Dancer Mạc Quang Cường: "Tiếp lửa" đam mê hip-hop

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau 14 năm bén duyên với những vũ điệu của môn nghệ thuật đường phố hip-hop, dancer Mạc Quang Cường (SN 1990, phường Hội Thương, TP. Pleiku) đã quyết định chọn hướng đi "truyền lửa" cho những người có cùng đam mê tại Trung tâm Tom Max Dance Studio (150 Hùng Vương, phường Hội Thương).
Từ cậu học trò "siêu quậy" trở thành dancer chuyên nghiệp
Năm 2007, từ một cậu học trò nghịch ngợm có tiếng của Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (TP. Pleiku) khiến thầy cô và bố mẹ đau đầu, Cường bất ngờ trở nên ngoan hiền. Anh bật cười thổ lộ lý do: “Tôi trở nên ngoan hơn khi đã tìm thấy niềm đam mê của mình. Tôi không còn thời gian để quậy phá nữa. Niềm đam mê ấy của tôi chính là hip-hop, một bộ môn nghệ thuật gắn liền với tuổi trẻ”.
Theo anh Cường, thời điểm đó có thể được coi là thời kỳ đỉnh cao của những bộ môn nghệ thuật đường phố, trong đó có hip-hop. Hầu hết những đĩa nhạc của các ca sĩ trẻ… đều gắn với những điệu nhảy hip-hop. Tuy nhiên, trong mắt nhiều người, nghệ thuật đường phố vẫn bị gắn với sự bốc đồng, nổi loạn. Cường cũng vấp phải sự phản đối của gia đình nhưng vì đi tập nhảy sẽ khiến anh không còn thời gian để “quậy” nên bố mẹ chấp nhận. 
Nhóm nhảy của Cường ngày đó là nhóm nhảy đầu tiên ở Gia Lai theo đuổi môn hip-hop với khoảng 20 thành viên. Cuối năm 2007, nhóm nhảy này lần đầu tiên tổ chức chương trình “Bước nhảy sôi động” tại Trung tâm Hoạt động thanh niên tỉnh thu hút hàng ngàn học sinh, sinh viên tham gia.
Dancer Mạc Quang Cường trong một buổi tập. Ảnh Nguyễn Giang
Dancer Mạc Quang Cường hướng dẫn các em nhỏ tập nhảy hip-hop. Ảnh: Nguyễn Giang
Sự luyện tập nghiêm túc, say mê của tất cả các thành viên đã giúp nhóm đạt giải nhất thể loại nhảy tại cuộc thi Be U with Honda năm 2010 được tổ chức tại Gia Lai. Đây là cuộc thi ca hát, nhảy múa dành cho giới trẻ lớn nhất Việt Nam lúc bấy giờ do Honda Việt Nam tổ chức.
Sau khi tốt nghiệp THPT, Cường không thi đại học, cao đẳng hay học nghề mà quyết định trở thành một dancer chuyên nghiệp. “Đó là lúc tôi vấp phải sự phản đối kịch liệt của gia đình. Bố mẹ tôi cho rằng, việc nhảy múa, xoay đầu chỉ để vui chơi chứ sao có thể kiếm sống. Nhưng có lẽ, chính sự say mê của tôi đã thuyết phục được họ”-anh Cường chia sẻ. 
Để trau dồi từng bước nhảy, ngoài việc tự luyện tập, sáng tạo thêm nhiều động tác, anh Cường thường xuyên tham gia cuộc thi “Thử thách cùng bước nhảy” và nhiều cuộc thi khác tại TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Là người say mê học hỏi, anh không bao giờ bỏ qua cơ hội được giao lưu, trò chuyện cùng những nghệ sĩ nhảy nổi tiếng như John Huy Trần-một trong những bậc thầy vũ đạo của Việt Nam.
Anh Cường chia sẻ: “Hip-hop là bộ môn không có trường lớp chuyên nghiệp nào dạy và cấp bằng. Do đó, muốn trưởng thành trong nghề không còn cách nào khác là tự bản thân phải nỗ lực học hỏi, sáng tạo và luyện tập. Tôi tham gia nhiều cuộc thi nhảy vì đó là nơi hội tụ tất cả những người có chung niềm đam mê trong nước, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm để cùng tiến bộ”.
“Tiếp lửa” đam mê
Để theo đuổi môn hip-hop, anh Cường đã vượt qua nhiều khó khăn khi nghề không đủ nuôi sống đam mê. Anh tâm sự: “Tôi luôn nỗ lực rèn luyện và tham gia tất cả những chương trình, sự kiện văn hóa-văn nghệ ở Gia Lai nhưng cát-sê thường không đủ trang trải cuộc sống. Tuy vậy, tôi vẫn chưa bao giờ có ý nghĩ từ bỏ hip-hop”.
