Chiến dịch "Kỳ nghỉ hồng": Cơ hội trải nghiệm và cống hiến

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng” là 1 trong 5 nội dung của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2022 do Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phát động. Với nhiều hoạt động ý nghĩa, chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng” đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ về tinh thần tình nguyện, xung kích của đoàn viên, thanh niên.

Phát huy tinh thần sáng tạo

Với phương châm “Lấy chuyên môn làm tình nguyện, lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng”, chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng” được các tổ chức Đoàn linh hoạt triển khai phù hợp tình hình thực tế của từng địa bàn.

Ngày 25-6, Huyện Đoàn Chư Păh phối hợp Đoàn Thanh niên Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Păh và Chi Đoàn Điện lực Chư Păh tổ chức chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng” tại làng Mun (thị trấn Ia Ly). Đã quen với hoạt động tình nguyện nên các y-bác sĩ của Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ huyện Chư Păh nhanh chóng chuyển thuốc vào nhà sinh hoạt cộng đồng làng Mun và bắt tay khám bệnh cho bà con.

Thành viên Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ huyện Chư Păh hướng dẫn người dân làng Mun (thị trấn Ia Ly) sử dụng thuốc điều trị bệnh. Ảnh: Phan Lài
Thành viên Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ huyện Chư Păh hướng dẫn người dân làng Mun (thị trấn Ia Ly) sử dụng thuốc điều trị bệnh. Ảnh: Phan Lài


Nhờ sự điều phối của các y-bác sĩ và ĐVTN, bà con lần lượt đến bàn khám bệnh, nhận thuốc. Mỗi đơn thuốc đều ghi hướng dẫn cụ thể để bà con thuận lợi trong sử dụng. Bà Rơ Châm Dí (58 tuổi, làng Mun) chia sẻ: “Bác sĩ khám bệnh rất kỹ, tư vấn cặn kẽ. Mình bị bệnh tim, bác sĩ kê đơn thuốc và hướng dẫn mình thường xuyên đến bệnh viện để thăm khám, chữa trị”.

Bác sĩ Thái Duy Giang-Bí thư Chi Đoàn Trung tâm Y tế, thành viên Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ huyện Chư Păh-cho biết: “Bà con dân tộc thiểu số thường ngại đến bệnh viện khám bệnh. Vì thế, thấy các y-bác sĩ về làng, mọi người rất vui mừng. Ngoài khám bệnh, chúng tôi còn tuyên truyền, hướng dẫn bà con các kiến thức về phòng-chống sốt xuất huyết, phòng tránh tai nạn thương tích tại nhà”.

Trong khi các y-bác sĩ khám bệnh cho người dân, ĐVTN Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Păh và Chi Đoàn Điện lực Chư Păh di chuyển đến công viên thị trấn Ia Ly để trồng 100 cây sao xanh do Câu lạc bộ Xe bán tải Gia Lai trao tặng và sơn vẽ cột điện. Dịp này, Đoàn Thanh niên Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Păh còn tặng 2 mô hình sinh kế cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn của làng Mun. Chị Nguyễn Hoài Phương-Bí thư Huyện Đoàn Chư Păh-cho hay: “Những ngày trong tuần, ĐVTN khối cơ quan, doanh nghiệp đều bận rộn với công việc chuyên môn nên chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng” thường được tổ chức vào các ngày nghỉ. Dẫu vậy, ĐVTN vẫn tham gia chiến dịch hết sức nhiệt tình”.

Trong chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng” tại xã Al Bá (huyện Chư Sê), Đoàn khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã trao 40 suất quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, người khuyết tật; tặng 40 ba lô cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; trao 2 mô hình sinh kế cho thanh niên khó khăn làng Ia Hboòng. Ngoài ra, Đoàn cơ sở Sở Y tế còn tổ chức khám bệnh cho hơn 100 người dân của xã.

Bên cạnh đó, Đoàn trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh-Phân hiệu Gia Lai tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật tái canh cà phê cho 50 ĐVTN các xã: Al Bá, Bờ Ngoong, Kông Htok, Bar Măih. Anh Trần Nguyễn Lâm Khương-Bí thư Đoàn trường-thông tin: “Thời gian qua, Đoàn trường đã tham gia nhiều hoạt động tình nguyện, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho ĐVTN và người dân. Không chỉ cung cấp kiến thức, kỹ thuật cho ĐVTN, hoạt động tình nguyện còn là cơ hội để chúng tôi trải nghiệm, hiểu biết hơn về thực tế sản xuất cũng như điều kiện sống người dân vùng nông thôn”.

Cơ hội trải ngiệm

Với những hoạt động ý nghĩa, chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng” đã tạo thành “thương hiệu” cho ĐVTN khối công chức, viên chức, công nhân và doanh nhân trẻ. Tùy theo tình hình thực tế của từng địa phương, chiến dịch được các đơn vị linh hoạt triển khai với những nội dung, hình thức đa dạng như: xây dựng cảnh quan cơ quan, đơn vị xanh-sạch-đẹp; hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật; “Ngày thứ bảy tình nguyện” giải quyết thủ tục hành chính cho người dân; khám bệnh, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người dân vùng sâu, vùng xa; tổ chức các hoạt động an sinh xã hội tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số… Chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng” thực sự tạo môi trường để ĐVTN nâng cao trình độ chuyên môn, bản lĩnh chính trị, nhận thức và hành động.

Huyện Đoàn Chư Păh, Đoàn Thanh niên Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Păh tặng mô hình sinh kế cho thanh niên khó khăn của làng Mun, thị trấn Ia Ly. Ảnh: Phan Lài
Huyện Đoàn Chư Păh, Đoàn Thanh niên Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Păh tặng mô hình sinh kế cho thanh niên khó khăn của làng Mun (thị trấn Ia Ly). Ảnh: Phan Lài


Đến nay, chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng” đã đi được 1/3 chặng đường, các đơn vị đã có nhiều công trình, phần việc ý nghĩa. Tỉnh Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh đã tặng Thị Đoàn Ayun Pa mô hình “Thùng rác tái chế bằng lốp ô tô”. Chi Đoàn Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam-Chi nhánh Bắc Gia Lai tặng Thị Đoàn Ayun Pa 20 thùng chứa rác thải và kinh phí sửa chữa 1 điểm vui chơi cho thiếu nhi. Huyện Đoàn Kông Chro trao tặng 3 suất quà cho gia đình chính sách; 10 cây mít Thái cho 5 hộ khó khăn; sửa chữa và lắp đặt mới thiết bị điện cho 15 gia đình chính sách, hộ nghèo của làng Tnung Măng (xã Ya Ma)…

Anh Đỗ Đức Thanh-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh-cho biết: Chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng” tập trung hướng về các xã biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng căn cứ cách mạng; các địa phương phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao trong năm 2022. Nét đặc trưng của đội hình thanh niên tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” năm nay là tập hợp ĐVTN có chuyên môn cao đến từ các cơ quan, doanh nghiệp để thực hiện các công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa hướng về cộng đồng. Qua chiến dịch, ĐVTN được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ để đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển địa phương.

“Để chiến dịch tiếp tục đạt kết quả cao trong thời gian tới, tổ chức Đoàn-Hội các cấp tiếp tục huy động lực lượng ĐVTN tham gia; tăng cường vận động nguồn lực cho các hoạt động; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu để nhân rộng, tạo khí thế thi đua suốt cả chiến dịch”-anh Đỗ Đức Thanh nhấn mạnh.

 

PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.