Thầy giáo Vật lý đạt giải cao về âm nhạc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với lời ca giản dị trong sáng và giai điệu hào hùng, ca khúc “Tuổi trẻ Việt Nam 2022” của anh Kpă Simon-giáo viên Vật lý Trường THCS Trưng Vương (xã Ia Sol, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) đã đạt giải B Cuộc vận động sáng tác ca khúc tuyên truyền Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII do Trung ương Đoàn phát động.

Cuộc vận động sáng tác ca khúc tuyên truyền Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII do Trung ương Đoàn phát động từ ngày 22-12-2021. Qua 5 tháng triển khai, Ban tổ chức đã nhận được 131 ca khúc của 126 tác giả chuyên nghiệp và không chuyên từ 43 tỉnh, thành trên cả nước. Trên cơ sở đánh giá của Hội đồng nghệ thuật, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn đã quyết định trao giải cho 41 tác phẩm. Trong đó, ca khúc “Tuổi trẻ Việt Nam 2022” do anh Kpă Simon sáng tác đã xuất sắc đạt giải B.

  Anh Kpă Simon được Trung ương Đoàn tặng bằng khen cho thành tích đạt giải B Cuộc vận động sáng tác ca khúc tuyên truyền Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII. Ảnh: Vũ Chi
Anh Kpă Simon được Trung ương Đoàn tặng bằng khen cho thành tích đạt giải B Cuộc vận động sáng tác ca khúc tuyên truyền Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII. Ảnh: Vũ Chi


Chia sẻ về cái duyên đến với âm nhạc, anh Simon cho biết: Vốn có niềm đam mê âm nhạc từ nhỏ nhưng dưới sự định hướng nghề nghiệp của gia đình, anh quyết định chọn theo học chuyên ngành Sư phạm Vật lý với mong muốn có việc làm ổn định, kiếm thêm thu nhập phụ giúp cha mẹ. 9 năm theo nghề giáo, tình yêu âm nhạc vẫn luôn “cháy” trong anh. Từ những kinh nghiệm chơi đàn trong nhà thờ, xem anh chị biểu diễn, anh đem toàn bộ tiền tiết kiệm mua đàn organ, guitar về tập và tìm hiểu thêm trên mạng. Để thỏa đam mê, anh cùng với một số người bạn thành lập nhóm nhạc đi biểu diễn tại các đám cưới trong làng. Nhóm nhạc cũng trở thành lực lượng nòng cốt trong các hoạt động văn nghệ do xã, huyện tổ chức và giành được nhiều giải thưởng.

Không chỉ có năng khiếu chơi đàn, anh Simon còn có giọng ca truyền cảm. Những lúc rảnh rỗi, anh tập viết nhạc, viết lời. Chỉnh sửa đến khi cảm thấy hài lòng, anh hát cho gia đình, người thân, bạn bè cùng thưởng thức. Đến nay, anh sáng tác được hơn 10 ca khúc, chủ yếu về đề tài tình yêu. Cuối năm 2021, được Đoàn xã giới thiệu về Cuộc vận động sáng tác ca khúc tuyên truyền Đại hội Đoàn lần thứ XII do Trung ương Đoàn phát động, anh đã mạnh dạn đăng ký tham gia.

2 tuần trau chuốt từng nốt nhạc, lời ca, anh đã hoàn thành ca khúc “Tuổi trẻ Việt Nam 2022” với những câu hát: “Tuổi trẻ hôm nay bao khó khăn chờ đợi/Dịch bệnh thiên tai cùng muôn vàn gian khó/Đoàn ta tiên phong bao khó khăn vượt qua/Dưới ngọn cờ Đảng ta xây dựng quê hương thái bình/Việt Nam Tổ quốc ta ơi…..”. Ca khúc đã phản ánh những khó khăn, vất vả mà lực lượng thanh niên phải đối mặt cũng như sứ mệnh cao cả mà Đoàn phải gánh vác trong hiện tại và tương lai cùng niềm tin sắc son vào vai trò lãnh đạo của Đảng.

Với anh Simon, âm nhạc là nơi anh trải lòng, giúp anh cảm thấy thư giãn và thoải mái nhất. Ảnh: Vũ Chi
Với anh Simon, âm nhạc là nơi anh trải lòng, giúp anh cảm thấy thư giãn và thoải mái nhất. Ảnh: Vũ Chi


“Tôi thực sự bất ngờ và vỡ òa hạnh phúc khi nhận được tin sáng tác của mình đạt giải B tại cuộc thi do Trung ương Đoàn tổ chức. Đây là cuộc thi có quy mô lớn, thu hút nhiều tác giả trên khắp mọi miền Tổ quốc cùng tham gia, trong khi âm nhạc với tôi chỉ là “tay ngang” và đây cũng là ca khúc đầu tiên tôi viết về Đoàn. Với ca khúc này, tôi mong muốn tiếp thêm ngọn lửa nhiệt huyết cho các bạn trẻ. Tôi xin dành tặng giải thưởng này cho gia đình như một lời cảm ơn vì đã luôn cổ vũ, động viên tôi “cháy” hết mình với đam mê âm nhạc”-anh Simon trải lòng.

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, anh Simon cho hay, bản thân không đặt ra mục tiêu quá lớn bởi công việc hiện tại của anh là phục vụ sự nghiệp “trồng người”, đào tạo những thế hệ học trò có ích cho xã hội. Âm nhạc vẫn sẽ là đứa con tinh thần yêu thích để anh trải lòng. Nếu có sân chơi âm nhạc phù hợp với khả năng, anh sẽ mạnh dạn tham gia để thử sức, giao lưu và tích lũy thêm kinh nghiệm, kiến thức bổ ích làm dày vốn sống. Hiện anh đã lắp đặt phòng thu âm tại nhà để thỏa niềm đam mê và phát triển kênh YouTube quảng bá nét văn hóa, thắng cảnh tại địa phương cũng như sản xuất các video âm nhạc yêu thích.

Nhận xét về người thầy giáo đa năng, chị Kpă H'Trang-Bí thư Đoàn xã Ia Sol-chia sẻ: Tuy không qua bất kỳ trường lớp đào tạo chuyên nghiệp nào song với niềm đam mê cùng quyết tâm học hỏi, anh Simon đã từng bước khẳng định mình trên con đường âm nhạc. Anh là tấm gương để nhiều bạn trẻ trong xã học hỏi và noi theo. Hy vọng tình yêu âm nhạc sẽ cháy mãi trong anh và đây là động lực để anh có thêm nhiều ca khúc hay trong tương lai.

 

VŨ CHI

Có thể bạn quan tâm