Siết chặt quản lý để chấn chỉnh đạo đức của người làm báo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Buông lỏng quản lý là nói chung chung, thẳng thắn là đã để cho một số tờ báo, một số nhà báo tự tung tự tác, lợi dụng báo chí kiếm tiền bất chính, thậm chí cưỡng đoạt tài sản của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Xin đơn cử hai vụ mới toanh.

 Ông Trần Trọng Lâm khi bị cảnh sát bắt quả tang. Ảnh cơ quan công an.
Ông Trần Trọng Lâm khi bị cảnh sát bắt quả tang. Ảnh cơ quan công an.



Ngày 25.7, Trần Trọng Lâm, ​​​​​​Phó Trưởng ban xã hội - Bạn đọc báo Sức Khoẻ và Đời Sống, bị bắt giữ về hành vi “cưỡng đoạt tài sản” của một doanh nghiệp ở Bắc Giang, số tiền cưỡng đoạt là 210 triệu đồng.

Ngày 28.7, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bắt quả tang Lê Văn Lý, có giấy chứng nhận phóng viên của tạp chí điện tử “Nhân đạo & Đời sống”, văn phòng tại thành phố Bà Rịa, cưỡng đoạt tiền của một doanh nghiệp. Số tiền bị bắt quả tang là 40 triệu đồng.

Những vụ tương tự xảy ra không ít, doanh nghiệp sợ hãi những nhà báo loại chuyên đi trấn lột, nghề báo bị ô danh vì những chuyện này.

Thủ đoạn của những nhà báo chuyên đi cưỡng đoạt tài sản là thu thập những chứng cứ sai phạm của doanh nghiệp, tổ chức, rồi dọa dẫm tống tiền. Nhiều người vì muốn yên thân nên đưa tiền cho xong chuyện, nhưng có người mạnh dạn tố cáo.

Quy hoạch báo chí là siết chặt quản lý để chấn chỉnh đạo đức của người làm báo, đây mới là điểm quan trọng nhất.

Một trong những mục tiêu của việc quy hoạch báo chí là sắp xếp hệ thống báo chí, khắc phục tình trạng chồng chéo, buông lỏng quản lý, hoạt động xa rời tôn chỉ mục đích.

Thứ trưởng Bộ TTTT Hoàng Vĩnh Bảo từng trao đổi về quy hoạch báo chí với nội dung là khắc phục cấp phép tràn lan, phân biệt rõ tạp chí điện tử, báo điện tử để không nhầm lẫn, tránh tình trạng báo hóa tạp chí, trang tin điện tử tổng hợp hóa báo điện tử.

Sự nhập nhằng báo với tạp chí là nguyên nhân dẫn đến những tiêu cực xảy ra trong thời gian vừa qua. Nhiều tạp chí, trang tin điện tử lợi dụng tờ giấy phép để hoạt động báo chí. Ví dụ như tạp chí điện tử Nhân Đạo và Đời sống của Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam, đúng ra chỉ thực hiện nội dung liên quan đến hoạt động của hội, nhưng lại lợi dụng danh nghĩa báo chí để cưỡng đoạt tiền của doanh nghiệp.

Còn trang tin điện tử tổng hợp hóa báo điện tử thì quá nhiều, chưa kể những trang điện tử của các tổ chức, nhưng tự cho mình quyền hoạt động báo chí. Báo Lao Động ngày 24.7 có bài “Lột mặt để “bớt sâu trong nồi canh” trong hoạt động báo chí” nêu vụ hai nhân viên của Viện Nghiên cứu Thanh tra và Phòng, chống tham nhũng giả danh nhà báo để hoạt động báo chí.

Chấn chỉnh gấp, nếu không sẽ còn nhiều vụ tương tự.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/siet-chat-quan-ly-de-chan-chinh-dao-duc-cua-nguoi-lam-bao-823521.ldo
 

theo LÊ THANH PHONG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.
'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).