Năm 2018, anh quyết định mở trung tâm dạy nhảy hip-hop của riêng mình để một lần nữa khẳng định rằng: nhảy nhót, xoay đầu không phải chỉ để vui chơi mà nó là một bộ môn nghệ thuật nghiêm túc, có chỗ đứng hẳn hoi và hoàn toàn sống được bằng nghề nếu có đủ năng lực chuyên môn, không ngừng học hỏi, sáng tạo. “Từ năm 2015, tôi đã đi dạy nhảy hip-hop cho một số trung tâm. Nhiều học trò của tôi đến nay đã ra nghề và được đánh giá tốt về chuyên môn. Tôi quyết định mở trung tâm dạy nhảy hip-hop dù biết sức cạnh tranh đối với nghề này ở thị trường Gia Lai là rất lớn”-anh Cường bày tỏ. 
Cường luôn uốn nắn từng động tác cho học trò. Ảnh Nguyễn Giang
Anh Cường luôn uốn nắn từng động tác cho học trò. Ảnh: Nguyễn Giang
Trung tâm Tom Max Dance Studio ra đời với quyết tâm ấy của dancer Mạc Quang Cường. Trong nghề nghiệp, anh có những nguyên tắc của riêng mình. Dù học trò ở lứa tuổi nào, anh đều không dạy nhảy theo hot trend (những bài nhạc, bài nhảy nổi lên trong một thời gian ngắn) mà hướng các em tới sự căn bản, chắc chắn trong từng bước nhảy. Nhờ đó, hầu hết học trò của anh đều nhảy được solo và tự mình sáng tạo ra điệu nhảy theo nhạc. 
Phát hiện 2 cô con gái song sinh có năng khiếu và đam mê hip-hop từ khi lên 6 tuổi, anh Phạm Hồng Định (xã Diên Phú, TP. Pleiku) đã quyết định cho các con tới một số lớp dạy nhảy. Tuy nhiên, đến khi theo học thầy Cường tại Tom Max Dance Studio, các con anh mới có những tiến bộ rõ rệt.
Anh Định cho biết: “Các con tôi năm nay mới 9 tuổi nhưng đã được tham gia nhiều sự kiện, show diễn, cuộc thi nhảy trong và ngoài tỉnh. Tất cả những thành tích ấy là nhờ thầy Cường dìu dắt. Ngay từ ngày đầu tiên các con theo học, tôi đã nhận ra sự tậm tâm của cậu ấy. Và sau nhiều năm, tôi thấy sự tận tâm, nhiệt tình ấy ngày một lớn lên. Cường không giấu nghề, không giấu sự sáng tạo, cũng không nóng lòng đốt cháy giai đoạn mà hướng dẫn học trò từng chút từ những bước đi, nhịp điệu cơ bản nhất. Do đó, tôi thấy các con tiến bộ nhanh và có sức sáng tạo rất lớn”. Anh Định cũng chia sẻ thêm sẽ cho các con đi theo con đường nhảy chuyên nghiệp sau khi tốt nghiệp THPT. 
Còn chị Mai Thị Thu Hà (phường Thống Nhất, TP. Pleiku) thì rất vui mừng vì chính anh Cường đã phát hiện ra năng khiếu và đào tạo con trai chị-bé Trần Gia Huy (9 tuổi). Dưới sự dìu dắt của thầy Cường, Huy đã giành được rất nhiều thành tích nổi trội. Năm 2019, Huy xuất sắc giành giải nhất cuộc thi Tìm kiếm tài năng nhí do Trung tâm Giáo dục Smart kids Gia Lai tổ chức, giải nhì cuộc thi Tìm kiếm tài năng nhí do Kim Center Gia Lai tổ chức, giải nhì cuộc thi nhảy solo do các nhóm nhảy tại Gia Lai tổ chức. Năm 2020, Huy lọt top 50 toàn quốc tại cuộc thi Tìm kiếm tài năng nhí do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức với gần 700 thí sinh tham gia.
Hiện nay, Huy cùng 2 cô học trò khác của anh Cường đã trở thành gương mặt quen thuộc trong nhiều sự kiện văn hóa-văn nghệ tại Gia Lai. Huy nói: “Cháu rất thích học nhảy với thầy Cường. Thầy khắt khe nhưng giúp cháu tiến bộ, giúp cháu tự sáng tạo ra nhiều điệu nhảy phù hợp với nền nhạc khác nhau”.

Dancer Nguyễn Tuấn Anh (phường Phù Đổng, TP. Pleiku): “Mạc Quang Cường là một trong những dancer đời đầu đặt nền móng cho nghệ thuật đường phố nói chung và hip-hop nói riêng ở Gia Lai. Anh Cường có chuyên môn giỏi, có đam mê và rất nhiệt huyết với nghề. Nói về nghệ thuật hip-hop biểu diễn thì anh ấy là số 1 tại đây”. 

NGUYỄN GIANG

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.