Kbang tập trung phòng-chống dịch Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

( GLO)- Sau khi ghi nhận có 1 trường hợp trú tại thị trấn Kbang dương tính với SARS-CoV-2 trong khu cách ly, huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) đã chỉ đạo các ban, ngành, địa phương tập trung mọi nguồn nhân lực, tăng cường các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19.



Chung tay đẩy lùi dịch bệnh

Ông Nguyễn Văn Thủ-Chủ tịch UBND thị trấn Kbang-cho biết: Những ngày qua, thị trấn đã tích cực phối hợp với ngành chức năng tập trung truy vết và xác định những người thuộc diện phải cách ly tại nhà. Theo đó, thành lập 9 phụ trách tổ Covid cộng đồng; 7 chốt kiểm soát phòng-chống dịch, trong đó có 5 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ vào thị trấn và 2 chốt tại khu vực phong tỏa. Riêng 2 chốt ở khu vực phong tỏa thì có lực lượng Công an và quân sự huyện hỗ trợ. Thị trấn cắt cử lực lượng công an, quân sự, đoàn viên, thanh niên, cựu chiến binh tham gia trực chốt làm nhiệm vụ tuyên truyền nhắc nhở người dân hạn chế ra vào thị trấn, kiểm tra giấy tờ, ghi lại thông tin, lịch trình di chuyển để chủ động phòng-chống dịch, giao Hội Liên hiệp Phụ nữ làm nhiệm vụ công tác hậu cần, đưa cơm các chốt.

 

 Thị trấn Kbang, huyện Kbang thành lập các chốt kiểm soát phòng-chống dịch Covid-19 tại các tuyến đường dẫn vào thị trấn. Ảnh: Ngọc Minh
Thị trấn Kbang thành lập các chốt kiểm soát phòng-chống dịch Covid-19 tại các tuyến đường dẫn vào địa bàn. Ảnh: Ngọc Minh


Theo đó, mỗi ngày, hội viên, phụ nữ nấu 2 bữa, mỗi bữa 30 suất ăn. Bà Nguyễn Thị Minh Phong-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Kbang-cho hay: Hàng ngày, chúng tôi lên thực đơn, đi chợ, nấu cơm để tiếp sức lực lượng làm nhiệm vụ trên tuyến đầu chống dịch. Ngoài ra, nhiều hội viên, phụ nữ còn ủng hộ bếp ăn nhu yếu phẩm, rau củ quả các loại.

Phát huy tinh thần xung kích, lực lượng đoàn viên, thanh niên thị trấn Kbang tích cực tham gia tuyên truyền, trực tại các chốt trên địa bàn thị trấn. Chị Nguyễn Thị Mỹ Cẩm-Bí thư Đoàn thị trấn-chia sẻ: “Bình quân 2 lần/ngày, 7 đoàn viên, thanh niên cùng với loa di động, cờ hồng đi tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao nhận thức phòng-chống dịch. Đoàn thị trấn cũng phân công đoàn viên tham gia trực tại các chốt, vận động đoàn viên, thanh niên đóng góp công sức, kinh phí ủng hộ công tác phòng-chống dịch Covid-19”.

Nói về nhiệm vụ của tổ Covid cộng đồng, ông Nguyễn Xuân Việt-Tổ trưởng tổ Covid cộng đồng (tổ 10, thị trấn Kbang) thông tin: “Tổ Covid cộng đồng có 20 thành viên, phụ trách 5 cụm dân cư, mỗi người quản lý từ 70-80 hộ. Hàng ngày, chúng tôi đi tuyên truyền, nhắc nhở bà con thực hiện nghiêm các biện pháp phòng-chống dịch; nắm bắt người dân đi về từ vùng dịch, yêu cầu họ khai báo y tế. Các thành viên cũng thực hiện việc giám sát, gọi điện thăm hỏi, động viên, giúp đỡ các gia đình có người cách ly y tế tại nhà, đồng thời hướng dẫn cách theo dõi sức khỏe, tuân thủ các quy định phòng-chống dịch”.

Tăng cường biện pháp phòng-chống dịch

Theo số liệu của UBND huyện, từ ngày 19 đến 23-7, ngành chức năng, chính quyền địa phương đã truy vết được 63 trường hợp F1, 538 trường hợp F2 liên quan đến bệnh nhân trú tại thị trấn Kbang dương tính với SARS-CoV-2 trong khu cách ly. Đến chiều 23-7, toàn huyện có 628 người thực hiện cách ly y tế tại nhà. Ông Vũ Trung Hiếu-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện-cho biết: “Hiện Trung tâm phối hợp với các xã, thị trấn tiếp tục truy vết F1, F2, F3; phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở một số trọng điểm liên quan đến trường hợp F0 để giảm nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng”.

 Huyện Kbang phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở một số trọng điểm mà F0 đi đến để giảm nguy cơ lây lan Covid-19 trong cộng đồng. Ảnh: Ngọc Minh
Huyện Kbang phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở một số trọng điểm liên quan đến trường hợp F0. Ảnh: Ngọc Minh


Theo ông Nguyễn Văn Dũng-Chủ tịch UBND huyện Kbang, để công tác phòng-chống dịch Covid-19 trên địa bàn đạt hiệu quả, huyện chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp tục tuyên truyền, khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19; không để Nhân dân hoang mang, lo lắng, cũng không được chủ quan, lơ là. Nắm cụ thể tình hình công dân đi về từ các địa phương có dịch, đặc biệt là các trường hợp đi về từ TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai… để thực hiện ngay các biện pháp phòng-chống dịch phù hợp, kịp thời phát hiện, truy vết, khoanh vùng ngăn chặn dịch hiệu quả. Tăng cường hoạt động của các tổ Covid cộng đồng để giám sát yêu cầu những người đi về từ địa phương khác về địa bàn, phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc; áp dụng biện pháp cách ly theo quy định.

 “Cùng với đó là duy trì các chốt phòng-chống dịch Covid-19 để kiểm tra, kiểm soát đối với người và các phương tiện giao thông vào huyện. Quản lý chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà; thường xuyên kiểm tra, xử lý, xử phạt các trường hợp vi phạm. Tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý, xử phạt nghiêm các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về phòng-chống dịch Covid-19”-ông Dũng nhấn mạnh.


 

NGỌC MINH

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.