Tuổi trẻ Công ty Cao su Mang Yang: Đoàn kết, xung kích, sáng tạo vì sự phát triển của xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiệm kỳ 2017-2022, Đoàn Thanh niên Công ty TNHH một thành viên Cao su Mang Yang đã triển khai nhiều hoạt động, phong trào mang lại hiệu quả cao, tạo khí thế thi đua sôi nổi. Các hoạt động đã giúp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) phát huy tính tiên phong, sáng tạo tham gia phát triển kinh tế-xã hội cũng như sự phát triển bền vững của đơn vị.

Gắn với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh

Công ty TNHH một thành viên Cao su Mang Yang hiện có hơn 680 ĐVTN, sinh hoạt tại 10 tổ chức Đoàn trực thuộc. Đây là lực lượng trẻ, có sức khỏe, năng động, sáng tạo và đóng góp rất lớn vào hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Các phong trào “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, “Tuổi trẻ sáng tạo” được Đoàn Công ty cụ thể hóa gắn liền với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm và nhận thức của ĐVTN phấn đấu hoàn thành vượt kế hoạch được giao.

Với phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, trong nhiệm kỳ, Đoàn Thanh niên đã đề xuất và đăng tải 860 ý tưởng sáng tạo, sáng kiến trên Ngân hàng Ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam và có 68 sáng kiến cấp cơ sở, 11 sáng kiến cấp Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, 6 sáng kiến cấp Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước được ứng dụng.

Anh Hồ Xuân Bắc-Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty TNHH một thành viên Cao su Mang Yang tặng quà cho người dân khó khăn xã A Dơk (huyện Đak Đoa). Ảnh: Phan Lài
Anh Hồ Xuân Bắc-Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty TNHH một thành viên Cao su Mang Yang tặng quà cho người dân khó khăn xã A Dơk (huyện Đak Đoa). Ảnh: Phan Lài



Đáng chú ý là nhiều sáng kiến được áp dụng tại Công ty như: cải tiến phương pháp trang bị mái che mưa hiệu quả cho vườn cây cao su kinh doanh; ứng dụng công nghệ mới để bảo vệ tài sản thông qua lắp đặt hệ thống báo động chống trộm tự động hồng ngoại; máy vệ sinh chén hứng mủ cao su thay cho việc vệ sinh thủ công hàng năm; cải tiến phơi ráo mủ RSS trước khi sấy bằng hệ thống quạt công nghiệp tại Xí nghiệp Chế biến mủ cao su Kdang; dùng máy hút mủ lên bồn để rút ngắn thời gian giao nhận mủ và giảm sức lao động; sáng kiến phun thuốc phòng trị bệnh phấn trắng bằng máy phun cao áp... Các sáng kiến của ĐVTN đã làm lợi cho Công ty hơn 9,7 tỷ đồng. Anh Đặng Đình Trương-đoàn viên Chi Đoàn Xí nghiệp Chế biến mủ cao su Kdang có nhiều sáng kiến hữu ích cho Công ty. Anh chia sẻ: Được sự động viên của lãnh đạo Công ty và tổ chức Đoàn, ĐVTN không ngừng nỗ lực học tập, lao động sản xuất, chủ động tiếp cận và học hỏi những cái mới. Những giải pháp hữu ích giúp nâng cao chất lượng sản xuất kinh doanh, mang lại lợi ích cho Công ty, công nhân thuận lợi trong quá trình khai thác, chế biến mủ.

Nhiệm kỳ qua, Đoàn Công ty đã chủ động thành lập và duy trì 10 đội hình thanh niên tình nguyện với 300 ĐVTN tham gia bảo vệ môi trường tại khu vực trụ sở công ty, nông trường, đội sản xuất, nhà máy... Đoàn Công ty cũng thực hiện 44 công trình thanh niên như: vườn cây tái canh, vườn cây kiến thiết cơ bản, vườn cây lấy gỗ, vườn bời lời, vườn rau sạch, bốc mủ, tỉa chồi chăm sóc, vệ sinh môi trường... Tất cả đều do ĐVTN đảm nhận, tạo dựng nguồn quỹ, hoạt động Đoàn ngày càng đa dạng và thiết thực. Bên cạnh đó, ĐVTN cũng tích cực tham gia 49 tổ tự quản tại các tổ sản xuất thường xuyên tuần tra phòng-chống cháy vườn cây, canh gác bảo vệ sản phẩm mủ, vật tư tại vườn cây, nhà máy, mủ tận thu.

