Gia Lai: Tạm giữ hơn 3.600 lít thuốc bảo vệ thực vật chứa hoạt chất cấm sử dụng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đội Quản lý Thị trường số 2 (Cục Quản lý Thị trường tỉnh Gia Lai) vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh) tiến hành kiểm tra đột xuất và tạm giữ hơn 3.600 lít thuốc bảo vệ thực vật chứa hoạt chất Chlorpyrifos ethyl và Glyphosate cấm sử dụng tại Việt Nam.

Đoàn kiểm tra kiểm đếm hàng hóa vi phạm. Ảnh: Vũ Thảo
Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm đếm hàng hóa vi phạm. Ảnh: Vũ Thảo

Qua thời gian dài theo dõi và bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, sáng 10-11, đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra đột xuất đại lý Phượng chuyên bán thuốc bảo vệ thực vật do ông Nguyễn Văn Anh làm chủ (địa chỉ kinh doanh tại xã An Phú, TP. Pleiku). Tại nơi bán hàng, đoàn kiểm tra phát hiện bày bán 7 chai thuốc trừ sâu loại 500 ml, thành phần ghi trên nhãn có chứa hoạt chất Chlorpyrifos ethyl; 20 chai thuốc trừ cỏ loại 900 ml thành phần ghi trên nhãn có chứa hoạt chất Glyphosate. Xác định đại lý này còn có kho chứa hàng, đoàn đã yêu cầu chủ cơ sở đi qua căn nhà bên cạnh mở kho để kiểm tra. Tại đây, đoàn kiểm tra đã phát hiện thêm 12 sản phẩm. Qua kiểm đếm từ 10 giờ đến 16 giờ cùng ngày, đoàn kiểm tra đã tạm giữ tổng cộng 3.643,85 lít và 94 kg thuốc bảo vệ thực vật có chứa 2 hoạt chất nêu trên.

Theo quy định tại Thông tư số 10/2020/TT-BNNPTNT ngày 9-9-2020 của Bộ Nông nghiệp và PTNT thì các loại thuốc bảo vệ thực vật có chứa hoạt chất Chlorpyrifos ethyl không được phép buôn bán, sử dụng tại Việt Nam kể từ ngày 13-2-2021; đối với loại thuốc bảo vệ thực vật chứa hoạt chất Glyphosate thì không được phép buôn bán, sử dụng tại Việt Nam kể ngày 1-7-2021.

 Kho hàng của Đại lý Phượng. Ảnh: Vũ Thảo
Kho hàng của đại lý Phượng. Ảnh: Vũ Thảo


Xét thấy vụ việc có dấu hiệu tội phạm hình sự, sau khi kiểm đếm, đoàn kiểm tra đã tiến hành lập hồ sơ ban đầu, niêm phong, tạm giữ toàn bộ tang vật vi phạm và đề xuất chuyển cho cơ quan Công an tỉnh Gia Lai để điều tra xử lý theo quy định.
 

VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm

'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.