Xử thẳng tay, không có chuyện nhận trách nhiệm chung chung

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Để xảy ra ổ dịch ở Hà Nam, đương nhiên phải có người chịu trách nhiệm và chịu trách nhiệm thì phải xử, không có chịu trách nhiệm chung chung, không có chuyện rút kinh nghiệm.

Xin nhắc lại, Công điện số 541/CĐ-TTg ngày 23.4.2021 về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: “Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra với phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”.

Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu chính là tính chịu trách nhiệm. Vì vậy, vừa qua, Thủ tướng phê bình nhắc nhở, yêu cầu TP.Đà Nẵng, các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Khánh Hòa nghiêm túc rút kinh nghiệm và kịp thời chấn chỉnh nghiêm tình trạng không tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo quốc gia.

Sau khi Thủ tướng phê bình, lãnh đạo các địa phương nhận trách nhiệm và tổ chức các lực lượng chức năng siết chặt việc kiểm tra, xử phạt nghiêm các vi phạm trong phòng, chống dịch.

Đối với các trường hợp để xảy ra dịch, người có trách nhiệm trực tiếp thì đương nhiên phải bị xử lý. Như ở Hà Nam, kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo và rút khỏi danh sách ứng cử đại biểu HĐND huyện Lý Nhân nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với ông Ngụy Cao Phi - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lý Nhân.

Kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo và rút khỏi danh sách ứng cử đại biểu HĐND xã và không giới thiệu tham gia ứng cử chức danh Chủ tịch UBND xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với ông Phan Thanh Quỳnh - Chủ tịch UBND xã Đạo Lý.

Rõ ràng là không chịu trách nhiệm chung chung mà phải cụ thể, ở đây là không cho ứng cử các chức vụ trong hội đồng, trong chính quyền. Xử phải nghiêm mới giữ được kỷ cương phép nước.

Dịch còn đe dọa khắp nơi, nếu không siết chặt kỷ luật, không thực thi pháp luật một cách cương quyết và mạnh mẽ, thì đừng nói đến chuyện vượt qua đại dịch.

Không chỉ là những cán bộ cấp xã, giám đốc trung tâm y tế huyện, mà với những người có chức vụ cao hơn, cũng sẽ bị xử lý. Và không chỉ trong hoạt động phòng chống dịch, mà đối bất kỳ việc công nào, người đứng đầu cũng sẽ bị xử lý kỷ luật nếu không làm tròn trách nhiệm.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/xu-thang-tay-khong-co-chuyen-nhan-trach-nhiem-chung-chung-905869.ldo
 

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.
'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Cần lắm mảng xanh đô thị

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cách đây chưa lâu, một chủ thầu xây dựng ở Singapore bị tòa án nước này phạt 25.000 USD vì đã chặt hạ một cây xanh cao 20 m. Một công dân khác chặt 1 cây xoài và 2 cây chôm chôm trong vườn nhà mình cũng bị phạt tổng cộng 6.000 USD.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).