Nâng bước học trò vùng khó tại Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhằm giúp các em học sinh có thêm điều kiện đến trường, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tổ chức nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Những suất học bổng, những phần quà trao đi đã giúp các em có thêm điều kiện vươn lên trong học tập, nuôi dưỡng ước mơ về một tương lai tươi sáng.



“Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Gia Lai”

Đó là tên chương trình vừa được Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức vào ngày 28-12-2019 tại xã Ia Phìn (huyện Chư Prông). Mở đầu chương trình, các em học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc đã đem đến một không khí vui tươi, sôi động với các tiết mục văn nghệ đặc sắc do chính các em biểu diễn.

  Đoàn trường THPT Trần Quốc Tuấn (huyện Phú Thiện) và Quỹ học bổng Thiện Duyên hỗ trợ học phí đại học cho em Kpă HThảo (giữa). Ảnh: P.L
Đoàn trường THPT Trần Quốc Tuấn (huyện Phú Thiện) và Quỹ học bổng Thiện Duyên hỗ trợ học phí đại học cho em Kpă H'Thảo (giữa). Ảnh: P.L



Phần quan trọng nhất của chương trình là trao học bổng và quà cho các em học sinh 2 trường: Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc và THCS Lý Tự Trọng. 52 suất học bổng(500 ngàn đồng/suất), kinh phí do Hội đồng Quản lý Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh hỗ trợ đã được trao tận tay các em học sinh vượt khó trong học tập. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng tặng 152 suất quà cho các em thiếu nhi khó khăn, học sinh dân tộc thiểu số, con em gia đình chính sách của 2 trường với trị giá 30 triệu đồng, kinh phí do Công ty TNHH Đầu tư địa ốc Đại Phú TP. Hồ Chí Minh tài trợ. Trở về chỗ ngồi sau khi vừa nhận quà, em Kpuih HNhan (lớp 3A, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc) vui mừng cho biết: “Vừa nhận quà, vừa được tặng học bổng, em vui lắm. Em sẽ dùng số tiền này để mua thêm đồ dùng học tập”. Ngoài những phần quà trên, Ban tổ chức cũng đã trao tặng kinh phí 20 triệu đồng để xây dựng sân chơi cho thiếu nhi tại Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (xã Ia Boòng, huyện Chư Prông).

Tại chương trình, các em thiếu nhi còn được giao lưu với những khách mời tiêu biểu: anh Kpă Meo (Bí thư Đoàn xã Ia O) là gương thanh niên tiêu biểu đạt giải Lương Định Của năm 2018; ông Mai Khắc Tuấn-Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Chư Prông; em Trần Thị Tuyết-lớp 8B, Trường THCS Lý Tự Trọng-nhiều năm liền là học sinh giỏi…

Tiếp sức cho học sinh vùng khó

 


Anh Đỗ Duy Nam-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh: “Thời gian qua, tổ chức Đoàn đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành với các em học sinh nghèo bằng những món quà vật chất lẫn tinh thần. Với ý nghĩa thiết thực và nhân văn, chúng tôi mong muốn tạo được sự lan tỏa sâu rộng, huy động được các tổ chức, cá nhân và toàn xã hội cùng chung tay hỗ trợ, động viên các em học sinh nỗ lực vượt khó vươn lên trong học tập, biến ước mơ thành hiện thực”.

Đầu năm học mới, Đoàn trường THPT Trần Quốc Tuấn (huyện Phú Thiện) đều rà soát số lượng học sinh có hoàn cảnh khó khăn để có kế hoạch giúp đỡ thông qua việc phát động, kêu gọi sự ủng hộ tùy tâm từ học sinh và các thầy-cô giáo trong trường. Số tiền thu được mỗi đợt dùng để tặng học bổng, gạo, sách vở… cho các em học sinh nghèo. Với vai trò là Bí thư Đoàn trường, cô Hoàng Thị Diệu Loan đã đăng tải từng câu chuyện, nghị lực vượt khó của học sinh lên Facebook cá nhân và của Đoàn trường để kêu gọi sự hỗ trợ từ các Mạnh Thường Quân. Trong 3 năm học vừa qua, Đoàn trường đã trao 88 suất học bổng trị giá 44 triệu đồng cho học sinh khó khăn. “Sau khi có kết quả thi THPT Quốc gia, nhiều tân sinh viên có thể dang dở việc học vì điều kiện khó khăn. Vì vậy, tôi đã cùng các em làm hồ sơ xin học bổng “Tiếp sức đến trường” từ Báo Tuổi Trẻ hoặc từ các cựu học sinh thành đạt của trường. Nhờ thế, nhiều em hiện đang là sinh viên giỏi ở các trường đại học”-cô Loan thông tin.

Cùng với đó, phấn đấu mỗi tổ chức cơ sở Đoàn nhận giúp đỡ ít nhất 1 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn là chỉ tiêu hàng năm trong chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Theo thống kê của Tỉnh Đoàn, năm 2019, có 487 tổ chức Đoàn trực thuộc đã nhận giúp đỡ thường xuyên 643 thiếu nhi. Tiêu biểu, Huyện Đoàn Krông Pa nhận giúp đỡ thường xuyên 32 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Anh Nguyễn Đức Tâm-Phó Bí thư Huyện Đoàn Krông Pa-cho biết: Các tổ chức Đoàn trên địa bàn huyện đã chủ động gây quỹ từ sự đóng góp của đoàn viên thanh niên, đảm nhận các công trình do cấp ủy, chính quyền ở địa phương triển khai để gây quỹ hoặc vận động từ các tổ chức, cá nhân để trao học bổng, xe đạp, sách vở… cho các em. Đồng thời, chỉ đạo các Liên đội vùng thuận lợi tăng cường hoạt động giao lưu, kết nghĩa với các Liên đội vùng khó khăn, từ đó vận động đóng góp thêm nhiều đồ dùng học tập, áo quần... giúp học sinh nghèo.

Trong năm 2019, các tổ chức Đoàn đã phối hợp, tổ chức xét chọn và đề nghị trao 6.247 suất học bổng, phần quà dành cho học sinh, sinh viên, tân sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên học tốt và thanh thiếu nhi đạt giải cao tại các cuộc thi do các sở, ban, ngành của tỉnh tổ chức; trao 11 nhà nhân ái, 200 chiếc cặp, 205 xe đạp, 4.000 quyển vở và hỗ trợ học bổng hơn 42 triệu đồng cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. 

 PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.