Rào Trăng 3 và tiếng kêu cứu của rừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những thi thể người bị nạn được đưa về với gia đình và đồng đội trong nước mắt và sự tiếc thương, xin bái biệt những người anh hùng của chúng ta.
 

Chở thi thể nạn nhân từ hiện trường Rào Trăng 3
Chở thi thể nạn nhân từ hiện trường Rào Trăng 3



Trong số những nạn nhân được tìm thấy, có thi thể của Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó Tư lệnh Quân Khu 4, ông Nguyễn Văn Bình - Chủ tịch UBND huyện Phong Điền. Hai ông và đồng đội đã lựa chọn nơi gian khổ nhất để đến, nơi hiểm nguy nhất để dấn thân. Họ đã hy sinh vì trách nhiệm, vì tình người.

Chỉ sau 2 tiếng khi hay tin nhiều công nhân ở công trình thủy điện Rào Trăng 3 núi lở bị vùi lấp, Thiếu tướng Nguyễn Văn Man và đồng đội lên đường đi cứu hộ cứu nạn. Họ biết rằng đi vào núi lúc đó là đối mặt với nhiều nguy hiểm, nhưng họ cũng ý thức rằng, đến sớm một giờ để cứu hộ là thêm một cơ hội sống cho người lâm nạn. Chính tình yêu thương con người, vì mạng sống của con người mà họ ra đi.

Bất cứ ai trong những người đã hy sinh đều có quyền từ chối đi cứu hộ, ai cũng có trăm công nghìn việc, vạn lý do để ở nhà trong sự an toàn, nhưng họ vẫn tình nguyện lên đường. Đúng là "ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ để dành phần ai?".

Nhưng đằng sau những cái chết do thiên tai này cần phải làm cho rõ. Nhiều cánh rừng của Việt Nam đã bị tàn phá đến sạch sẽ, cho nên lũ ống, lũ quét hình thành khi mưa lớn là chuyện không thể tránh khỏi.

Cứ đếm đi, bao nhiêu công trình thủy điện ở các tỉnh miền Trung, cùng với nó là bao nhiêu diện tích rừng bị hủy diệt. Ngay trên mảnh đất huyện Phong Điền, nơi xảy ra vụ Rào Trăng 3, có bao nhiêu nhà máy thuỷ điện.

Chưa kể lâm tặc các loại, rồi còn dân nữa, phá rừng là một kế sinh nhai. Trách dân một phần, nhưng chính quyền nhiều nơi không làm tròn trách nhiệm của mình. Khi trong nhà của rất nhiều quan chức lồ lộ những bộ bàn ghế gỗ trọc phú, khi có nhiều biệt phủ, biệt thự của quan chức làm toàn bằng gỗ trêu ngươi.

Đúng là "ăn của rừng rưng rưng nước mắt". Nhưng bất công ở chỗ, người "ăn rừng" vẫn nhởn nhơ như thách đố dư luận!

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/rao-trang-3-va-tieng-keu-cuu-cua-rung-845545.ldo

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.
'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).