Kbang: Tạm giữ 2.000 chai thuốc bảo vệ thực vật chứa hoạt chất cấm sử dụng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đội Quản lý thị trường số 7 (thuộc Cục Quản lý thị trường Gia Lai) vừa phối hợp với Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Hình sự, kinh tế và Ma túy (Công an huyện Kbang) tiến hành kiểm tra và tạm giữ 2.000 chai thuốc bảo vệ thực vật với tổng dung tích 1.800 lít chứa hoạt chất Glyphosate cấm sử dụng tại Việt Nam.
Cụ thể, qua thời gian theo dõi nắm tình hình, tối 17-11, Đoàn kiểm tra đã tiến hành khám phương tiện vận tải BKS 81C-129.89 do ông Lê Văn Biển điều khiển (trú tại tổ 12, thị trấn Kbang). Qua đó phát hiện trên xe có 100 thùng giấy carton, bên ngoài không ghi nhãn nhưng bên trong có chứa thuốc trừ cỏ nhãn hiệu KANUP 480 SL. Trong thành phần ghi trên nhãn chai có chứa hoạt chất Glyphosate IPA Salt. Số lượng hàng vận chuyển trên xe là 2.000 chai với tổng dung tích 1.800 lít.
Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm đếm hàng hóa vi phạm. Ảnh: Vũ Thảo
Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm đếm hàng hóa vi phạm. Ảnh: Vũ Thảo
Ông Lê Văn Biển cho biết số hàng hóa trên là của ông Nguyễn Tài Văn (trú tại 84 Phan Bội Châu, thị trấn Kbang) thuê vận chuyển từ TP. Pleiku về huyện Kbang. Khi đoàn kiểm tra thực hiện khám phương tiện kết thúc thì ông Nguyễn Tài Văn đến làm việc và thừa nhận toàn bộ số hàng trên là của mình. Theo trình bày của ông Văn, toàn bộ hàng hóa trên ông mua từ tháng 6-2021 nhưng đến nay người bán mới giao. Đoàn kiểm tra lập biên bản làm việc đối với ông Nguyễn Tài Văn xác nhận nội dung thông tin ban đầu mà ông đã khai nhận.
Theo quy định tại Thông tư số 10/2020/TT-BNN PTNT ngày 9-9-2020 của Bộ Nông nghiệp và PTNT thì thuốc bảo vệ thực vật chứa hoạt chất Glyphosate không được phép buôn bán, sử dụng tại Việt Nam kể từ ngày 1-7-2021.
Xét thấy tang vật là hàng cấm, vụ việc có nhiều tình tiết liên quan phức tạp, có dấu hiệu tội phạm hình sự, sau khi kiểm đếm đoàn kiểm tra đã tiến hành lập hồ sơ ban đầu, niêm phong, tạm giữ toàn bộ tang vật vi phạm và đề xuất chuyển cho Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Kbang để điều tra xử lý theo quy định.
VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm