Ứng dụng hữu ích tra cứu văn hóa Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Vừa qua, 2 học sinh Trường THPT Ia Ly (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) đã nghiên cứu và cho ra đời ứng dụng “Văn hóa Tây Nguyên”. Chỉ cần sở hữu một chiếc điện thoại thông minh, người dùng có thể tải ứng dụng này hoàn toàn miễn phí để tra cứu thông tin về lịch sử, văn hóa.
Chủ nhân của ứng dụng thiết thực này là 2 em Lê Minh Hải, Tô Mai Anh (lớp 12A4). Trò chuyện cùng chúng tôi, em Tô Mai Anh chia sẻ: “Việc bảo tồn và lưu giữ các giá trị văn hóa truyền thống ngày càng được chú trọng. Hiện nay, mỗi tỉnh đều có bảo tàng lưu giữ các hiện vật văn hóa. Tuy nhiên, không phải tất cả người dân đều có điều kiện đến tham quan và tìm hiểu. Công nghệ ngày càng phát triển, việc tìm kiếm các thông tin về lịch sử, văn hóa rất dễ dàng khi hầu hết mọi người đều sử dụng điện thoại thông minh. Vì thế, chúng em đã tìm tòi, nghiên cứu và cho ra đời ứng dụng này”.
Để hiện thực hóa ý tưởng của mình, nhóm tác giả đã đến Bảo tàng tỉnh và một số địa danh trong tỉnh để tham quan, chụp ảnh và thu thập thông tin. Đồng thời, các em tập hợp tài liệu, từ điển để đối chiếu, chọn lọc thông tin cho chính xác, sau đó, biên tập, xử lý cơ sở dữ liệu và hệ thống hóa thông tin để xây dựng nội dung. Khi đã thu thập đầy đủ dữ liệu, nhóm sử dụng các thuật toán tin học, thiết kế giao diện, đồ họa và hệ thống thông tin cho ứng dụng.
 Hai em Tô Mai Anh (bìa trái) và Lê Minh Hải (lớp 12A4, Trường THPT Ya Ly, huyện Chư Păh) bổ sung thông tin cho ứng dụng “Văn hóa Tây Nguyên”. Ảnh: Minh Nhật
Hai em Tô Mai Anh (bìa trái) và Lê Minh Hải (lớp 12A4, Trường THPT Ya Ly, huyện Chư Păh) bổ sung thông tin cho ứng dụng “Văn hóa Tây Nguyên”. Ảnh: Minh Nhật
Tiếp đó, ứng dụng được đưa lên Cửa hàng của Google Play (CH Play). Người dùng truy cập vào CH Play, gõ tìm kiếm ứng dụng “Văn hóa Tây Nguyên”, tải về và cài đặt trên điện thoại để trải nghiệm. Sau khi hoàn thành, nhóm tác giả đã khảo sát, thực nghiệm ứng dụng với sự tham gia của các học sinh trong trường. Ứng dụng có 3 danh mục chính: Ẩm thực Tây Nguyên, Văn hóa Tây Nguyên, Danh lam thắng cảnh. Khi chọn mục Ẩm thực Tây Nguyên sẽ có danh sách 35 món ăn như: bún đỏ Đak Lak, phở khô Gia Lai, gà nướng Bản Đôn, gỏi lá Tây Nguyên, cơm lam… hay mục Danh lam thắng cảnh sẽ thông tin về Thiền viện Trúc Lâm Đạo Nguyên, Biển Hồ, thủy điện Ia Ly, cầu treo Kon Klor, ga xe lửa Phố núi Đà Lạt…
Mỗi thư mục đều có hình ảnh minh họa sống động, địa chỉ, thông tin ngắn gọn, súc tích, trình bày logic, khoa học. Khi tra cứu ứng dụng, người dùng có thể tùy chọn ngôn ngữ tiếng Việt hoặc tiếng Anh. Không chỉ có văn bản, mỗi thư mục còn có file âm thanh để người dùng lựa chọn sử dụng. Phía dưới mỗi thư mục, nhóm tác giả đều đính kèm nguồn dẫn thông tin để tránh vi phạm bản quyền. Ứng dụng còn có chức năng tra cứu tương tự như Google, ví dụ chỉ cần gõ cụm từ “cồng chiêng” thì tất cả thông tin có chứa cụm từ này đều được liệt kê để người dùng chọn lựa.
Một số danh mục về văn hóa, ẩm thực và danh lam thắng cảnh trong ứng dụng “Văn hóa Tây Nguyên”. Ảnh: Minh Nhật
Một số danh mục về văn hóa, ẩm thực và danh lam thắng cảnh trong ứng dụng “Văn hóa Tây Nguyên”. Ảnh: Minh Nhật
Cô Nguyễn Thị Diệu Hương-giáo viên môn Tin học Trường THPT Ia Ly-cho hay: Trong suốt quá trình sáng tạo, các em chủ động thu thập thông tin và thiết kế giao diện. Giáo viên chỉ hỗ trợ một số thuật toán trong phần mềm tin học. Ứng dụng khi được đưa lên CH Play và được người dùng tải về, trải nghiệm thu lại những phản hồi khá tốt. Hiện nay, bậc học phổ thông có thêm môn Giáo dục địa phương, ứng dụng này giúp các em tra cứu thông tin liên quan đến môn học rất thuận lợi.
Em Hoàng Khánh Linh (lớp 10A4, Trường THPT Ya Ly) nhận xét: “Ứng dụng dễ cài đặt, thông tin ngắn gọn và chính xác, rất thuận tiện cho người sử dụng. Người dùng cũng có thể tiếp cận các thông tin trong ứng dụng mà không cần đăng ký hay đăng nhập tài khoản. Ở trường em, hầu hết các bạn có điện thoại thông minh đều cài đặt ứng dụng này”.
Với tính sáng tạo, thuận tiện tra cứu thông tin về văn hóa, ẩm thực và danh lam thắng cảnh của vùng Tây Nguyên, ứng dụng “Văn hóa Tây Nguyên” của nhóm tác giả Tô Mai Anh và Lê Minh Hải đã đạt giải tư tại Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học năm học 2021-2022 và mới đây là giải khuyến khích Cuộc thi sáng tạo thanh-thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh lần thứ 10-2022. Em Tô Mai Anh thông tin: “Hiện tại, ứng dụng “Văn hóa Tây Nguyên” chỉ mới cài đặt trên điện thoại thông minh có hệ điều hành Android. Thời gian đến, chúng em sẽ cố gắng đưa ứng dụng lên điện thoại thông minh có hệ điều hành iOS, nghiên cứu để mở rộng ngôn ngữ sang tiếng Jrai, Bahnar nhằm phổ biến rộng rãi đến nhiều người dùng. Đồng thời, nhóm tiếp tục thu thập thông tin, bổ sung dữ liệu cho ứng dụng thêm đa dạng. Thông qua ứng dụng này, chúng em mong muốn góp phần bảo tồn văn hóa, quảng bá du lịch khu vực Tây Nguyên”.
MINH NHẬT

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.