Ba anh em nghèo vượt khó, học giỏi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ba anh em Đinh Văn Quên (SN 2003), Đinh Văn Quý (SN 2005), Đinh Văn Quy (SN 2007) ở tổ dân phố Plei Nghe, thị trấn Kông Chro đều là học sinh giỏi của Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Kông Chro và Trường THPT Dân tộc Nội trú Đông Gia Lai. Đặc biệt, cả 3 đều yêu thích môn Lịch sử và đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh.
Theo chân cô Hồ Thị Thủy-Phó Hiệu trưởng Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Kông Chro, chúng tôi đến thăm nhà em Đinh Văn Quên. Vì Quên đang ở trường đại học nên Quý và Quy mời chúng tôi lên sàn nhà. Yên vị bên ly trà lá vối đặt trên tấm chiếu trải giữa sàn, theo lời đề nghị của cô giáo, các em đưa chúng tôi xem nhiều giấy khen ghi nhận thành tích học tập và tham gia hoạt động xã hội của mình. Trong đó, tôi khá ấn tượng với những tấm giấy khen đạt giải môn Lịch sử trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện các năm liên tiếp của Đinh Văn Quên, Đinh Văn Quý, Đinh Văn Quy; chứng nhận của Ban tổ chức Hội thi Olympic tháng 4 TP. Hồ Chí Minh mở rộng năm 2021 của Đinh Văn Quý.
Cô Thủy cho hay: “Tôi may mắn được phân công lần lượt làm chủ nhiệm năm học lớp 9, trực tiếp tham gia ôn thi bộ môn Lịch sử cho cả 3 anh em nhà này. Các em giống nhau ở cái nết hiền lành, chăm chỉ, ngoan ngoãn; chữ viết rất đẹp, cùng yêu thích môn Lịch sử. Trên lớp, các em như muốn nuốt trôi từng lời thầy cô giảng bài. Giờ tự học, giáo viên phải nhắc nhở các em đừng học quá khuya, nhất là vào dịp ôn thi học sinh giỏi”.
Tôi hỏi Quý: Vì sao cả 3 anh em đều yêu thích môn Lịch sử? Chẳng chút rụt rè, em nói: “Lịch sử không chỉ là môn học thuộc mà còn đòi hỏi phải tư duy rất nhiều từ những câu chuyện chống ngoại xâm hào hùng của dân tộc; về danh nhân lịch sử nước nhà; những vùng đất đã thấm xương máu biết bao anh hùng liệt sĩ… Cùng với đó, tâm huyết ở mỗi bài giảng, phương pháp “kể chuyện lịch sử” của thầy-cô giáo đã giúp chúng em yêu thích và cố gắng học tốt môn học này”.
Cô giáo Hồ Thị Thủy cùng học sinh Đinh Văn Quý và Đinh Văn Quy trong buổi lễ tổng kết năm học. Ảnh: Đình Phê
Cô giáo Hồ Thị Thủy cùng học sinh Đinh Văn Quý và Đinh Văn Quy trong buổi lễ tổng kết năm học. Ảnh: Đình Phê
Nhờ “phiên dịch viên” Đinh Văn Phiêu-cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, ông Đinh Văn Chê cùng vợ Đinh Thị Bú kể: “Vợ chồng tôi có 10 đứa con. Trước Quên, Quý, Quy có 3 đứa, sau chúng còn 4 đứa nữa. Con gái út lên 7 tuổi bị bệnh thiểu năng, được hưởng trợ cấp ưu đãi xã hội 520 ngàn đồng/tháng. Nhà đông con, mùa màng thất bát nên gia đình vẫn thuộc diện hộ nghèo. Nhưng rất may là cả 3 anh em Quên, Quý, Quy đều có nghị lực vượt khó và học giỏi”.
Điện thoại trò chuyện với Đinh Văn Quên, hiện là sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Nông-Lâm Huế, em tâm sự: “Nhà trường thu học phí 2 đợt/năm học. Mức phí biến động theo từng năm. Riêng học kỳ II năm nay, với phương thức học trực tiếp, mức học phí là 8 triệu đồng. Em ở ngoại trú, tự túc việc ăn uống, chi phí tất thảy hết 2 triệu đồng/tháng”. Quên cho biết, vài tháng trở lại đây, nhờ làm thêm ở quán ăn, em đã tự trang trải được cuộc sống. Em mong muốn, nếu có được chiếc xe máy cũ, việc làm thêm kiếm thu nhập sẽ thuận tiện hơn.
Sang năm học 2022-2023, Đinh Văn Quý bước vào lớp 12. Em cho biết sẽ cố gắng thi vào trường sư phạm và theo Khoa Lịch sử vì không phải đóng học phí, còn được hỗ trợ chi phí học tập, đỡ một khoản chi tiêu lớn cho gia đình. Còn em Đinh Văn Quy sẽ bước vào lớp 10. Hành trình theo đuổi giấc mơ tri thức của các em đều nhờ vào môi trường chuyên biệt ở trường dân tộc nội trú. Nhưng hơn hết, từ trong khó khăn, các em đã nhìn thấy hy vọng và theo đuổi ước mơ tìm kiếm con chữ để thành người có ích.  
ĐÌNH PHÊ

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.