân không nên mua bán, tàng trữ các loại hàng hóa không có nguồn gốc hợp pháp cũng như không tiếp tay cho hành vi mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng. Nếu phát hiện các trường hợp vi phạm, cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Lê Anh-Minh Tân

Có thể bạn quan tâm

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

(GLO)- Công tác khảo nghiệm, xây dựng các mô hình trình diễn giống mì và lúa năng suất chất lượng cao, kháng bệnh tốt là bước đột phá trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Gia Lai nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản theo hướng bền vững.
Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

(GLO)- Sau khi thành lập năm 2022, Hợp tác xã (HTX) Kén tằm Gia Lai (thôn Hà Lòng 2, xã Kdang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã liên kết với người dân phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm. Mối liên kết này góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân.

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.