Gia Lai: Lan tỏa tinh thần thiện nguyện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dù chỉ mang tính tự phát nhưng với những hoạt động ý nghĩa, các nhóm thiện nguyện trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tạo động lực vươn lên cho nhiều hoàn cảnh khó khăn. Không những thế, sau mỗi hoạt động, thành viên của các nhóm thiện nguyện cũng nhận ra nhiều giá trị cuộc sống, tiếp tục truyền cảm hứng để kết nối tinh thần nhân ái.
Được thành lập từ năm 2015, với phương châm hoạt động “Một khi bạn cho đi cũng chính là bạn đang được nhận lại”, nhóm “Chung tay” gồm 12 thành viên chính thức và hàng chục thành viên không thường xuyên… đã không ngừng nỗ lực, kết nối với các Mạnh Thường Quân để có nguồn kinh phí giúp đỡ các mảnh đời còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Anh Nguyễn Chí Nguyên-Trưởng nhóm “Chung tay” cho biết: “Tất cả các hoạt động tình nguyện đều được nhóm công khai trên Facebook để kêu gọi, vận động các Mạnh Thường Quân ủng hộ. Nhờ sự tương tác cao của mạng xã hội Facebook, hoạt động kêu gọi của nhóm đều được các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ nhiệt tình. Sau mỗi hoạt động, nhóm đã công khai số tiền ủng hộ và kết quả hoạt động lên trang Facebook để mọi người theo dõi”.
 Nhóm “Chung tay” phối hợp với  Công đoàn Phòng  Giao dịch Ngân hàng Chính sách  Xã hội  huyện  Ia Grai  trao nhà cho ông Puih Yot (xã Ia Tô). Ảnh: T.B
Nhóm “Chung tay” phối hợp với Công đoàn Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Ia Grai trao nhà cho ông Puih Yot (xã Ia Tô). Ảnh: T.B


Mỗi năm, nhóm có những hoạt động thiện nguyện nổi bật như: Trung thu cho em, Tết ấm áp yêu thương, Bữa cơm từ thiện... được chính quyền địa phương đánh giá cao. Ngoài ra, nhóm còn trao tặng cây giống cho các hộ gia đình khó khăn, kêu gọi hỗ trợ cho các bệnh nhân đang cần kinh phí điều trị. Trong quá trình đi tổ chức chương trình tình nguyện ở các làng, nhóm “Chung tay” đã khảo sát các gia đình khó khăn về nhà ở để kêu gọi giúp đỡ. Vào tháng 5-2019, nhóm “Chung tay” đã phối hợp với Công đoàn Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Ia Grai xây dựng nhà tình nghĩa rộng 24m2 với kinh phí 40 triệu đồng cho gia đình ông Puih Yot (SN 1944, làng Nang, xã Ia Tô, huyện Ia Grai). Ngoài ra, nhóm còn tặng gia đình giường ngủ, đào giếng và tặng máy bơm nước; những phần quà này đã tiếp thêm động lực để gia đình ông Yot vươn lên cải thiện đời sống trong tương lai.


Dù không thể nhìn thấy căn nhà, nhưng ông Puih Yot vẫn mò mẫm sờ tay vào bức tường mới xây và không giấu được niềm xúc động. “Mình bị mù 2 mắt, sống cùng vợ chồng người con gái nhưng hoàn cảnh quá khó khăn, cả đời mình không bao giờ dám mơ đến một ngôi nhà xây vững chãi thế này. Được sự giúp đỡ của nhóm tình nguyện, gia đình mình từ nay không còn phải lo lắng mỗi khi trời mưa bão”-ông Puih Yot chia sẻ.

Ngoài căn nhà đã trao tặng gia đình ông Puih Yot, hiện tại, nhóm Chung tay đang kêu gọi các Mạnh Thường Quân hỗ trợ kinh phí xây nhà cho ông Puih Tiếu (làng Krung, xã Ia Tô, huyện Ia Grai), ông Rơ Mah Phí (làng Châm, xã Ia Grăng, huyện Ia Grai)… Những hoạt động của nhóm tình nguyện đã được chính quyền địa phương đánh giá cao; đặc biệt, với những người được giúp đỡ, họ cảm thấy hạnh phúc khi nhận được sự yêu thương, quan tâm của mọi người.

“Hạc giấy Tây Nguyên” cũng là một trong những nhóm thiện nguyện có nhiều hoạt động nổi bật tại các làng khó khăn của 2 huyện Chư Sê và Chư Pưh. Thành lập từ năm 2013, nhóm có 50 thành viên chính thức và hàng trăm thành viên khác. Mỗi năm, nhóm tổ chức khoảng 6-7 chương trình, kinh phí tổ chức mỗi chương trình 10-15 triệu đồng. Định kỳ hàng tháng, nhóm họp lấy ý kiến các thành viên về hoạt động sắp tới. Đồng thời, nhóm chủ động kết nối với tổ chức Đoàn cấp xã khảo sát địa điểm tình nguyện để lên danh sách đối tượng cần hỗ trợ, tránh bị trùng lắp hoặc bỏ sót. Cách thức gây quỹ của nhóm khá đa dạng như: đăng tải thông tin về hoạt động sắp tới trên trang Facebook để kêu gọi sự giúp đỡ, tổ chức đêm nhạc gây quỹ, vận động sự đóng góp của các doanh nghiệp trên địa bàn từ mối quen biết của các thành viên…

Sau 6 năm đi vào hoạt động, nhóm đã đến trao quà tại tất cả các xã trên địa bàn 2 huyện Chư Pưh và Chư Sê. Tùy vào từng chương trình, phần quà có thể là xe đạp, sách vở, quần áo, gạo… cho các em học sinh và gia đình có hoàn cảnh khó khăn. “Tất cả thành viên của nhóm đều tham gia với tinh thần tự nguyện, mong muốn sẻ chia, giúp đỡ những em nhỏ, bà con còn khó khăn trong cuộc sống. Niềm vui, nụ cười hạnh phúc của bà con khi nhận được quà chính là động lực để chúng tôi cố gắng nhiều hơn trong những hoạt động kế tiếp”-anh Nguyễn Đại Nguyên-Trưởng nhóm thiện nguyện “Hạc giấy Tây Nguyên”-chia sẻ.

Ngoài những nhóm tình nguyện nói trên, trên địa bàn tỉnh còn có nhiều nhóm thiện nguyện tự phát khác như: “Gia đình yêu thương”, “Tuổi trẻ Chư Pah”, “Tương lai xanh”… Mỗi nhóm có một phương thức hoạt động khác nhau nhưng đều ý nghĩa, qua đó cùng cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương quan tâm, động viên kịp thời những hoàn cảnh khó khăn, tiếp thêm niềm tin trong cuộc sống.

THỦY BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.