Lan tỏa văn hóa đọc trong giới trẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với mong muốn hình thành thói quen đọc sách cho các bạn trẻ, Trạm đọc miễn phí Gia Lai đã tổ chức cuộc thi “Sách trong tôi” với chủ đề “Share with us” (tạm dịch: Hãy chia sẻ cùng chúng tôi).
Triển khai từ ngày 13-9, Ban tổ chức đã nhận được 41 bài dự thi, mỗi bài giới thiệu về một cuốn sách mà người tham gia tâm đắc nhất. Sau khi các bài dự thi đăng tải trên trang facebook của Trạm đọc miễn phí Gia Lai, dựa theo số lượt thích và chia sẻ của độc giả, Ban giám khảo lựa chọn 10 bài viết tốt nhất vào vòng chung kết.
Tại vòng chung kết, trong vòng 15 phút, các thí sinh giới thiệu về 1 cuốn sách mà mình từng đọc và ấn tượng nhất, giúp độc giả nắm bắt nội dung và lôi cuốn mọi người tìm đọc. Bên cạnh đó, thí sinh phải trả lời các câu hỏi của Ban giám khảo, qua đó thể hiện sự tự tin và truyền tải được ý nghĩa sâu sắc của cuốn sách.
Ban tổ chức cuộc thi “Sách trong tôi” trao giải khuyến khích cho các thí sinh. Ảnh: Phan Lài
Ban tổ chức cuộc thi “Sách trong tôi” trao giải khuyến khích cho các thí sinh. Ảnh: Phan Lài
Giới thiệu cuốn sách “Một lít nước mắt” của tác giả Kito Aya, thí sinh Hồ Kiều Tố Quyên (lớp 11A8, Trường THPT Chu Văn An, huyện Krông Pa) gửi gắm thông điệp: “Cuộc sống của mỗi người luôn gặp những khó khăn, chông gai, nhưng dù khắc nghiệt đến đâu chúng ta vẫn nên hy vọng, tin tưởng vào tương lai, để rồi nó sẽ là chìa khóa thành công của mỗi người”.
Đó là cuốn nhật ký của Kito Aya, một cô gái Nhật Bản kiên cường, mạnh mẽ. Mắc bệnh thoái hóa tiểu não, Aya mất khả năng đi lại, trò chuyện. Mọi ước mơ và dự định đều gác lại. Với Aya, việc bước ra phố để đi tới hiệu sách cũng trở thành một khát vọng cháy bỏng. Hơn 6 năm kiên trì viết nhật ký, cô đã kể về những cảm nhận, suy tư của bản thân trong suốt quãng thời gian chứng kiến cơ thể mình từng bước từng bước gánh lấy số phận đau đớn. Cuốn sách dày đến 289 trang nhưng với lối diễn đạt trong sáng, mộc mạc, Tố Quyên đã tóm lược và giới thiệu chỉ trong vòng 7 phút. Bài giới thiệu có sự tự tin, cảm xúc và cả nước mắt. Nhiều độc giả sau khi theo dõi đã trao đổi thêm với Quyên để tìm mua cuốn sách về đọc. “Thông qua cuốn sách này, em muốn nhắn nhủ rằng mọi người hãy biết trân trọng cuộc sống, lạc quan, tin tưởng, yêu thương, hy vọng và nỗ lực không ngừng”-Tố Quyên chia sẻ.
Thí sinh Nguyễn Thị Mỹ Tâm-lớp 10C2, Trường THPT chuyên Hùng Vương-cũng mang lại những cảm xúc thật sâu lắng khi giới thiệu cuốn sách “Anne tóc đỏ dưới chái nhà xanh” của nữ văn sĩ người Canada Lucy Maud Montgomery. Sách kể về cô bé Anne mồ côi mơ mộng, mang trong mình trái tim trong sáng và tâm hồn thánh thiện. Cuốn tiểu thuyết khắc họa tình mẫu tử giữa những người không có quan hệ huyết thống, và tình yêu thương chính là “cầu nối” gắn kết họ với nhau. Sau khi đọc, Mỹ Tâm cho biết mình đã rút ra được nhiều bài học quý giá về sự lạc quan, tình bạn, tình yêu thương. “Mỗi cuốn sách đều có những cái hay, những bài học kinh nghiệm hết sức sâu sắc. Nhưng tiếc là trong cuộc sống hiện đại, mọi người thường thích lướt web trên điện thoại thông minh hơn là đọc một cuốn sách. Em hy vọng cuộc thi sẽ “vực dậy” tinh thần ham đọc sách của nhiều người”-Mỹ Tâm chia sẻ.
Thí sinh Nguyễn Thị Mỹ Tâm-lớp 10C2, Trường THPT Chuyên Hùng Vương giới thiệu cuốn sách Anne tóc đỏ dưới chái nhà xanh. Ảnh P.L
Thí sinh Nguyễn Thị Mỹ Tâm-lớp 10C2, Trường THPT Chuyên Hùng Vương giới thiệu cuốn sách Anne tóc đỏ dưới chái nhà xanh. Ảnh: Phan Lài
Có khá nhiều cuốn sách hay cũng đã được các thí sinh chọn giới thiệu tại cuộc thi. Thí sinh Vũ Thị Như Quỳnh giới thiệu cuốn sách “Các triều đại Việt Nam” nhằm giúp mọi người tìm hiểu và thêm yêu lịch sử. Thí sinh Nguyễn Thị Anh Thơ giới thiệu cuốn sách “Búp sen xanh” với hy vọng mọi người sẽ tìm đọc để hiểu thêm về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp của Bác. Thí sinh Trần Lê Quỳnh Như giới thiệu cuốn sách “Có một ngày bố mẹ sẽ già đi” với mong muốn đánh thức ký ức tuổi thơ đã ngủ quên của những con người đang bận rộn với cuộc sống hiện tại. Em Vũ Thị Như Quỳnh-lớp 10B9, Trường THPT Lê Hoàn (huyện Đức Cơ) cho biết: “Những cuộc thi như thế này thực sự ý nghĩa, giúp kết nối những người yêu sách khắp mọi nơi. Bản thân em cũng rèn luyện được sự tự tin khi đứng trước nhiều người để giới thiệu cuốn sách mà mình yêu thích”.
Chị Khuất Thị Thu Hường-Trưởng ban giám khảo cuộc thi-nhận xét: “Đây là lần thứ 2 Trạm đọc miễn phí Gia Lai tổ chức cuộc thi nhằm lan tỏa văn hóa đọc trong các bạn trẻ. Cuộc thi thực sự thành công khi thu hút được nhiều bạn trẻ tham gia. Các bạn đã làm khá tốt vai trò của những sứ giả văn hóa đọc. Với thành công này, Trạm đọc miễn phí Gia Lai có cơ sở để tiếp tục tổ chức cuộc thi trong những năm tiếp theo”.

Kết quả, Ban tổ chức đã trao 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba và 7 giải khuyến khích cho các thí sinh. Trong đó giải nhất thuộc về thí sinh Nguyễn Thị Mỹ Tâm (lớp 10C2, Trường THPT chuyên Hùng Vương). Các thí sinh đạt giải được nhận giấy khen của Ban tổ chức cùng các phần thưởng như: 1 khóa học tiếng Anh giao tiếp, 1 bài sinh trắc vân tay định hướng nghề nghiệp, 1 khóa học vẽ, 1 khóa học đàn piano, 2 vé xem phim miễn phí, 1 cuốn sách kỹ năng sống với giá trị dao động từ 1 đến 4 triệu đồng mỗi khóa tùy giải thưởng.

THỦY BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.