Cô gái trẻ đi bộ xuyên Việt: "Khả năng con người là vô hạn"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Lê Ngọc Hân (23 tuổi, quê Trà Vinh) đã có 30 phút nghỉ chân tại Phố núi Pleiku trong hành trình đi bộ xuyên Việt dự kiến kéo dài 51 ngày. Hân cho biết, cô thực hiện hành trình này để trả lời cho câu hỏi: “Có hay không giới hạn của con người?”. Và nếu thành công, cô sẽ là người truyền cảm hứng cho các bạn trẻ với thông điệp: “Hãy xóa bỏ những giới hạn để có một cuộc đời tuyệt vời”.
Lê Ngọc Hân cho biết, điểm khởi hành của cô là Cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) và điểm kết thúc là đất mũi Cà Mau. Tổng quãng đường Hân đi bộ là 2.456 km, song thực tế có thể sẽ nhiều hơn. Khởi hành từ ngày 8-3, tới TP. Đà Nẵng ngày 31-3 thì Hân phải tạm nghỉ do dịch Covid-19. Đến ngày 29-4, cô tiếp tục hành trình của mình. Để đạt được mục tiêu đặt ra ban đầu, mỗi ngày Hân phải đi bộ hơn 50 km. Hân chia sẻ: “Từ trước tới nay đã có nhiều người đi bộ xuyên Việt vì một mục đích nào đó. Hành trình này thường kéo dài trên 70 ngày; từng có người đi với thời gian trên 60 ngày đã bị cộng đồng cho rằng đó là kiểu đi “bào sức”. Vì vậy, khi tôi đặt mục tiêu đi bộ xuyên Việt trong 51 ngày thì ngay lập tức bị “ném đá” vì cho rằng đó là quãng thời gian không tưởng, chưa từng có ai ở Việt Nam làm được. Nhưng đây chính là mục tiêu của tôi: Phá bỏ giới hạn của bản thân”.
Lê Ngọc Hân ngang qua TP. Pleiku trong ngày thứ 32 của hành trình xuyên Việt. Ảnh: H.N
Lê Ngọc Hân ngang qua TP. Pleiku trong ngày thứ 32 của hành trình xuyên Việt. Ảnh: H.N
Để chuẩn bị thể lực và ý chí cho hành trình này, Hân đã phải kiên trì tập luyện nhiều tháng ròng rã. “Mỗi ngày, tôi đều dậy sớm chạy bộ 10-15 km. Ngày nghỉ, tôi tăng khối lượng tập luyện lên, đi bộ cả ngày vào thứ bảy và chủ nhật hàng tuần. Có những ngày tôi đi bộ liên tục 60-65 km để thử phản ứng của cơ thể. Khi mọi thứ đã sẵn sàng, tôi mới quyết định lên đường”-Hân kể.
Mặc dù chuẩn bị kỹ càng nhưng thực tế khắc nghiệt hơn rất nhiều. Đó là Hân phải đi bộ liên tục trong nhiều ngày trên địa hình đồi dốc, khí hậu cũng liên tục thay đổi. Hân chia sẻ: “Những ngày đầu, tôi cảm thấy thật kinh khủng khi cơ thể chưa quen với việc vận động liên tục, sợ nhất là trèo đèo trong cái nắng nóng bỏng rát. Nhiều lúc tôi phải trấn tĩnh tinh thần mới có thể tiếp tục cất bước”. Ngoài ra, còn những khó khăn khác trên đường mà Hân phải đối mặt khi phải đi đêm để kịp lịch trình đặt ra, nếu không thì ngày hôm sau phải đi bù. Điều này có thể khiến một cô gái trẻ gặp nhiều nguy hiểm. Hân trải lòng: “Tôi luôn giữ tâm lý tích cực, tuyệt đối không nghĩ đến cái xấu. Một ngày đi bộ có suôn sẻ hay không còn phải dựa vào sức bền cơ thể và tâm trạng. Tinh thần tốt giúp tôi có động lực để hoàn thành mục tiêu đề ra”.
 Lê Ngọc Hân chia sẻ với một số bạn trẻ Gia Lai hành trình đi bộ xuyên Việt. Ảnh: H.N
Lê Ngọc Hân chia sẻ với một số bạn trẻ Gia Lai hành trình đi bộ xuyên Việt. Ảnh: H.N
Cô gái trẻ tới Gia Lai trong ngày thứ 32 của hành trình và thở phào nhẹ nhõm vì đã chinh phục hơn nửa chặng đường. Hầu hết những cung đường khắc nghiệt nhất như đoạn qua Hà Giang, qua các tỉnh Quảng Nam, Kon Tum trên đường Trường Sơn huyền thoại… cô đều đã vượt qua. “Kinh khủng nhất là ngày leo đèo Lò Xo với độ dài 37 km. Tôi không phải một runner (người chạy) chuyên nghiệp nên đó là một thử thách lớn đối với bản thân, nhất là trong điều kiện trời nắng gắt. Nhưng cũng trong ngày hôm đó, tối về tôi kiểm tra phần mềm thì đo được mình đã đi 66 km trong ngày. Đi bộ xuyên Việt giúp tôi nhận ra đất nước mình đẹp vô cùng, đúng như Bác Hồ đã nói “rừng vàng biển bạc”. Tôi ấn tượng với rất nhiều cung đường, nhưng cảm xúc nhất là ngày đi bộ qua TP. Huế. Lúc qua đầm Lập An-địa điểm nằm giữa vịnh Lăng Cô và dãy núi Bạch Mã hùng vĩ, trời nắng gắt nhưng khung cảnh mộng mơ khiến mọi nỗi mệt nhọc dường như tan biến, chỉ còn niềm hạnh phúc khi chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên ban tặng”-Hân bày tỏ.
Hành trang của cô gái đi bộ xuyên Việt chỉ vỏn vẹn 3 bộ quần áo và đồ dùng cá nhân cực kỳ gọn nhẹ không quá 2 kg. Nhưng Hân đang thực hiện điều mà không phải ai cũng dám làm, thậm chí nghĩ tới. Theo tính toán của Hân, cô có thể hoàn thành hành trình theo đúng thời gian dự kiến và thực hiện thêm một dự định nhỏ là dừng lại hiến máu tại Cần Thơ trước khi về đích. Hân cho hay: “Hành trình này nhằm giúp mọi người có một cách nhìn khác về giới hạn của con người. Mỗi người chúng ta thường đặt ra những giới hạn cho bản thân, nhưng điều này có tính 2 mặt, vừa an toàn nhưng đồng thời cũng kìm hãm bản thân vươn đến một tầm cao mới để có thể bứt phá. Qua hành trình, tôi hy vọng mọi người có thể thấy rằng khả năng con người là vô hạn. Vì vậy, đừng bao giờ đặt ra giới hạn cho bản thân. Hãy xóa bỏ chúng để có một cuộc đời tuyệt vời, làm được những điều phi thường. Cá nhân chúng ta như một tế bào và đất nước như một cơ thể sống. Những tế bào tốt tạo nên một cơ thể khỏe mạnh. Những cá nhân tốt tạo nên một đất nước phát triển và thịnh vượng. Tôi hy vọng hành trình sẽ truyền động lực cho các bạn trẻ dám nghĩ và dám sống hết mình”.
HOÀNG NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.