Nâng bước em đến trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Không chỉ những đợt tặng quà đột xuất, các tổ chức Đoàn trong tỉnh Gia Lai còn thực hiện những dự án “tiếp sức đường dài” để sẻ chia, động viên, giúp các em học sinh có thêm nghị lực vươn lên trong học tập.

Sẻ chia với học sinh vùng khó

Cuối tuần vừa qua, Tỉnh Đoàn phối hợp với Tạp chí Tri thức Xanh và các Mạnh Thường Quân đến từ TP. Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Nâng bước đến trường” tại Trường Tiểu học Sơn Lang (xã Sơn Lang, huyện Kbang). Chương trình được tổ chức lúc 14 giờ nhưng các em học sinh đã tề tựu đông đủ từ sớm. Dù còn mệt sau chuyến đi dài nhưng các thành viên trong đoàn công tác đã nhanh chóng phối hợp cùng đoàn viên, thanh niên xã Sơn Lang sắp xếp những phần quà, trang trí sân khấu để tổ chức chương trình.

200 suất quà cùng 10 suất học bổng (mỗi suất 2 triệu đồng) đã được đoàn công tác trao tận tay các em học sinh Trường Tiểu học Sơn Lang; đoàn công tác còn tặng 25 tủ sách cho Trường Tiểu học Sơn Lang, Trường Tiểu học-THCS Trạm Lập (xã Sơn Lang). Cầm suất học bổng vừa mới được tặng, em Đinh Văn Bắc (lớp 4B, Trường Tiểu học Sơn Lang) bày tỏ: “Với số tiền học bổng vừa được nhận, em dùng để mua sách vở phục vụ cho học tập. Thay mặt các bạn học sinh được nhận quà từ chương trình, em xin cảm ơn các cô chú”.

   Các em học sinh Trường Tiểu học Sơn Lang (xã Sơn Lang, huyện Kbang) nhận học bổng do Mạnh Thường Quân đến từ TP. Hồ Chí Minh trao tặng. Ảnh: Phan Lài
Các em học sinh Trường Tiểu học Sơn Lang (xã Sơn Lang, huyện Kbang) nhận học bổng do Mạnh Thường Quân đến từ TP. Hồ Chí Minh trao tặng. Ảnh: Phan Lài


Dịp này, đoàn công tác đã trao tặng 20 chiếc xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường Tiểu học Sơn Lang. Bên chiếc xe đạp mới vừa được tặng, em Đinh Thị Trang (lớp 5A, Trường Tiểu học Sơn Lang) phấn khởi cho hay: “Em thường phải đi bộ 2 km để đến trường. Chiếc xe đạp sẽ giúp em đến trường nhanh hơn. Em cảm ơn các cô chú rất nhiều”.

Cùng với những phần quà ý nghĩa, đoàn công tác với sự tham gia của các nghệ sĩ trẻ đã mang đến những ca khúc hay về mái trường, lứa tuổi học trò và vùng đất Tây Nguyên. Cô Bùi Thị Hảo-Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Lang-chia sẻ: “Trường có 252 học sinh, hơn 50% thuộc diện gia đình khó khăn. Khi biết chương trình được tổ chức tại trường, giáo viên và học sinh đều rất vui. Những phần quà là nguồn động viên giúp các em bám trường, bám lớp. Chúng tôi mong sẽ có nhiều chương trình ý nghĩa như thế này được tổ chức tại trường”.

Ông Phan Văn Sáng-Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Tri thức Xanh-cho hay: “Ngoài những phần quà dành tặng học sinh, đoàn công tác còn trao 100 phần thuốc tây cho Trạm Y tế xã Sơn Lang; 2 tấn gạo cho 100 người dân làng Đak A Sêl và làng Hà Nừng. Dù đã tham gia nhiều chương trình tặng quà, song chuyến đi lần này vẫn mang đến cho tôi nhiều cảm xúc khi mình đã đem đến niềm vui, trao yêu thương cho các em”.

