Chờ đợi tài thao lược của các tư lệnh ngành

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, điều thể hiện rõ nhất ở lãnh đạo Chính phủ, các tư lệnh ngành, đó là bình tĩnh, sáng suốt, đưa ra những quyết định phù hợp để phòng dịch hiệu quả.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trực tiếp chỉ huy mặt trận, và trước giặc COVID-19, Việt Nam luôn dành thế chủ động. Các tuyến phòng thủ chặt chẽ, đội quân tiên phong là cán bộ y tế, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ người dân.

Cùng với các y - bác sĩ, lực lượng quân đội tổ chức canh gác vùng biên, chăm sóc người cách ly, là toàn dân nước Việt xung trận, tham gia cuộc “chiến tranh nhân dân”, ai cũng là chiến sĩ. Dân tin dân mới đi theo.

Trong lúc nguy biến, kinh tế toàn cầu suy giảm mạnh, nhưng lãnh đạo các bộ ngành tỉnh táo ứng biến, thực hiện bằng được chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, được gói gọn trong bốn chữ “biến nguy thành cơ”. Tất cả phải hành động, nhưng trong một thế trận khác, trong tư thế khẩn trương của một trận đại chiến chống đại dịch. Ai cần ở yên thì hãy ở yên, ai cần chuyển động thì phải chuyển động. Động ở đây là động não, tìm ra giải pháp, hướng đi, sách lược cho kinh tế Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định: “Xây dựng được một nền kinh tế độc lập tự chủ, ít phụ thuộc hơn, khả năng chống và thích ứng với các biến động nhiều hơn. Khơi dậy nội lực trong nước, khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam phát triển, khuyến khích hàng hóa do người Việt Nam sản xuất”. Trong môi trường toàn cầu hóa, không ai làm ra được cả “rổ giá trị”, nhưng phải hạn chế tối đa sự phụ thuộc bằng cách xây dựng được nền công nghiệp phụ trợ để chủ động nguồn lực, sản xuất hàng hóa trong nước có chất lượng và sức cạnh tranh.

Bộ NNPTNT cũng chủ động trước đại dịch, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, ngoài thị trường truyền thống Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, EU và Trung Quốc, tìm giải pháp mở rộng thị trường mới, có nhiều tiềm năng như Liên bang Nga, Brazil, Ấn Độ, ASEAN.

Dịch COVID-19 một lần nữa làm tỉnh thức nhân loại về bảo vệ môi trường. Bộ trưởng Trần Hồng Hà nêu rõ: “Dịch bệnh mang đến những khó khăn, nhưng đây cũng là lúc chúng ta nhìn nhận các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, đến đời sống từ môi trường, biến đổi khí hậu, để hướng tới xây dựng “nền kinh tế xanh”.

Trái đất đang bị bệnh, môi trường của Việt Nam cũng trong cơn bạo bệnh, nhận ra được mối nguy này chưa đủ, mà phải hành động để cứu chữa. “Nền kinh tế xanh” là một liều thuốc.

Chúng ta chờ đợi kết quả, và nó đến sớm hay muộn  tùy thuộc vào sự quyết tâm và tài thao lược của các vị tư lệnh ngành.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/cho-doi-tai-thao-luoc-cua-cac-tu-lenh-nganh-793041.ldo

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Cần lắm mảng xanh đô thị

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cách đây chưa lâu, một chủ thầu xây dựng ở Singapore bị tòa án nước này phạt 25.000 USD vì đã chặt hạ một cây xanh cao 20 m. Một công dân khác chặt 1 cây xoài và 2 cây chôm chôm trong vườn nhà mình cũng bị phạt tổng cộng 6.000 USD.
Dạy bơi trên… giấy

Dạy bơi trên… giấy

Chống đuối nước hiệu quả không chỉ là mệnh lệnh, nhưng phải bằng hành động, trong đó dạy bơi và trang bị các kỹ năng chống đuối nước cho trẻ là điều rất cần phải làm.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).