Xung kích tình nguyện vì cộng đồng

Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, ĐVTN Công ty TNHH một thành viên Cao su Mang Yang còn đảm nhận nhiều công trình, phần việc thanh niên, tham gia tích cực các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Đoàn Thanh niên chú trọng hướng về cơ sở, hướng về ĐVTN trực tiếp sản xuất, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, đơn vị ở vùng sâu, vùng xa. Trong nhiệm kỳ, Đoàn Thanh niên đã hỗ trợ 15 con heo giống và làm chuồng trại (tổng kinh phí 40 triệu đồng) cho 1 ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng 50 cây sầu riêng giống và 200 con gà giống cho ĐVTN Đoàn cơ sở Nông trường Hòa Bình và Chi Đoàn Kdang với số tiền 13 triệu đồng. Anh A Yung-đoàn viên Chi Đoàn Văn phòng Công ty-chia sẻ: Nhiều ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ sinh kế để vươn lên phát triển kinh tế, giúp ổn định tư tưởng, gắn bó với tổ chức Đoàn, với nghề, vững tin và chung sức đồng lòng vượt qua khó khăn.

 Cán bộ Đoàn Thanh niên Công ty TNHH một thành viên Cao su Mang Yang hướng dẫn đoàn viên kỹ thuật chăm sóc cây trồng. Ảnh: Phan Lài
Cán bộ Đoàn Thanh niên Công ty TNHH một thành viên Cao su Mang Yang hướng dẫn đoàn viên kỹ thuật chăm sóc cây trồng. Ảnh: Phan Lài


Bên cạnh đó, triển khai cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”, Đoàn Công ty đã nhận giúp đỡ thường xuyên 38 em thiếu niên, nhi đồng là con của công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn thông qua các hoạt động: thăm hỏi, tặng học bổng, tặng đồ dùng học tập... Đoàn Thanh niên phối hợp với Công đoàn Công ty tặng 320 suất quà cho con cán bộ, công nhân viên có thành tích học tập xuất sắc và các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được đến trường.

Đoàn Công ty cũng đã phối hợp với Huyện Đoàn Đak Đoa xây tặng nhà “Khăn quàng đỏ” cho em Rơ Châm Dim (lớp 2, Trường Tiểu học số 1 xã Ia Băng). Căn nhà có diện tích 45 m2 với kinh phí xây dựng 70 triệu đồng, trong đó, Đoàn Thanh niên Công ty TNHH một thành viên Cao su Mang Yang hỗ trợ 50 triệu đồng. Em Dim chia sẻ: “Được các anh chị thanh niên hỗ trợ xây nhà mới, em vui lắm. Em hứa sẽ cố gắng học tập tốt, vâng lời thầy cô, chăm ngoan để xứng đáng với tình cảm và sự quan tâm của các anh chị, thầy cô”.

 


Ông Trương Minh Tiến-Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cao su Mang Yang: “Lực lượng ĐVTN luôn đi đầu trong phong trào sản xuất kinh doanh và có nhiều sáng kiến được áp dụng vào thực tiễn sản xuất, mang lại lợi nhuận cho Công ty. Chính vì thế, Công ty luôn tạo điều kiện để tổ chức Đoàn hoạt động, hưởng ứng phong trào tình nguyện. Trong nhiệm kỳ tới, Đoàn Thanh niên cần tiếp tục tập hợp thanh niên, triển khai nhiều hoạt động, phong trào thiết thực, ý nghĩa, nỗ lực vì sự phát triển của Công ty và xã hội”.
 

Phong trào “Thanh niên tình nguyện” được triển khai rộng khắp, toàn diện, lan tỏa đến từng đối tượng, thúc đẩy thanh niên tham gia hoạt động Đoàn, đóng góp tích cực vào sự phát triển của Công ty. Trong đợt dịch Covid-19, Công ty có 25 lượt ĐVTN là y-bác sĩ tham gia hỗ trợ về y tế tại các khu cách ly và các chốt kiểm dịch trên địa bàn huyện Đak Đoa. Đoàn Công ty đã hỗ trợ 10.000 chiếc khẩu trang y tế, 300 kit test nhanh SARS-CoV-2, 200 bộ đồ bảo hộ y tế, 2 tấn gạo, 160 kg thịt heo… cho công tác phòng-chống dịch Covid-19. Đồng thời, ủng hộ Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đak Đoa 100 triệu đồng.

Với khẩu hiệu “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, các phong trào thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng đã thu hút đông đảo ĐVTN tham gia với nhiều hoạt động có ý nghĩa: tặng quà, trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách khu vực biên giới; sửa chữa đường giao thông nông thôn; hiến máu tình nguyện…

Anh Hồ Xuân Bắc-Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty TNHH một thành viên Cao su Mang Yang-cho biết: Trong nhiệm kỳ vừa qua, Đoàn Thanh niên luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Công ty, của Tỉnh Đoàn. Với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ Công ty TNHH một thành viên Cao su Mang Yang tiên phong, gương mẫu, đoàn kết, sáng tạo, đổi mới vì sự phát triển bền vững của Công ty”, Đoàn Công ty đã chú trọng đổi mới nội dung, hình thức hoạt động hướng về cơ sở, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của đơn vị; 12/12 chỉ tiêu đặt ra từ đầu nhiệm kỳ đều đạt và vượt. Qua các phong trào, ĐVTN có cơ hội được rèn luyện, cống hiến, trưởng thành, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, khẳng định vị thế, sức mạnh của thanh niên trong thời đại mới.

 

PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.