“Tiếp sức đường dài”

Dự án “Tiếp sức đường dài” do nhóm học sinh: Lưu Tiến Quân, Nguyễn Lê Diệu My, Rcom H'Kiều, Phạm Thị Xuân Hương và Nay Vu (lớp 12A1, Trường THPT Lý Thường Kiệt, thị xã Ayun Pa) thực hiện với mong muốn giúp đỡ các bạn học sinh khó khăn trong trường. Em Lưu Tiến Quân-Chủ nhiệm dự án-chia sẻ: “3 năm học tại Trường THPT Lý Thường Kiệt, các thành viên trong nhóm đã chứng kiến rất nhiều bạn học sinh có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn nhưng vẫn luôn cố gắng vươn lên trong học tập. Nhiều bạn nhà xa phải ở lại trường, bữa cơm buổi trưa chỉ có lá mì, canh rau muống hoặc tô mì tôm qua bữa. Một số bạn phải tranh thủ thời gian ngoài giờ học đi làm thuê kiếm tiền phụ giúp cha mẹ. Thương các bạn, nhóm mong muốn đóng góp một phần công sức giúp các bạn vượt qua khó khăn trước mắt, tiếp tục đến trường”.

Nhóm dự án “Tiếp sức đường dài” lên kế hoạch thực hiện chương trình. Ảnh: Vũ Chi
Nhóm học sinh thuộc Dự án “Tiếp sức đường dài” lên kế hoạch thực hiện chương trình. Ảnh: Vũ Chi


Để có kinh phí hoạt động, nhóm đã kêu gọi sự chung tay góp sức của tất cả các bạn học sinh, thầy-cô giáo trong trường và vận động các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tài trợ. Bên cạnh đó, thời gian rảnh rỗi, nhóm tổ chức thu gom giấy vụn, lon bia bán gây quỹ hoặc làm đồ chơi từ vật liệu tái chế rồi đăng bán trên mạng xã hội. Nhóm đặt ra mục tiêu giúp đỡ thường xuyên ít nhất 5-10 học sinh/năm học.

Dự án được triển khai từ tháng 1-2022. Hiện tại, nhóm đang hỗ trợ 2 học sinh khuyết tật là Ksor Đô (lớp 10A2) và Ksor Yưa (lớp 12A3). Dù bị khiếm khuyết cơ thể nhưng 2 em luôn đi học chuyên cần, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của lớp và nhà trường. Nhóm cũng thường xuyên tặng đồ dùng học tập và nhu yếu phẩm cho 2 bạn học sinh này. Trân quý tình cảm ấy, em Ksor Đô bộc bạch: “Em biết các bạn trong nhóm đã rất vất vả để có được những phần quà ý nghĩa đó. Em cảm ơn các bạn rất nhiều và tự nhủ phải luôn cố gắng, nỗ lực để không phụ sự quan tâm của thầy cô và các bạn”.

Với ý nghĩa nhân văn, dự án đã đạt giải khuyến khích và là 1 trong 3 dự án có số lượt bình chọn nhiều nhất trên mạng xã hội tại cuộc thi “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Gia Lai” do Tỉnh Đoàn cùng Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức. Bạn Rcom H'Kiều tâm sự: “Nhìn nụ cười trên khuôn mặt các bạn được nhóm giúp đỡ thực sự làm chúng em cảm thấy ấm lòng và tự nhắc mình phải nỗ lực hơn nữa. Dự án đã giúp chúng em xích lại gần nhau, đoàn kết và thấu hiểu nhau hơn. Không chỉ giới hạn trong phạm vi nhà trường, nhóm mong muốn nhận được sự chung tay của các Mạnh Thường Quân để nhân rộng ra địa bàn toàn thị xã và các huyện lân cận”.

Trực tiếp theo dõi, hỗ trợ cả nhóm từ khi lên ý tưởng đến khi triển khai mô hình, thầy Cao Văn Chung-Bí thư Đoàn trường THPT Lý Thường Kiệt-cho biết: Dự án “Tiếp sức đường dài” của nhóm các em học sinh lớp 12A1 được Đoàn trường đánh giá rất cao vì sự chủ động, tinh thần sẻ chia của các em học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Tuy còn gặp nhiều khó khăn do nguồn kinh phí hạn hẹp nhưng Đoàn trường sẽ tiếp tục đồng hành cùng dự án trong những năm học tiếp theo để lan tỏa tinh thần “tương thân tương ái”, tạo động lực giúp các em học sinh nghèo vượt khó đến trường.

 

 PHAN LÀI - VŨ CHI

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.