Khai báo trung thực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Câu chuyện khai báo y tế không trung thực đã để lại nhiều bài học đắt giá, khiến lực lượng y tế 'mất ăn mất ngủ'.

 

Hành khách khai báo y tế ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) - ẢNH: NGỌC DƯƠNG
Hành khách khai báo y tế ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) - ẢNH: NGỌC DƯƠNG


So với nhiều quốc gia trong khu vực, người dân Việt Nam có phần may mắn hơn khi được hưởng thụ thành quả chống dịch Covid-19 như đi du lịch, tắm biển, tham quan mọi miền đất nước trong 4 ngày nghỉ lễ. Sau kỳ nghỉ, nhiều gia đình đã quay trở lại TP.HCM, trong đó không ít người về từ địa phương có các ca nhiễm Covid-19. Cơ quan chức năng TP.HCM đã có hướng dẫn chi tiết về việc khai báo y tế, trong đó đối với người từ các địa phương đang thực hiện phong tỏa khi đến TP.HCM phải cách ly tập trung và xét nghiệm theo quy định trong vòng 14 ngày, tính từ ngày rời địa phương.

Tất cả người dân ra khỏi TP.HCM vào kỳ nghỉ lễ 30.4, 1.5, khi quay về phải khai báo đầy đủ thông tin với cơ quan, đơn vị về những địa phương đã đi qua. Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị cũng chỉ rõ trong hướng dẫn này.

Câu chuyện khai báo y tế không trung thực đã để lại nhiều bài học đắt giá, khiến lực lượng y tế “mất ăn mất ngủ” truy vết. Điển hình là 2 mẹ con nhập cảnh trái phép từ Campuchia về khám bệnh tại Bệnh viện Từ Dũ nhưng cả tuần mới khai báo.

Khai báo y tế trung thực đã trở thành mệnh lệnh và chính quyền sẵn sàng áp dụng những chế tài cứng rắn nhất trong khuôn khổ pháp luật để trừng trị các cá nhân ích kỷ, chỉ biết nghĩ cho bản thân mà quên đi trách nhiệm cộng đồng. Nhiều người khai báo y tế gian dối đã bị phạt hành chính 7,5 triệu đồng; một số địa phương khẳng định sẽ xử lý hình sự người khai báo y tế gian dối nếu nhiễm Covid-19.

Khai báo y tế hiện nay đã rất đơn giản với vài thao tác trên điện thoại thông minh, nhưng quan trọng nhất vẫn là khai báo trung thực. Chuyên gia y tế khuyến cáo khai báo y tế trung thực sẽ giúp lực lượng chức năng đưa biện pháp ứng phó, truy vết nhanh, khoanh vùng kịp thời, không để lây lan dịch bệnh ở quy mô lớn, mà người được hưởng lợi đầu tiên chính là người khai báo y tế. Bởi nếu địa phương mà người đó từng đi lại, lưu trú trong đợt nghỉ lễ có ca nhiễm thì họ sẽ được thông báo ngay, nhân viên y tế sẽ cách ly điều trị từ sớm, không để lây bệnh cho người thân, gia đình.

Theo NGUYÊN VŨ (TNO)
 

Có thể bạn quan tâm

Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.
'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Cần lắm mảng xanh đô thị

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cách đây chưa lâu, một chủ thầu xây dựng ở Singapore bị tòa án nước này phạt 25.000 USD vì đã chặt hạ một cây xanh cao 20 m. Một công dân khác chặt 1 cây xoài và 2 cây chôm chôm trong vườn nhà mình cũng bị phạt tổng cộng 6.000 USD.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).