Thầy giáo trẻ đam mê nghiên cứu khoa học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với những thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học và công tác Đoàn, thầy Hoàng Việt Trung (Trường THPT Plei Me, huyện Chư Prông) đã được bình chọn là một trong 10 công dân trẻ tiêu biểu toàn tỉnh năm 2019. 
Xuất sắc trong sự nghiệp “trồng người”
Liên tục 2 năm học 2018-2019 và 2019-2020, trong cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh, 2 đề tài nghiên cứu của nhóm học sinh Trường THPT Plei Me đều đạt giải nhì. Đó là các đề tài: “Đánh giá thực trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ở vùng dân tộc thiểu số huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai-nguyên nhân và giải pháp” và “Xây dựng cẩm nang truyện tranh phòng-chống tai nạn đuối nước cho học sinh lớp 5 ở huyện Chư Prông”. Người hướng dẫn 2 đề tài trên là thầy Hoàng Việt Trung (SN 1988), giáo viên môn Lịch sử kiêm Bí thư Đoàn trường THPT Plei Me.
   Thầy Hoàng Việt Trung (bìa trái) đang hướng dẫn học sinh làm đề tài khoa học kỹ thuật.     Ảnh: H.Đ.T
Thầy Hoàng Việt Trung (bìa trái) đang hướng dẫn học sinh làm đề tài khoa học kỹ thuật. Ảnh: H.Đ.T
Trò chuyện cùng chúng tôi, thầy Trung cho biết: Anh sinh ra và lớn lên ở huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định. Sau khi tốt nghiệp THPT, anh thi đỗ vào Trường Đại học Quy Nhơn. Năm 2010, anh tiếp tục học cao học. Hoàn thành chương trình, anh quyết định lên Gia Lai lập nghiệp. Năm học 2012-2013, anh Trung xin dạy hợp đồng tại Trường THPT Ia Ly (huyện Chư Pah). Năm 2014, anh thi đậu công chức ngành Giáo dục và Đào tạo, sau đó được phân công giảng dạy tại Trường THPT Plei Me. Về công tác tại đây khi tuổi đời còn rất trẻ nhưng thầy giáo Hoàng Việt Trung đã thể hiện năng lực vững vàng ngay từ những ngày đầu. Anh luôn có ý thức học hỏi kinh nghiệm từ những đồng nghiệp đi trước; nỗ lực phấn đấu, tìm tòi những kiến thức mới; trau dồi và đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng, tạo cho học sinh sự hứng thú và niềm say mê đối với môn học.
Thầy Trung chia sẻ: “Với tôi, dạy học không đơn thuần là truyền đạt kiến thức mà còn phải dạy bằng cả con tim, khối óc, tấm lòng. Bác Hồ đã dạy: “Làm việc gì cũng phải có cái tâm và yêu nghề thì chúng ta mới thành công được”. Vì vậy, ngay từ khi đang ngồi trên ghế nhà trường cho đến khi chính thức được đứng trên bục giảng truyền đạt kiến thức cho các em học sinh, bản thân tôi luôn một lòng tận tụy với sự nghiệp “trồng người” mà mình đã chọn, không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn bằng cách nghiên cứu sách báo, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp thông qua dự giờ, trao đổi chuyên môn; thậm chí là học ngay từ chính các em học sinh”. Chính từ suy nghĩ ấy mà các giờ giảng của thầy Trung luôn tạo được không khí hào hứng và say mê đối với học sinh.
Đam mê nghiên cứu khoa học
Không chỉ giỏi chuyên môn, thầy Trung cũng tham gia nhiều đề tài khoa học có tính ứng dụng cao, đạt nhiều kết quả thiết thực như “Một số biện pháp dạy và ôn tập môn Lịch sử lớp 12 ở trường phổ thông theo hình thức trắc nghiệm khách quan”. Đề tài này còn được Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá đạt loại A. Khi áp dụng tại Trường THPT Plei Me, bước đầu đề tài đã mang lại kết quả khả quan. Cụ thể, năm học 2017-2018, khi chưa áp dụng đề tài này thì chỉ có 36,7% học sinh đạt điểm trên trung bình môn Lịch sử. Năm học 2018-2019, khi đưa đề tài được đưa vào triển khai thì con số này nâng lên thành 52%. Bên cạnh đó, thầy Trung còn có một đề tài khác cũng được Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá đạt loại A là “Xây dựng hệ thống câu hỏi tạo tình huống có vấn đề để phát triển năng lực học sinh trong dạy học môn Lịch sử ở trường THPT”, qua đó giúp số học sinh đạt điểm từ trung bình đến khá-giỏi môn Lịch sử ở 2 khối lớp 11 và 12 tăng đột biến.
Không dừng lại ở đó, năm 2017, thầy Trung tiếp tục đạt giải ba cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học. Cũng trong năm này, anh có công trình khoa học với tựa đề “Chính sách thu phục Bắc thành thời Gia Long đầu thế kỷ XIX” được đăng trên tạp chí Khoa học Xã hội Việt Nam. Công trình này đã được Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá loại A.
Trao đổi với chúng tôi, thầy Nguyễn Thế Hùng-Hiệu trưởng Trường THPT Plei Me-đánh giá rất cao vai trò của thầy giáo Hoàng Việt Trung trong công tác giảng dạy cũng như nghiên cứu khoa học. Điều đáng ghi nhận là các công trình nghiên cứu của thầy Trung được áp dụng có hiệu quả trong thực tế dạy và học. Ngoài ra, thầy Trung còn là một Bí thư Đoàn trường năng động; nhiều phong trào của Đoàn trường do thầy Trung phát động đã trở thành điểm sáng của huyện và tỉnh.
 HÀ ĐỨC THÀNH

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.