"Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lời căn dặn ấy của Bác đã trở thành kim chỉ nam để thế hệ trẻ toàn tỉnh nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách, cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương, xứng đáng là rường cột của nước nhà.
Nhiều cá nhân, tập thể điển hình
Gắn bó với công tác Đoàn từ năm 2008 đến nay, anh Nay Bưng (SN 1987, Bí thư Đoàn xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa, Gia Lai) luôn cho rằng: Muốn tổ chức Đoàn vững mạnh thì phải tạo được sự tin tưởng và đồng lòng của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Với suy nghĩ này, anh Bưng luôn chủ động tìm hiểu, nắm bắt thông tin, hoàn cảnh gia đình của từng ĐVTN tại địa phương, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn. Cuối năm 2018, chị Nay HKiều ở buôn Phu Ama Miơng vừa sinh con nhưng em bé bị mắc một căn bệnh lạ, da bị tróc vảy từng mảng gây nhiễm trùng, lở loét khắp cơ thể nhưng gia đình nghèo không có tiền để điều trị. Hiểu rõ khó khăn của gia đình, anh đã xin ý kiến của lãnh đạo xã rồi đứng ra vận động ĐVTN xã Ia Rtô và các Mạnh Thường Quân chung tay giúp đỡ cháu bé. Theo đó, số tiền vận động trên 40 triệu đồng đã được anh Bưng trao tận tay gia đình.
  Các y-bác sĩ Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh khám bệnh cho người dân. Ảnh: T.B
Các y-bác sĩ Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh khám bệnh cho người dân. Ảnh: T.B
Gần gũi, nhiệt tình là những nhận xét về sinh viên Huỳnh Ngọc Đủ-Trưởng ban Phong trào của Đoàn trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh-Phân hiệu Gia Lai. Trong nhiều chuyến tình nguyện do Đoàn trường tổ chức như: “Chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh” ở huyện Chư Pah và Chư Prông; hỗ trợ, tư vấn, chở thí sinh đến địa điểm thi, nấu cơm miễn phí cho thí sinh vào mỗi kỳ thi THPT Quốc gia... Đủ đều tích cực tham gia. Đặc biệt, Đủ luôn là thành viên tích cực của đội Trí thức trẻ tình nguyện xây dựng nông thôn mới của Đoàn trường. 
Nói về những cá nhân, điển hình học tập và làm theo lời Bác, không thể không kể đến những hoạt động tình nguyện đầy ý nghĩa của Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh. Hầu hết thành viên của Câu lạc bộ là các y-bác sĩ đang công tác ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Hơn 10 năm qua, Câu lạc bộ đã đến nhiều vùng khó khăn nhất của tỉnh để khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hàng ngàn người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bác sĩ Dương Thị Hoài Thanh-Chủ nhiệm Câu lạc bộ-bày tỏ: “Chúng tôi thường chọn vùng sâu, vùng xa để tổ chức hoạt động tình nguyện, bởi bà con ở đó thường khó tiếp cận các dịch vụ y tế. Đây cũng là cơ hội để các bác sĩ trẻ nâng cao chuyên môn nghiệp vụ”.
Cụ thể hóa các chương trình, hoạt động

Chị Hà Thị Giang Thảo-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh: “Thời gian qua, các tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho ĐVTN về việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, ĐVTN đã thực hiện tốt nhiều phong trào của Đoàn, không ngại khó ngại khổ xung kích tình nguyện vào các vùng khó khăn của tỉnh. Trong dịp kỷ niệm 129 năm Ngày sinh nhật Bác, Tỉnh Đoàn sẽ tổ chức tuyên dương các cá nhân, tập thể tiêu biểu thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị để kịp thời động viên, nhân rộng những gương điển hình trong thời gian tới”.

Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được các tổ chức cơ sở Đoàn-Hội-Đội tăng cường triển khai, cụ thể hóa thông qua những nội dung, hoạt động phù hợp với từng đối tượng ĐVTN. 
 “Tổ chức giới thiệu, tuyên dương và nhân rộng chuyện người tốt-việc tốt trong thanh thiếu nhi tỉnh Gia Lai” là một trong những chương trình cụ thể hóa Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, được Tỉnh Đoàn triển khai từ năm 2018, qua đó nhằm lan tỏa sâu rộng các giá trị sống tích cực, nhân văn đến với cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ. Từ đây, nhiều tấm gương tiêu biểu đã được Tỉnh Đoàn tặng bằng khen vì những câu chuyện ý nghĩa, hành động đẹp như: Trần Vũ Luân (xã Ia Hrung, huyện Ia Grai) nhặt được gần 90 triệu đồng trả lại người mất dù bản thân còn đang khó khăn, công việc chưa ổn định; cô giáo trẻ Rmah HBlao khuyết tật đam mê nghề giáo, dạy dỗ các em học sinh nghèo ở làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh); tấm gương “đôi bạn cùng tiến” Vũ Phương Nam và Nguyễn Viết Đức (Trường Tiểu học và THCS Lê Văn Tám, phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa) biết hy sinh, san sẻ hỗ trợ nhau trên con đường đến trường…
 “Ngày cơ sở” cũng là một trong những kế hoạch do Tỉnh Đoàn triển khai và được cán bộ Đoàn các cấp thực hiện tốt trong thời gian qua. Theo đó, trong năm 2018, Thường trực, cán bộ Tỉnh Đoàn đã thực hiện 128 lượt làm việc tại 28 đơn vị cấp huyện, trực thuộc; 137 đơn vị cấp xã, phường, thị trấn; 128 thôn, làng, 43 trường học. Các tổ chức Đoàn cơ sở cũng tích cực hưởng ứng, thực hiện nghiêm túc “Ngày cơ sở” để kịp thời nắm bắt tình hình hoạt động Đoàn-Hội, hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng chính đáng của thanh thiếu nhi tại mỗi địa phương. Anh Siu Jong-Bí thư Huyện Đoàn Chư Pưh-cho hay: “Có đi cơ sở, có gặp gỡ trực tiếp ĐVTN mới hiểu rõ tình hình thực tế của địa phương, hiểu rõ nhu cầu của thanh niên để tổ chức, triển khai những chương trình, hoạt động phù hợp đem lại lợi ích thiết thực”.
 THỦY BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.