Câu lạc bộ theo sở thích: Kết nối đam mê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhằm tạo sân chơi lành mạnh, phát huy sự sáng tạo của học sinh, nhiều câu lạc bộ (CLB) theo sở thích đã được thành lập ở các trường THPT. Đây không chỉ là nơi học sinh trải nghiệm, thể hiện năng khiếu mà còn là hình thức sinh hoạt Đoàn mới mẻ, tạo dựng môi trường học tập tích cực hơn.
Gắn học tập với đam mê
Tại Trường THPT chuyên Hùng Vương hiện có đến 10 CLB và tất cả đều hoạt động khá sôi nổi. Mỗi CLB phù hợp với sở trường, sở thích của từng học sinh. Có dịp tham gia một buổi sinh hoạt của CLB Tranh biện tiếng Anh (thành lập tháng 2-2018, gồm 12 thành viên) mới thấy hết sự năng động, tự tin của các thành viên. Mỗi buổi sinh hoạt, Ban chủ nhiệm đưa ra một chủ đề cụ thể như: Phải chăng vào đại học mới thành công? Học sinh có nhất thiết phải tham gia các hoạt động tình nguyện?… Từ đó, các thành viên vận dụng kỹ năng nghe, nói, viết bằng tiếng Anh để tranh luận, hùng biện, bảo vệ ý kiến của mình. Thỉnh thoảng, giáo viên bộ môn Tiếng Anh cũng dự buổi sinh hoạt của CLB để hỗ trợ, hướng dẫn các em khi cần. Tại sự kiện TechDemo được tổ chức tại tỉnh ta năm 2019, các thành viên CLB đã đăng ký làm tình nguyện viên để được thực hành giao tiếp với người nước ngoài nhằm nâng cao kỹ năng.
Đặc biệt, vào kỳ nghỉ hè hàng năm, CLB tổ chức hội nghị “Hung Vuong Model United Nations” mô phỏng cuộc họp của Liên hợp quốc nhằm trau dồi các kỹ năng và kiến thức xã hội cũng như nâng cao khả năng hùng biện bằng tiếng Anh cho người tham gia. Không chỉ gói gọn trong phạm vi trường, hội nghị còn thu hút thành viên các CLB Tiếng Anh của Trường THPT Phan Bội Châu (TP. Pleiku), Trường THPT Quang Trung (thị xã An Khê) tham gia… Em Nguyễn Mai Linh-học sinh lớp 12C1, Chủ nhiệm CLB-chia sẻ: “Em học chuyên Văn nhưng rất thích bộ môn Tiếng Anh. Vì vậy, em đã đăng ký tham gia CLB này. Câu lạc bộ sinh hoạt 2 tuần/lần vào chủ nhật, giúp chúng em rèn luyện kỹ năng giao tiếp và hùng biện”. Đầu năm học, CLB đều tuyển thành viên mới, đặc biệt các em học sinh mới vào trường để tạo sự tự tin, hòa nhập.
Các thành viên CLB tranh biện Tiếng Anh (Trường THPT chuyên Hùng Vương) tổ chức hội nghị “Hung Vuong Model United Nations” mô phỏng cuộc họp của Liên hợp quốc. Ảnh: T.B
Các thành viên CLB tranh biện Tiếng Anh (Trường THPT chuyên Hùng Vương) tổ chức hội nghị “Hung Vuong Model United Nations” mô phỏng cuộc họp của Liên hợp quốc. Ảnh: T.B
Cũng xuất phát từ niềm đam mê, CLB Khoa học-Kỹ thuật của Trường THPT Pleiku được thành lập từ năm học 2013-2014 và được duy trì cho đến nay. Hiện tại CLB có 60 thành viên là học sinh của nhiều khối lớp. Ngoài thỏa mãn niềm đam mê nghiên cứu, sáng tạo, CLB là nơi để học sinh thực hành kiến thức.
