Quấy rối tình dục, phạt "200k" - chuyện bi hài!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hôm qua, một người đàn ông ngoại quốc “được” xử phạt. Vì hành vi vỗ mông phụ nữ trong thang máy. Và, mức phạt, vẫn 200 ngàn. Phải chăng đó là định giá cho một công lý không thể gọi khác hơn là quá rẻ.

Người đàn ông ngoại quốc vỗ mông phụ nữ trong thang máy, và với mức phạt 200 ngàn.
Người đàn ông ngoại quốc vỗ mông phụ nữ trong thang máy, và với mức phạt 200 ngàn.



Nói là vẫn, bởi mức phạt 200 ngàn, mà dân mạng viết tắt đầy mỉa mai là 200k - từ bao năm qua như trêu ngươi, như chọc giận dư luận.

Sàm sỡ nữ sinh trong thang máy: Phạt 200k. Biến thái thủ dâm trên xe buýt công cộng: Phạt 200k. Sờ ngực phụ nữ, tới 3 lần: Phạt 200k. Cưỡng hôn đồng nghiệp đến rách môi: Phạt 200k. Vừa gây rối trật tự công cộng, vừa làm nhục người khác - ngay tại sân bay: Cũng 200k.

Mức phạt 200k thậm chí gây bức xúc đến mức nó được đưa ra trước nghị trường Quốc hội như một vấn đề không thể chấp nhận được, như một “câu chuyện bi hài”. “Bi hài ở chỗ nó như cái nhếch mép vào cái gọi là sự ngay thẳng của cơ quan công quyền, sức mạnh công lý”- bình luận của đại biểu Quốc hội Phạm Thị Minh Hiền.

Chính Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cũng từng khẳng định: Không thể có chuyện phạt 200 nghìn đồng với hành vi dâm ô. Và theo ông: Cần phải để ở mức cao hơn như dự thảo luật là 2 triệu đồng, 5 triệu đồng, hoặc tối đa có thể cao hơn.

Mức phạt 200k, từ bao năm nay như cái kết cục biết trước của những hành vi, những vụ sàm sỡ, cưỡng hôn, quấy rối tình dục. Và nó vẫn y như thế, bất chấp mọi bức xúc, bất kể chính các vị đại biểu Quốc hội từ cơ quan lập pháp đã nhìn thấy rõ những bất hợp lý đến không thể chấp nhận.

Ấy thế mà, cho đến hôm qua, trong khi chờ các nhà lập pháp sửa luật, lại vẫn mức phạt 200k, cho hành vi quấy rối tình dục. Như một sự mỉa mai. Như thêm một giọt nước vào chiếc cốc chịu đựng đã tràn đầy của dư luận.

Trong vụ quấy rối vừa xảy ra, có một chi tiết là chị H.L, người phụ nữ nạn nhân của quấy rối tình dục, đã chấp nhận hoà giải.

Đừng trách chị ấy. Bởi lý do “hoà giải” là vì mức phạt 200k là “quá thấp”, là “hoàn toàn vô ích”.

Vâng, đúng. Hoàn toàn vô ích. 4 chữ quá đắt để nói về hiệu quả pháp chế. 4 chữ quá đắt thể hiện thái độ của người dân.

Và không ai biết được điều gì sẽ xảy ra nếu từ bức xúc - cười cợt, mỉa mai - giờ người dân đã bày tỏ thái độ ngao ngán, chán nản, bất lực và mất cả niềm tin vào công lý.

Hoàn toàn vô ích - 4 chữ quá đắt, vì mức phạt 200k, không chỉ làm nhục nạn nhân mà còn là dấu hỏi về công lý trong việc bảo vệ người dân, về kỷ cương của một đất nước.

 

http://https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/quay-roi-tinh-duc-phat-200k-chuyen-bi-hai-856830.ldo

Theo ANH ĐÀO (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.
'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).