"Ươm mầm" văn chương cho học sinh Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bằng nhiều cách khác nhau, học sinh ngày càng yêu thích văn chương, yêu thích việc được trải lòng mình qua từng trang viết để từ đó thấy mình trưởng thành hơn.
Thử sức qua các cuộc thi
Những ngày cuối năm học 2018-2019, cậu học trò chuyên Toán Phạm Trần Tuấn Anh (lớp 10C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) đón nhận tin vui đạt giải khuyến khích cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 48-năm 2019. “Đây là năm cuối cùng em được tham gia cuộc thi này. Khi biết mình đạt giải, em rất vui và có chút tự hào khi thấy những suy nghĩ, tình cảm của mình được đón nhận, yêu thích và chia sẻ”-Tuấn Anh tâm sự. Với chủ đề “Hãy viết một bức thư về người hùng của em”, Tuấn Anh đã viết thư gửi cho mẹ của Hải An-cô bé 7 tuổi ở Hà Nội bị ung thư. Cô bé ấy và mẹ đã rất kiên cường, mạnh mẽ chống chọi với bệnh tật. Trước khi ra đi mãi mãi, Hải An đã quyết định sẽ hiến giác mạc để trao lại ánh sáng đôi mắt cho người khác. Tuấn Anh nói: “Em đã đóng vai là một Thần chết gửi thư cho mẹ Hải An, thể hiện sự cảm phục trước tinh thần chiến đấu với bệnh tật không mệt mỏi của cô bé, đồng thời sẻ chia, bày tỏ niềm thương cảm của mình trước nỗi lòng của người mẹ khi mất đi đứa con yêu dấu. Thông điệp em gửi gắm trong bức thư chính là: Anh hùng đôi khi không phải là người có sức mạnh phi thường, mà chính là những người có thể truyền cảm hứng sống”.
 Em Phan Anh Thư (bìa phải) cùng các bạn trong đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn Ngữ văn. Ảnh: P.L
Em Phan Anh Thư (bìa phải) cùng các bạn trong đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn Ngữ văn. Ảnh: P.L
Yêu thích văn chương từ nhỏ, cô học trò Phan Anh Thư (lớp 11C2A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) cũng đã phát huy khả năng viết lách của mình trong nhiều cuộc thi lớn nhỏ. Thành tích nổi bật nhất của Anh Thư là đạt giải ba môn Ngữ văn kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2018-2019, 2 huy chương vàng môn Ngữ văn kỳ thi Olympic 30-4 và giải nhất cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” cấp tỉnh 2019 ở chuyên đề bình luận sách. “Từ nhỏ em đã thích đọc sách. Em đọc tất cả các thể loại và thường ghi lại những cảm nhận của mình. Ở cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc”, em đã bình về một cuốn sách ngôn tình. Đây là cuốn sách đã thay đổi suy nghĩ của em về thể loại ngôn tình vẫn thường được cho là viển vông, vô thực. Em nhận ra, mỗi cuốn sách đều chứa đựng một thông điệp riêng và chúng ta không nên phiến diện đánh giá nếu chưa tìm hiểu chúng thật kỹ”-Anh Thư bày tỏ.
Còn với em Lương Huyền Trang (lớp 12A5, Trường THPT Lê Hoàn, huyện Đức Cơ), giải ba tại cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” toàn quốc năm 2019 đã đánh dấu thành công mà Trang không ngờ tới khi lần đầu tiên tham gia một cuộc thi viết. Trước đó, Trang chọn đề tài viết tiếp câu chuyện “Cô bé bán diêm” với mong muốn truyền tải thông điệp bảo vệ trẻ em gái trước nạn bạo hành, xâm hại. “Khi viết bài dự thi, em chỉ muốn bày tỏ những suy nghĩ, tình cảm của mình. Đến giờ em vẫn không tin là mình đạt giải. Đây sẽ là động lực để em cố gắng hơn nữa đối với môn Ngữ văn và rèn luyện khả năng viết lách của mình”.
Ươm mầm văn chương
Kết quả từ những cuộc thi trên cho thấy học sinh đã không còn xem môn Văn là một môn học nhàm chán nữa, ngược lại đây là bộ môn đem đến rất nhiều cảm xúc.
Rất yêu thích môn Toán nhưng Tuấn Anh nhận ra các tác phẩm văn học cũng vô cùng lôi cuốn, bởi nhờ đó em hiểu thêm về hiện thực cuộc sống cùng những trải nghiệm đáng quý. Tuấn Anh chia sẻ: “Sau khi đọc xong một tác phẩm, em thường ghi cảm nhận, suy nghĩ, ấn tượng của mình vào một cuốn sổ tay. Dần dà em không còn thấy môn Ngữ văn nhàm chán mà ngược lại rất thú vị. Em còn đọc thêm bài viết của các anh chị đi trước và khám phá ra nhiều góc nhìn mới, nhờ đó hiểu sâu sắc hơn về tác phẩm cũng như cuộc sống. Mặc dù công việc sau này mà em lựa chọn không thiên về viết lách, nhưng văn chương giúp em dung hòa giữa lý trí và tình cảm, xử lý tốt hơn các tình huống xảy ra trong cuộc sống”.
Đam mê văn chương, viết lách cũng đem đến cho các bạn học sinh nhiều thay đổi trong nhận thức, tư duy. Khá bất ngờ khi biết rằng, mặc dù học chuyên Anh nhưng Anh Thư vẫn gắn mình với văn chương và chọn thi học sinh giỏi môn Ngữ văn. Kỷ niệm Anh Thư nhớ nhất là lần được ra Hà Nội để ôn thi cùng đội tuyển học sinh giỏi quốc gia. Tại đây, em đã được các thầy-cô giáo truyền đạt kiến thức và tiếp thêm tình yêu đối với văn chương. Anh Thư bày tỏ: “Việc thường xuyên đọc sách và viết ra những điều mình cảm nhận giúp em trưởng thành, sâu sắc hơn trong suy nghĩ. Em mong muốn sau này mình sẽ là giáo viên để tiếp tục truyền cảm hứng đọc và viết cho nhiều thế hệ học sinh”. Còn Huyền Trang thì chia sẻ: “Kết quả đạt được tại cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” cho thấy em có khả năng viết lách nên em sẽ cố gắng trau dồi hơn nữa”.
Những năm gần đây, Thư viện tỉnh đã rất nỗ lực trong việc trau dồi, phát triển văn hóa đọc, khả năng viết lách cho các em học sinh thông qua nhiều chương trình ý nghĩa, thiết thực như Trang sách mùa hè, Ngày hội đọc sách… Trong đó, hoạt động bình sách nhận được sự tham gia tích cực của các em học sinh. Hàng tháng, những bài bình sách hay được các nhà trường tuyển chọn và gửi sang Thư viện tỉnh để chấm giải. Mặc dù số lượng giải có hạn song hoạt động này đã khuyến khích các em hình thành văn hóa đọc. Cô Lê Thị Thu-Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hùng Vương-cho hay: “Hơn 4 năm qua, nhà trường thường phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức chương trình đọc và bình sách, qua đó từng bước thúc đẩy phong trào đọc trong học sinh, bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp. Thành tích của các em tại các cuộc thi học sinh giỏi, các cuộc thi viết khác là một phần kết quả của quá trình phối hợp giữa nhà trường với Thư viện tỉnh”.
PHƯƠNG LINH

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.