Giới khoa học cảnh báo virus corona đang biến đổi để thích nghi với con người

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy đột biến ở một số chủng có thể giúp virus corona mới gây bệnh viêm phổi cấp (Covid-19) lây lan dễ dàng trong các quần thể người, theo Guardian.

 

Virus corona mới được cho là đang thích nghi với vật chủ mới là con người.
Virus corona mới được cho là đang thích nghi với vật chủ mới là con người.



Các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng về đột biến ở một số chủng virus corona  cho thấy virus có thể thích nghi với con người sau khi nhảy ra khỏi vật chủ là dơi.

Phân tích hơn 5.300 bộ gen virus corona từ 62 quốc gia cho thấy, một số chủng virus corona đã đột biến, bao gồm hai chủng thay đổi di truyền làm thay đổi protein dằm (spike protein)  mà virus sử dụng để xâm nhập vào tế bào người.

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh London nhấn mạnh rằng không rõ các đột biến ảnh hưởng đến virus như thế nào, nhưng chúng có thể giúp virus lây lan dễ dàng hơn.

 Các nhà khoa học đã phân tích 5.349 bộ gen của virus corona đã được tải lên hai cơ sở dữ liệu di truyền chính kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng lên. Bằng cách nghiên cứu cấu trúc di truyền của virus, các nhà khoa học đã tìm ra cách nó biến đổi thành các chủng khác nhau và tìm cách thích nghi với vật chủ mới là con người.

 Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán, Trung Quốc vào cuối năm 2019, đến nay đã xuất hiện ở hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, khiến gần 4,2 triệu người nhiễm, gần 284.000 người tử vong.

https://danviet.vn/gioi-khoa-hoc-canh-bao-virus-corona-dang-bien-doi-de-thich-nghi-voi-con-nguoi-20200511114453378.htm
 

Theo Minh Nhật (Dân Việt/The Guadian)

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.