Thầy Nguyễn Văn Thành miệt mài "thắp lửa" đam mê cho học trò

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thầy Nguyễn Văn Thành-Trường THCS Nguyễn Du (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) vẫn được biết đến là một nhà giáo kính mến, một người đồng nghiệp mẫu mực. Thầy Thành luôn khiến mọi người ngưỡng mộ bởi sự nhiệt huyết trong việc "thắp lửa" đam mê nghiên cứu khoa học cho học trò.

Tốt nghiệp ngành Sư phạm Toán năm 1987, thầy Thành vào nghề với tất cả nhiệt huyết và sức cống hiến của mình tại nhiều trường học ở các vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Năm 1996 thầy chuyển công tác về Trường THCS Nguyễn Du. Từ đó đến nay, thầy đã cùng với các thầy cô giáo trong trường và bao thế hệ học trò ghi tiếp những thành tích đáng tự hào vào lịch sử truyền thống nhà trường. Trải qua 35 năm công tác, ở thầy vẫn luôn toát lên sự giản dị, mộc mạc và chân thành. Đối với lớp giáo viên trẻ, thầy vừa là đồng nghiệp, vừa như người anh, người cha dìu dắt từ lúc mới chập chững bước vào nghề.

 Thầy giáo Nguyễn Văn Thành và những giờ dạy. Ảnh: Thu Hằng
Thầy giáo Nguyễn Văn Thành cùng học trò tại Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học lần thứ V. Ảnh: Thu Hằng



Với thầy, công việc dạy học và bồi dưỡng tình yêu Toán, Vật lý, nghiên cứu khoa học kỹ thuật cho học trò dường như là niềm đam mê bất tận. Lời giảng truyền cảm, cách đưa kiến thức tự nhiên, dễ nhớ và hấp dẫn của thầy khiến cho những học trò vốn ngại học môn Toán, chưa biết gì về nghiên cứu khoa học cũng đều trở nên thích thú. Có nhiều học sinh ban đầu chưa muốn vào đội tuyển học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, nhưng khi được thầy giảng dạy thì đã cảm nhận được sự thú vị, ý nghĩa và hăng hái rèn luyện, xin theo học đội tuyển. Thầy đã gieo vào lòng những đứa trẻ “đốm lửa” của lòng say mê. Có lẽ vì thế học trò thường gọi thầy là “người truyền lửa”. Khi trò chuyện với chúng tôi về chuyên môn, thầy luôn nói một cách say mê và nhiệt tình, ánh mắt luôn lấp lánh những niềm vui.

Đặc biệt, 10 năm liền, thầy Thành đều đạt danh hiệu "Giáo viên dạy giỏi" cấp thành phố, cấp tỉnh, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, cấp tỉnh. Thầy là một trong những người có đóng góp lớn, tạo nên bề dày thành tích cho ngôi Trường THCS Nguyễn Du. Nhờ những tri thức uyên bác và sự tận tụy của thầy, năm nào nhóm học sinh được thầy bồi dưỡng cũng đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh và cấp quốc gia.

Dù tuổi đã cao nhưng thầy Thành không ngừng tự học, tự rèn luyện. Thầy tâm sự: “Bản thân mình thường xuyên tự học ở sách vở, đồng nghiệp, rút kinh nghiệm từ thực tế giảng dạy, học từ sách báo, internet… để nâng cao kiến thức và năng lực phục vụ công tác đạt hiệu quả cao hơn”.

b
Dưới sự dẫn dắt của thầy Nguyễn Văn Thành, học sinh ngày càng đam mê sáng tạo khoa học-kỹ thuật. Ảnh: Thu Hằng



Năm học 2020-2021 và năm học 2021-2022 với bao vất vả, vừa đảm bảo công tác giảng dạy, học tập lại vừa chống dịch Covid-19. Trở ngại là thế nhưng không cản được sự nỗ lực của thầy Thành trong việc đưa ra nhiều giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Đặc biệt, tháng 10-2022, thầy đã được ngành Giáo dục làm hồ sơ đề nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen vì những thành tích và đóng góp vượt bậc trong công tác dạy và học cũng như trong phong trào khuyến học, khuyến tài giai đoạn 1982-2022.

Nhìn lại một hành trình dài, thành tích của thầy không chỉ là niềm vui của cá nhân mà còn là niềm tự hào của nhà trường và của tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường THCS Nguyễn Du. Thầy xứng đáng là một tấm gương sáng, một nhà giáo mẫu mực cho thế hệ trẻ học tập, noi theo; xứng đáng là điển hình trong công tác giáo dục và khuyến học, khuyến tài của TP. Pleiku.

 

THU HẰNG

Có thể bạn quan tâm

Võ Đặng Ngọc Lâm: Tài không đợi tuổi

Võ Đặng Ngọc Lâm: Tài không đợi tuổi

(GLO)- Yêu thích tin học cộng với năng lực tiếng Anh tốt đã giúp em Võ Đặng Ngọc Lâm-học sinh lớp 5/3, Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (phường Ia Kring, TP. Pleiku) đạt được thành tích cao tại nhiều sân chơi tri thức.
Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

(GLO)- Song song với các tiết học chính khóa, nhiều trường học tại huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tổ chức ngoại khóa tiếng Anh nhằm tạo môi trường cho học sinh phát triển kỹ năng nghe-nói cũng như thúc đẩy phong trào học ngoại ngữ trong nhà trường.