Cất cao lời hát Quốc ca

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ lớp 5 đến lớp 9, tôi được các thầy cô tin tưởng giao làm Liên Đội trưởng Đội Thiếu niên tiền phong của nhà trường. Điều vinh dự nhất mà “chức vụ” này đem lại chính là điều khiển phần nghi thức chào cờ vào sáng thứ hai. Sau hồi trống chào cờ, tất cả thầy-cô giáo và học sinh cùng nhau hát vang bài Quốc ca trong tiếng trống nghi thức đầy trang nghiêm.
Tuy nhiên, sau này, trong nhiều cuộc họp hay sinh hoạt, tôi lại chứng kiến nghi thức chào cờ, hát Quốc ca được thể hiện một cách khá qua loa, đại khái và hầu hết đều sử dụng nhạc nền không lời hoặc có lời. Một vài người hát lí nhí, một số khác chỉ máy môi hát nhép, còn hầu hết đều im lặng. Cất lời hát bài ca của dân tộc bỗng nhiên trở thành việc khiên cưỡng, gượng ép và ngượng ngùng với rất nhiều người. Có một thực tế là ngày càng có nhiều người không thuộc hết lời 1, lời 2 của Quốc ca dù ngay từ bậc Tiểu học họ đều đã được học thuộc lòng. Ngại hát Quốc ca trở thành “bệnh” chung có tính lây nhiễm ngày càng “khó chữa”.
Hình ảnh các vận động viên đặt tay lên ngực trái, mắt hướng về quốc kỳ, hát vang Quốc ca với niềm tự hào vô bờ bến là điều khó quên trong lòng bạn bè thế giới.
Hình ảnh các vận động viên đặt tay lên ngực trái, mắt hướng về quốc kỳ, hát vang Quốc ca với niềm tự hào vô bờ bến là điều khó quên trong lòng bạn bè thế giới. (ảnh internet)
Ngày trước, Quốc ca theo chân những người lính trên đường hành quân ra trận, âm vang trên các chiến trường, trên Quảng trường Ba Đình lịch sử... Ngày nay, Quốc ca không thể thiếu trong các nghi thức trang trọng. Khi mọi người cùng hòa điệu cũng là lúc trái tim, ý chí đều hướng về lá cờ Tổ quốc, từng câu từng chữ theo cảm xúc tuôn trào, hòa thành một hợp ca đầy hào hùng. Giờ đây, nơi người ta hát Quốc ca nhiều nhất có lẽ là trên sân vận động khi bắt đầu một trận bóng hay khi chiến thắng ở một bộ môn thể thao nào đó mang tầm khu vực và quốc tế. Báo chí quốc tế đã phải “ghen tị” trước hình ảnh 40 ngàn người hâm mộ cùng các cầu thủ hát vang Quốc ca trên sân Mỹ Đình trước trận đấu của đội tuyển Việt Nam gặp Malaysia trong vòng bảng giải đấu AFF Cup vào tháng 11 năm ngoái. Hình ảnh các vận động viên và đông đảo khán giả đặt tay lên ngực trái, mắt hướng về quốc kỳ, hát vang Quốc ca với niềm tự hào vô bờ bến là điều khó quên trong lòng bạn bè thế giới. 
Quốc ca mang trong mình sứ mệnh đại diện cho sự tồn tại, nền tự chủ của một quốc gia mỗi khi được cất lên. Vì vậy, mỗi người dân Việt Nam cần ý thức tôn trọng bài hát trường tồn cùng lịch sử dân tộc, từ đó có cách thể hiện nghiêm túc, đúng mực hơn.
 KHÔI NGUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.
'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).