Mỗi năm học, các thành viên của CLB nghiên cứu, sáng tạo khoảng 15-20 sản phẩm. Sau đó, các ý tưởng được hội đồng phản biện của nhà trường xem xét; những ý tưởng khả thi nhất được đầu tư, chọn tham gia các cuộc thi khoa học-kỹ thuật do cấp trên tổ chức và đã gặt hái được nhiều thành công. Tháng 1-2020, Trường THPT Pleiku có 6 đề tài tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học lần thứ VI năm học 2019-2020 và có 5 đề tài đạt giải, trong đó có 1 giải nhất thuộc về dự án “Robot hỗ trợ trẻ tự kỷ” của nhóm học sinh Đinh Ngọc Thạch và Lê Hà An Nhiên, cùng 2 giải nhì và 2 giải ba. Em Đinh Ngọc Thạch-học sinh lớp 11A6-cho biết: “Thường thì mỗi nhóm nghiên cứu chỉ có 2 người, các thành viên khác trong CLB sẽ góp ý để người phụ trách đề tài điều chỉnh hoàn thiện sản phẩm. Đề tài em đạt giải nhất vừa rồi cũng có sự góp sức của các thành viên trong CLB. Đây thực sự là sân chơi ý nghĩa cho những học sinh đam mê sáng tạo như chúng em”.
Sẻ chia yêu thương
Được thành lập vào ngày 20-9-2017, từ 50 thành viên ban đầu, đến nay, CLB “Vòng tay yêu thương” thuộc Đoàn trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Chư Sê) đã thu hút hơn 150 học sinh tham gia trên tinh thần tự nguyện. Một số hoạt động nổi bật mà CLB đã thực hiện được gồm: hỗ trợ học sinh khó khăn mua đồng phục, đồ dùng học tập; thăm hỏi, động viên, tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng và các gia đình chính sách; tặng quà cho thiếu nhi ở những xã khó khăn vào dịp Tết Trung thu; tặng học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó; cùng Đoàn trường tổ chức chiến dịch “Hoa phượng đỏ”, “Tiếp sức mùa thi”…
Từ nguồn quỹ của CLB Vòng tay yêu thương, những chiếc xe đạp đã được trao cho các bạn học sinh khó khăn của Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ảnh: T.B
Từ nguồn quỹ của CLB Vòng tay yêu thương, những chiếc xe đạp đã được trao cho các bạn học sinh khó khăn của Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ảnh: T.B
Để có kinh phí tổ chức các hoạt động này, CLB đã tổ chức bán hoa tươi dịp 20-10, 8-3, 14-2, bán nước giải khát và trái cây để gây quỹ. Đồng thời, CLB còn vận động quyên góp quần áo đã qua sử dụng để tặng cho các em học sinh nghèo. Qua 2 năm hoạt động, CLB đã thực hiện các chương trình với tổng kinh phí gần 40 triệu đồng, vận động được gần 1.500 đầu sách, quyển vở; gần 4.000 bộ quần áo cũ và hàng chục suất học bổng để tặng học sinh khó khăn. Em Đoàn Duy Tân-Phó Chủ nhiệm CLB-cho biết: “Khi thành lập CLB, chúng em mong muốn sẽ giúp đỡ được nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua các hoạt động này, chúng em cũng thấy mình năng động, biết sẻ chia nhiều hơn”.
Thầy Hoàng Trọng Dũng-Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm-cho hay: “Khi học sinh đề xuất ý tưởng thành lập các CLB, Ban Chấp hành Đoàn trường xem xét có phù hợp hay không rồi mới đưa ra quyết định cuối cùng. Hiện nay, ngoài CLB “Vòng tay yêu thương”, trường còn có các CLB như: âm nhạc, mỹ thuật, bóng rổ, tiếng Anh…”.
Có thể thấy, các CLB theo sở thích được thành lập ở trường THPT đã tạo nên những hiệu ứng tích cực, là nơi kết nối những học sinh có cùng đam mê, hình thành kỹ năng làm việc nhóm để hỗ trợ nhau trong học tập và rèn luyện. Nhờ hoạt động của các CLB sở thích mà phong trào Đoàn của các trường ngày càng hấp dẫn, lôi cuốn học sinh tham gia, góp phần xây dựng “Trường học thân thiện-Học sinh tích cực”.
THỦY BÌNH-PHƯƠNG VI

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.