30 tỉ vinh thân phì gia trên những đồng nghiệp bán rau, ship hàng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Phan Tôn Noel Thảo - Trợ lý tài chính của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á - thừa nhận đã trực tiếp chi tiền cho lãnh đạo một số Trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh, các bệnh viện. Trước câu hỏi về số tiền, Thảo trả lời rằng: "Rất nhiều".
 

Nhân viên y tế ngày khoác blouse, tối bán rau ship hàng, trong khi Công ty Việt Á khai nhận chi
Nhân viên y tế ngày khoác blouse, tối bán rau ship hàng, trong khi Công ty Việt Á khai nhận chi "rất nhiều" tiền lót tay trong việc cung cấp kit test COVID-19. Ảnh: Trần Tuấn


“Món quà” mà điều dưỡng Đặng Thu Hiền (Khoa Ung bướu, Bệnh viện Tuệ Tĩnh-đơn vị thuộc Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam, Bộ Y tế) nhận được sau 3 tháng “tuyến đầu chống dịch” ở TPHCM là khoản tiền lương... 3,3 triệu đồng.

Với khoản tiền lương tháng này, chị thậm chí còn không đủ tiền đóng học cho con.

Nhưng hoá ra không chỉ Hiền, không chỉ các cán bộ, nhân viên y tế ở Bệnh viện Tuệ Tĩnh... đói vàng mắt. Một kết quả khảo sát vừa được công bố cho ra những con số rất đau lòng: Mức lương bình quân của nhân viên y tế chỉ khoảng 7,36 triệu đồng/tháng.

PGS-TS Trần Xuân Bách - Phó Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Trưởng nhóm nghiên cứu - cho hay: Khoảng hơn 1/3 nhân viên y tế cho biết lương, thưởng và phụ cấp của họ đã bị giảm… Trong khi khối lượng công việc tăng lên gấp nhiều lần trong đại dịch. Tăng, đến mức: Khoảng 40% gặp phải những khó chịu và suy giảm về sức khỏe thể chất, 70% lo lắng, trầm cảm.

Cũng phải nói thêm, dù “tuyến đầu”, với áp lực cực kỳ căng thẳng và nguy cơ phơi nhiễm, nhưng có tới 62% nhân viên tham gia chống dịch được khảo sát đến nay chưa nhận được bất kỳ một khoản phụ cấp nào.

Lương bình quân 6-7 triệu đồng/tháng, và đó được cho là đã “lương cây đa cây đề, mấy chục năm thâm niên”, chứ “thực tế phổ biến” chỉ 3-4 triệu đồng/tháng. Và trong khi giá sinh hoạt trung bình ở Hà Nội và TPHCM 10-11 triệu đồng/tháng.

Lương bình quân 6-7 triệu đồng/tháng trong khi hồi tháng 6.2017, Bộ trưởng Y tế khi đó là bà Nguyễn Thị Kim Tiến từng ví dụ: "Chúng tôi đi đến các xã miền núi ở tỉnh Điện Biên, hỏi trạm y tế xã thì họ nói rằng, tổng thu nhập, bao gồm phụ cấp, được 12 triệu đồng/tháng, anh em yên tâm làm việc".

Trở lại với Hiền! Chị có “yên tâm làm việc không”?.

“Cứ mỗi lần nghĩ đến công việc và mức lương được nhận, tôi lại thấy chua chát" - Hiền tâm sự.

Hiền, như những đồng nghiệp khác, tìm mọi cách “liệu cơm gắp mắm” cắt giảm tối đa chi tiêu... “Ngày khoác blouse, đêm bán hàng online, bán rau, ship hàng...”.

Hôm qua (20.12) trên VTV, Phan Tôn Noel Thảo thừa nhận đã trực tiếp chi tiền cho lãnh đạo một số CDC các tỉnh, các bệnh viện".

Trước câu hỏi về số tiền, Thảo trả lời rằng: "Rất nhiều".

Hành vi trục lợi, có lẽ không chỉ cá biệt ở Hải Dương. Và nó cực kỳ táng tận lương tâm khi sự vinh thân phì gia ấy dựa trên sự nghèo khổ của bệnh nhân, từ chính sự khó khăn của những đồng nghiệp.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/30-ti-vinh-than-phi-gia-tren-nhung-dong-nghiep-ban-rau-ship-hang-986864.ldo
 

Theo ANH ĐÀO (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.
'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Cần lắm mảng xanh đô thị

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cách đây chưa lâu, một chủ thầu xây dựng ở Singapore bị tòa án nước này phạt 25.000 USD vì đã chặt hạ một cây xanh cao 20 m. Một công dân khác chặt 1 cây xoài và 2 cây chôm chôm trong vườn nhà mình cũng bị phạt tổng cộng 6.000 USD.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).