Phạt tiền bằng bữa nhậu nên chẳng ai sợ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Để xây dựng mở rộng dự án Khu du lịch đảo Hòn Tằm (vịnh Nha Trang, Khánh Hòa), Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang đã chiếm đất và hủy hoại đất với tổng diện tích hơn 2.890m2 để xây dựng trái phép nhiều hạng mục. Đó là thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa sau khi kiểm tra thực tế việc xây dựng trái phép tại Khu du lịch đảo Hòn Tằm.
 

 Đảo Hòn Tằm (vịnh Nha Trang, Khánh Hòa) bị bới, đổ đất xây dựng trái phép. Ảnh: Lưu Hoàng
Đảo Hòn Tằm (vịnh Nha Trang, Khánh Hòa) bị bới, đổ đất xây dựng trái phép. Ảnh: Lưu Hoàng



Những hình ảnh ghi lại khu vực đất đai bị khai thác trên đảo Hòn Tằm, quả thực rất nhức nhối. Ngang nhiên vi phạm như vậy chứng tỏ chủ đầu tư quá coi thường pháp luật.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa, Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang có hai hành vi vi phạm, một là chiếm đất, hai là hủy hoại đất.

Nhưng có điều bóp trán cũng khó nghĩ ra, đó là với 2.890m2  diện tích đất bị hủy hoại, bị lấn chiếm mà kéo dài không ai hay biết. Báo chí lên tiếng, phản ánh nhiều lần chính quyền mới ra tay.

Xin thưa rằng, dân mới đổ cát sạn xây bức tường chuồng lợn cũng đã có người tới hỏi thăm, nói chi xây dựng mở rộng cả khu du lịch. Ở đây chắc chắn có những khuất tất chưa được làm rõ, không có ai chống lưng liệu doanh nghiệp dám làm việc sai phạm.

Nhưng quy định về xử phạt đúng là “không đủ sức răn đe”, xử phạt hành vi lấn chiếm đất là 110 triệu đồng, buộc thực hiện tiếp thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định. Mức phạt hành vi hủy hoại đất là 7 triệu đồng và buộc khôi phục hiện trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Mức phạt này (7 triệu) chỉ bằng bữa nhậu nên chẳng ai sợ, nếu làm trơn tru thì hưởng lợi, bị phát hiện che giấu không được thì mất tí tiền, quá dễ dàng.

Còn đất đai, cây xanh, thảm thực vật tự nhiên của hòn đảo không phải muốn khôi phục hiện trạng ban đầu là được. Cảnh quan thiên nhiên bị hủy hoại, cần thời gian để phục hồi, không phải là thứ nhân tạo có thể lắp ráp thay thế. Và chưa chắc, các cơ quan quản lý đã giám sát, đảm bảo được việc khôi phục hiện trạng đất đai của Cty CP Hòn Tằm biển Nha Trang.

Cảnh quan thiên nhiên nguyên vẹn, bị lấn chiếm và hủy hoại còn bị chính quyền bỏ qua như không thấy, thì dân có quyền nghi ngờ về việc giám sát khôi phục nguyên trạng.

Tài nguyên đất đai không phải để cất giấu mà để biến thành lợi ích, cho nên phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư, khai thác kinh doanh, nhưng phải trên cơ sở bảo vệ thiên nhiên và môi trường, đồng thời phải tuân thủ các quy định của pháp luật.

Để cho doanh nghiệp vi phạm nhiều lần và kéo dài, chính quyền địa phương không thể không chịu trách nhiệm.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/phat-tien-bang-bua-nhau-nen-chang-ai-so-800114.ldo

Theo Lê Thanh Phong  (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.
'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).